อิออน เตรียมลงทุนธุรกิจช็อปปิ้งเซ็นเตอร์แบบฉบับญี่ปุ่นในประเทศไทย เจาะทำเลใจกลางเมือง พร้อมขยายสาขาแม็กซ์แวลู พร้อมกับเปิดสเปเชียลตี้ ช็อป หวังยอดขายเติบโต 3 เท่าตัว ภายในปี 2563
นายมาซามิสึ อิกุตะ กรรมการผู้จัดการ บริษัท อิออน (ประเทศไทย) จำกัด เปิดเผยว่า ได้เตรียมงบลงทุนประมาณ 1 หมื่นล้านบาท เพื่อเดินหน้าแผนธุรกิจในไทยระยะ 5 ปี หรือตั้งแต่ปี 2559-2563 โดยลงทุนใน 3 โครงการหลัก ได้แก่ ซูเปอร์มาร์เก็ตภายใต้แบรนด์ แม็กซ์แวลู ที่จะขยายสาขาต่อเนื่อง 10 สาขา จากปัจจุบันมีอยู่ 80 สาขา เฉพาะปี 2559 คาดว่าจะเปิดแม็กซ์แวลูขนาดใหญ่ เพิ่ม 3 สาขา ใช้งบลงทุนรวม 50 ล้านบาท ส่วนสาขาขนาดเล็ก จะขยายเพิ่ม 5 สาขา ใช้งบลงทุน 10 ล้านบาท
โครงการที่ 2 คือ ช็อปปิ้ง เซ็นเตอร์ ขนาดใหญ่ พื้นที่ 2-3 แสนตารางเมตร หรือศูนย์การค้าอิออนที่ยกต้นแบบจากญี่ปุ่นมาเปิดในไทยเป็นครั้งแรก เน้นทำเลใจกลางเมือง เพื่อให้แข่งขันกับศูนย์การค้าใจกลางเมือง เช่น สยามพารากอน , เซ็นทรัลเวิลด์ คาดจะใช้งบประมาณ 6,000ล้านบาท โดยวางแผนเปิดให้บริการภายในปี 2561
ส่วนโครงการที่ 3 คือ สเปเชียลตี้ ช็อป นำแบรนด์ที่ประสบความสำเร็จในญี่ปุ่นมาเปิดที่ไทย อาทิ ร้านจักรยาน , ดรักสโตร์ , ร้านเครื่องสำอาง เบื้องต้นจะทดลองนำ 2 แบรนด์ เข้ามาเปิดก่อน 3-4 สาขา ภายในปี 2560
อีกทั้งยังวางแผนบริษัท อิออน (ประเทศไทย) เข้าตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ภายในปี 2563 เพื่อระดมทุน 6 พันล้านบาท รองรับการขยายธุรกิจศูนย์การค้าขนาดใหญ่ในไทยมากขึ้น ตั้งเป้ายอดขายในปี 2563 อยู่ที่กว่า 2 หมื่นล้านบาท ส่วนสิ้นปีนี้ คาดจะมียอดขาย 7,700 ล้านบาท
Source
- http://www.aeonthailand.co.th/