AIS ยืนยัน ไม่ได้ปิดกั้นการสื่อสารของลูกค้าแต่อย่างใด และลูกค้า AIS สามารถโทรออกไปยังทุกเบอร์ได้ตามปกติ
จากกรณีที่ทรูมูฟ เอชแจ้งความต่อกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้ บริโภค (ปคป.) ให้สอบสวนหาผู้กระทำผิด หลังจากถูกลูกค้าร้องเรียน ถูกปิดกั้นไม่สามารถโทรติดต่อ ทรูมูฟเอชแคร์ 1331 เพื่อขอย้ายค่ายจากเครือข่าย AIS มาเป็นทรูมูฟ
ล่าสุด นางวิไล เคียงประดู่ ผู้ช่วยกรรมการผู้อำนวยการอาวุโส ส่วนงานประชาสัมพันธ์ AIS ตามที่มีการแจ้งร้องเรียนผ่านสื่อว่า AIS ทำการปิดกั้นลูกค้าให้ใช้งานไม่สะดวกนั้น AIS ขอยืนยันว่า บริษัทฯ ไม่ได้มีการปิดกั้นการสื่อสารของลูกค้าแต่อย่างใด และลูกค้า AIS สามารถโทรออกไปยังทุกเบอร์ได้ตามปกติ
โดยขณะนี้ AIS ได้สื่อสารถึงลูกค้าที่ยังใช้เครื่องมือถือ 2G เนื่องจากมีความเป็นห่วงลูกค้าที่อาจจะไม่ได้รับความสะดวกในอนาคต จึงมีการแจ้งสิทธิพิเศษในการเปลี่ยนมือถือจาก 2G เป็น 3Gและ 4G ได้ฟรี ในทุกช่องทางอย่างต่อเนื่อง ทั้งการสื่อสารมวลชน, ผ่านสื่อในชุมชน, ส่ง SMS รวมถึงข้อความประชาสัมพันธ์เสียง
โดยลักษณะของการเตือนนั้น เมื่อลูกค้ากลุ่มที่ยังใช้งานมือถือ 2G กดโทรออกจะได้ยินเสียงข้อความประชาสัมพันธ์ดังกล่าว ที่แจ้งให้ทราบขั้นตอนการเปลี่ยนเครื่องได้ฟรีก่อน จากนั้นระบบจะเชื่อมต่อกับเบอร์ปลายทางที่ต้องการโทรไปหาตามปกติ โดยลูกค้าจะได้ยินข้อความนี้เพียง 1 วันเท่านั้น
อย่างไรก็ตามลูกค้าสามารถกดยกเลิกการได้ยินข้อความเสียงดังกล่าวได้ด้วยตัว เองที่หมายเลข *247*1# โทรออก ฟรี ซึ่งระบบได้แจ้งให้ลูกค้าทราบไว้ในข้อความด้วยอยู่แล้ว