วอยซ์มาร์เก็ตพาชมงาน GConnect 2015 มหกรรมแสดงเครื่องมือการตลาดออนไลน์ของ Google ที่ครบถ้วนที่สุดในประเทศไทย เพื่อเสริมความแข็งแกร่งให้ผู้ประกอบการเอสเอ็มอี
ภายในงานได้รวบรวมเครื่องมือทางการตลาดออนไลน์ ของ Google รวมทั้งนักบริหารการตลาดออนไลน์ อย่าง ไอท้อปพลัส ที่ช่วยให้ผู้ประกอบการวางแผนโฆษณาเพื่อสร้างยอดขาย
โดยการวางแผนผ่านช่องทาง Google เริ่มต้นที่การใช้ช่องทาง Google adwords ร่วมกับ Remarketing หรือการโฆษณาไปยังกลุ่มคนที่เคยเข้าเวบไซต์แล้ว โดยงบประมาณที่ Google แนะนำคือ วันละ 400-800 บาท หากต้องการลูกค้าเพิ่มขึ้น สามารถเพิ่มค่าโฆษณาต่อวันได้ ส่วนการใช้งบประมาณในการทำ Remarketing ที่ Google แนะนำคือ วันละ 200 บาท ระยะเวลาในการเห็นผล 1-2 เดือน เนื่องจากผู้ซื้อปัจจุบันใช้เวลาในการค้นหาสินค้าและตัดสินใจนานขึ้น ในระยะแรกผู้ซื้อจะเข้าชมเวบไซต์และเก็บข้อมูลเพื่อประกอบการตัดสินใจจากนั้นจึงจะเกิดการซื้อในภายหลัง
Google แนะนำว่า งบประมาณในการโฆษณาต่อวันที่ดีที่สุดคือ 'การใช้งบประมาณให้มากที่สุด เท่าที่ธุรกิจยังกำไรในจุดที่เราพอใจ' เพื่อให้ขยายธุรกิจไปครอบคลุมตลาดที่สุด ไม่ได้ขึ้นอยู่กับงบประมาณที่สูงเสมอไป แต่หมายถึงกำไรที่ได้จากการทุ่มงบนั้นด้วย ซึ่งจากตัวอย่างนี้จะเห็นได้ว่า ผู้ประกอบการจะทราบว่า กำไรในจุดไหนที่เราพอใจ เพราะการเพิ่มงบประมาณ เป็นการสร้างโอกาสทางการขายและต่อยอดธุรกิจ โดยลูกค้าใหม่จะกลายเป็นลูกค้าเก่าในอนาคต ทำให้ผู้ประกอบการไม่เสียงบประมาณในการทำโฆษณาอีก
นายกำพล ธนาปัญญาวรคุณ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ไอท้อปพลัส จำกัด บริษัทวางแผนการตลาดออนไลน์ กล่าวว่า การโฆษณาด้วย Google เหมาะกับธุรกิจเอสเอ็มอีที่มีราคาขายต่อยูนิตค่อนข้างสูง โดยหากผู้ประกอบการต้องการใช้โซเชียลเน็ตเวิร์ค ควบคู่กับ Google จะยิ่งประสบความสำเร็จ
นายรัฐศาสตร์ กรสูต ผู้อำนวยการอาวุโส สำนักพัฒนาธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์(องค์การมหาชน) หรือ ETDA กล่าวว่า ปัจจุบันคนไทยเข้าถึงอินเทอร์เน็ต35% และในปีนี้ ผู้บริโภคเจนวาย ที่มีอายุ 15-34 ปี เป็นผู้ที่ใช้อินเทอร์เน็ตมากที่สุดที่ 54.2 ชั่วโมงต่อสัปดาห์ โดยในจำนวนนี้พบว่า เพศที่สามใช้อินเทอร์เน็ตมากที่สุดที่ 58.3 ชั่วโมงต่อสัปดาห์ และมีข้อมูลสำคัญที่ว่า ผู้บริโภค1ใน3 ไม่ซื้อสินค้าออนไลน์เพราะกลัวถูกหลอก
ดังนั้นผู้ค้าออนไลน์ควรจัดทำเวบไซต์ของตนเองให้มีความน่าเชื่อถือเพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้ผู้ซื้อ เช่น เวบไซต์ที่ขายสินค้าหรือตัวสินค้า ต้องได้รับการรับรองจากหน่วยงานที่เป็นที่ยอมรับ และสร้างระบบการให้คะแนนจากผู้ซื้อ จะช่วยเพิ่มความน่าเชื่อถือให้เวบไซต์ได้
งาน GConnect 2015 จัดถึงวันที่ 22 พฤศจิกายนนี้ ตั้งแต่เวลา 09.30-18.00 น. ที่อาคารไซเบอร์เวิลด์ รัชดา