ไม่พบผลการค้นหา
คาด 'เจริญ สิริวัฒนภักดี' ชนะประมูลซื้อบิ๊กซีแล้ว
กาสิโนกรุ๊ปส่งสัญญาณขายบิ๊กซีในไทยแล้ว
บิ๊กซี ตั้งกองทรัสต์ รุกขยายลงทุนปี 59
เดินหน้านำ 'ดาราเทวี' เข้าตลาดหุ้น
เหมราช-WHA ตั้งเป้ารายได้ปีนี้ 1.1 หมื่นล้านบาท
มินิบิ๊กซี ขายแฟรนไชส์ ตั้งเป้า 50 สาขาในปีนี้
'เบสท์เวสเทิร์น'มั่นใจขยายโรงแรมทั่วอาเซียน
ตั้งมติธรรม ปิดตำนาน 'มั่นคงเคหะการ' หลังเทขายหุ้น
ดาวเฮืองกรุ๊ป ทุ่ม 270 ล้าน รุกตลาดกาแฟอาเซียน
เอ็กโก้ ตั้งเป้าปี 60 กำไรแตะหมื่นล้าน
3 ค่ายมือถือเปิดบริการ e-Wallet
ธนพิริยะ ค้าปลีกเชียงราย เข้าตลาด mai 18พ.ย.นี้
น้ำดื่มคริสตัล เลือก 'นาย-ณภัทร' เป็นพรีเซ็นเตอร์
ปริญสิริ ยุติควบรวม เคพีเอ็น ลุยเปิด 4 โครงการใหม่
9 เดือน บางกอกแอร์เวย์ส กำไรพุ่งเกือบ 1,800 ล้าน
IFEC ซื้อโรงแรมดาราเทวี เชียงใหม่ 2,520 ล้านบาท
บิ๊กคาเมร่า เผยตลาดกล้องเข้าสู่ยุคมิลเลอร์เลส เชื่อมสมาร์ทโฟน
อมตะวีเอ็น เตรียมเข้าตลาดหุ้นปลายปีนี้
ยอดขายบิ๊กซี Q3 เติบโต 2.7% แม้โลว์ซีซั่น
'บางกอกแอร์เวย์ส' เคาะราคา IPO ที่ 25 บาท/หุ้น
เบอร์ลี่ ยุคเกอร์ เตรียมกู้ 2.2 แสนล้าน ซื้อหุ้นบิ๊กซี
Feb 18, 2016 00:06

กลุ่มทีซีซีของเจ้าสัวเจริญ สิริวัฒนภักดี ให้ เบอร์ลี่ ยุคเกอร์ เข้าซื้อหุ้นบิ๊กซี ซูเปอร์เซ็นเตอร์ พร้อมอนุมัติวงเงินกู้ระยะสั้น 220,000 ล้านบาท รองรับการการได้มาซึ่งหุ้นทั้งหมดของบิ๊กซี  

นายอัศวิน  เตชะเจริญวิกุล  กรรมการบริษัท เบอร์ลี่ ยุคเกอร์ จำกัด (มหาชน) หรือ BJC  แจ้งต่อตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ถึงมติคณะกรรมการบริษัท เมื่อวันที่ 12 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา  ในการเข้าซื้อหุ้นสามัญทั้งทางตรงและทางอ้อมบริษัท บิ๊กซี ซูเปอร์เซ็นเตอร์ จำกัด (มหาชน) จำนวนทั้งสิ้น 483,077,600 หุ้น  คิดเป็น 58.56%  

ราคาหุ้นละ 252 บาท 88 สตางค์  เป็นเงิน 122,000 ล้านบาท ตามเงื่อนไขสัญญาจะทำการขายหุ้น  ซึ่งบริษัท ทีซีซี คอร์ปอเรชั่น จำกัด หรือ ทีซีซี กลุ่มบริษัทของนายเจริญ สิริวัฒนภักดี  ได้ทำกับ Geant  International  BV 

โดย BJC จะทำคำเสนอซื้อหุ้นสามัญ หรือเทนเดอร์ ออฟเฟอร์ ส่วนที่เหลือทั้งหมดในบิ๊กซี เป็นจำนวน 341,922,400 หุ้น  คิดเป็น 41.44%  ในราคาเกินกว่าต้นทุนราคาซื้อขายหุ้นบิ๊กซี  โดยเข้าซื้อหุ้นสามัญของบริษัท C-Distribution Asia  จำนวน 2,700,000 หุ้น  จาก C discountInternation BV บริษัทในกลุ่มเดียวกันกับ Geant  ราคาซื้อขายเป็นเงินรวมกว่า 856 ล้านบาท  

ยืนยันการทำธุรกรรมดังกล่าวไม่เข้าข่ายแบ็กดอร์ ลิสติ้ง หรือการจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฯ ทางอ้อม เพราะธุรกิจของบิ๊กซี มีลักษณะคล้ายคลึง หรือเสริมกันกับธุรกิจของ BJC และจะไม่ส่งมีผลต่อการเปลี่ยนแปลงคณะกรรมการและอำนาจการควบคุมบริษัทอย่างมีนัยสำคัญ   

นอกจากนี้ บอรด์บริษัทยังอนุมัติให้ BJC กู้ยืมเงินจากสถาบันการเงิน เพื่อเป็นแหล่งเงินทุนระยะสั้น ไม่เกิน 12 เดือน ในการเข้าซื้อหุ้นสามัญและทำคำเสนอซื้อหุ้นทั้งหมดของบิ๊กซี  รวมถึงการเข้าซื้อหุ้นในกิจการที่เกี่ยวข้อง  วงเงินกู้สูงสุดไม่เกิน 2 แสน 2 หมื่นล้านบาท  โดยคณะกรรมการ อาจพิจารณาให้เพิ่มทุนในจำนวนและสัดส่วนที่เหมาะสมและเพียงพอต่อการใช้เป็นแหล่งเงินทุน เพื่อชำระคืนหนี้กู้ยืมดังกล่าว  ซึ่งจะขออนุมัติที่ประชุมผู้ถือหุ้น อีกครั้ง

รวมทั้งอนุมัติแต่งตั้งบริษัท หลักทรัพย์ เมย์แบงก์ กิมเอ็ง (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) และบริษัท เจดีย์ พาร์ทเนอร์ จำกัด เป็นที่ปรึกษาทางการเงินอิสระของบริษัท เพื่อร่วมให้ความเห็นการเข้าทำรายการดังกล่าว 

Source
- https://www.youtube.com/channel/UC9AmZZjNOakz1U0u5339eEw
- ฐานเศรษฐกิจ 

 

Voice TV
กองบรรณาธิการ วอยซ์ทีวี
184Article
76559Video
0Blog