Netflix อินคอร์เปอเรชั่น พยายามขยายธุรกิจออกไปให้ครอบคลุมทั่วโลก โดยเฉพาะตลาดจีนที่มีความน่าสนใจจากจำนวนประชากรที่มีมากที่สุดในโลก
นายรีด เฮสติงส์ ผู้ร่วมก่อตั้ง และซีอีโอ Netflix ผู้ให้บริการวิดีโอสตรีมมิ่งใน 130 ประเทศทั่วโลก ยอมรับในงาน Consumer Eletronics Show ที่จัดขึ้นในสหรัฐฯ ว่า บริษัทกำลังประสบปัญหาการเติบโตที่ช้าลงในสหรัฐฯ จึงต้องใช้กลยุทธ์ขยายธุรกิจไปทั่วโลก เพื่อรักษาอัตราการเติบโตไว้ มีรายงานว่าบริษัทตั้งเป้าขยายการให้บริการเป็น 200 ประเทศภายในปีนี้
อย่างไรก็ตาม ไม่ได้หมายความว่า แฟนๆ ของ Netflix จะได้รับชมทุกคอนเทนต์ที่มี เพราะแม้ Netflix สามารถให้บริการได้ทั่วโลกที่อินเตอร์เน็ตเข้าถึง แต่ต้องถูกจำกัดการเติบโตผ่านสิทธิในการเผยแพร่ ที่เห็นชัดคือ คนเกาหลีเหนือ ซีเรีย และไครเมีย คงหมดสิทธิใช้บริการ เพราะประเทศเหล่านี้มีกฎเกณฑ์ที่เข้มงวดมากในการประกอบธุรกิจของบริษัทสัญชาติอเมริกัน
ส่วน จีน ก็เป็นอีกประเทศที่ค่อนข้างเข้มงวดต่อธุรกิจประเภทสื่อ แต่ Netflix ไม่เคยท้อที่จะหาโอกาสลงทุนในประเทศนี้ เพราะจีน มีโอกาสทางธุรกิจสูงจากจำนวนประชากรที่มีมากที่สุดในโลก ซีอีโอ Netflix ยอมรับว่า ต้องการขยายธุรกิจไปยังจีนให้ได้ภายในปีนี้ หากไม่ได้ก็จะไม่ละความพยายาม โดยได้เตรียมความพร้อมต่อการลงทุนในจีน ด้วยการแปลภาษาจีนกลางและท้องถิ่น 17 ภาษาไว้เรียบร้อย และพร้อมใช้งานแล้ว
สำหรับรายได้ของ Netflix นั้น จะเห็นว่ามีการเติบโตต่อเนื่อง โดยปี 2558 มีรายได้รวมกว่า 6,200 ล้านเหรียญสหรัฐ ตามเทรนด์ใหม่ที่ผู้ชมต้องการความสะดวกสบายมากขึ้น ผู้ใช้ Netflix สามารถชมภาพยนตร์และซีรีส์ได้ในทุกที่ที่มีอินเทอร์เน็ต ผ่านสมาร์ทโฟน แท็บเล็ต สมาร์ททีวี แอปเปิลทีวี กล่องเซ็ตท็อปบ็อกซ์ และเครื่องเล่นบลูเรย์
Source
- https://www.youtube.com/watch?v=8ZaPiOJOyy4&hd=1
- https://www.youtube.com/watch?v=4vtSa3m7PJs&hd=1