ไม่พบผลการค้นหา
'ประวิตร' ปฏิเสธซ้อมทรมานในภาคใต้
การตลาดแบบร้าน Super Cheap
เตือนกลุ่มการเมืองแถลงร่างรธน.
สั่งเพิ่มความเข้มคัดกรองคนเข้าสนามหลวง
ก.เกษตรฯ ปรับแผนใช้น้ำในเขื่อน
GLAND สร้าง The Super Tower สูงที่สุดในอาเซียน
รับได้ไหมกับความพ่ายแพ้ของ“ฮิลลารี คลินตัน”
Super Tuesday หยั่งเสียงครั้งใหญ่ของสหรัฐฯ
Dtac ทุ่ม 70,000 ล้าน พัฒนา Super 4G
กรมศิลปากร เปิดแบบพระเมรุมาศ
'ประวิตร-อนุพงษ์' เอาจริงปราบมาเฟีย
ศูนย์ปราบโกงประชามติของ นปช.เปิดได้แต่ไม่รับรอง
แห่เทียนพรรษา สืบสานวัฒนธรรมไทย FULL EP.
ครม.ผ่านภาษีที่ดิน ยกเว้นบ้านไม่เกิน 50 ล้าน
เตรียมสรุป ชะลอใช้ ม.44 แก้ต่างด้าว FULL EP.
Super Icon!
จ่อชี้มูลทุจริตจีทูจียุคยิ่งลักษณ์เพิ่ม
Voice News - โหวตนายกฯนักการเมืองต้องไม่ทรยศประชาชน - FULL EP.
Wake Up News - รุมตำหนิ 'ทรัมป์' หงอ 'ปูติน' - Short Clip
Wake Up News - ทรัมป์ ขู่ขึ้นภาษีสินค้าจีน ไม่พอใจเจรจาล่าช้า - Short Clip
4 ความเป็นไปได้ในศึกเลือกตั้งสหรัฐฯหลัง Super Tuesday
Mar 1, 2016 10:58

วันนี้เป็นวันสำคัญที่สุดวันหนึ่งในศึกเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯนั่นก็คือ Super Tuesday หรือวันที่กว่า 10 มลรัฐหยั่งเสียงเลือกตั้งพร้อม ๆ กันซึ่งจะกลายเป็นการวัดว่า ผู้สมัครคนใดจะได้ก้าวสู่สนามเลือกตั้งปลายปีนี้ในฐานะตัวแทนสองพรรคใหญ่มี 4 ความเป็นไปได้ที่จะเกิดขึ้นหลังผลการหยั่งเสียงออกมาในวันพรุ่งนี้

ความเป็นไปได้ประการแรกที่ทุกฝ่ายจะได้เห็น สำหรับฝั่งเดโมแครต ก็คือชัยชนะเด็ดขาดของฮิลลารี คลินตัน ผู้สมัครเต็งหนึ่งของศึกเลือกตั้งปีนี้ หลังจากเธอถูกเบอร์นี แซนเดอร์ส คู่แข่งม้ามืดท้าทายมาได้หลายครั้งในศึกหยั่งเสียงที่ผ่านมา สิ่งที่คลินตันมีเหนือกว่าแซนเดอร์สอย่างชัดเจนก็คือเงินทุน ซึ่งจำเป็นอย่างยิ่งต่อการหาเสียงในศึกหยั่งเสียงเลือกตั้งครั้งใหญ่อย่าง Super Tuesday นอกจากนี้ ยังมีถึง 7 มลรัฐในภาคใต้ที่เป็นถิ่นคนผิวสี ฐานเสียงสำคัญของคลินตัน ร่วมการหยั่งเสียงครั้งนี้ ทำให้โอกาสที่เธอจะดับฝันแซนเดอร์ส กลายเป็นผู้สมัครตัวแทนเดโมแครต เกิดขึ้นได้ไม่ยาก
        
แต่ยังมีความเป็นไปได้ประการที่ 2 ซึ่งแม้จะมีโอกาสน้อย แต่ใช่ว่าจะไร้ความหวัง นั่นก็คือแซนเดอร์สชนะในบางมลรัฐ เช่นเวอร์มอนท์ มลรัฐที่แซนเดอร์สเป็นวุฒิสมาชิก และสามารถทำคะแนนได้ไม่ทิ้งห่างคลินตันมากนัก แม้ว่าในตอนนี้ แซนเดอร์สจะมีจำนวนผู้สนับสนุนห่างจากคลินตันอยู่มาก แต่ก็ไม่มากจนเกินจะไล่ทัน หากเขาสามารถฝ่าศึก Super Tuesday ไปได้ หนทางที่จะโค่นคลินตันก็อยู่ไม่ไกล เพราะหลังจากนี้จะมีอีกหลายมลรัฐที่มีแนวคิดเสรีนิยมฝ่ายซ้าย และเป็นฐานเสียงของแซนเดอร์สเข้าสู่การหยั่งเสียงเลือกตั้ง
        
เมื่อมาดูฝั่งรีพับลิกัน ความเป็นไปได้สูงสุดก็คือ โดนัลด์ ทรัมป์ มหาเศรษฐีผู้ผันตัวมาเป็นนักการเมืองสุดอื้อฉาว จะได้รับชัยชนะเด็ดขาดในการหยั่งเสียงครั้งสำคัญนี้ เพราะมลรัฐทางตอนใต้ส่วนใหญ่มีแนวคิดอนุรักษ์นิยมจัด ซึ่งเป็นกลุ่มฐานเสียงสำคัญของทรัมป์ ซึ่งหากทรัมป์ชนะได้ในทุกหรือแทบทุกการหยั่งเสียงที่กำลังจะมีขึ้นในวันนี้ ก็จะไม่มีใครหยุดยั้งเขาจากการเป็นตัวแทนพรรครีพับลิกันลงชิงตำแหน่งประธานาธิบดีได้อีกแล้ว แม้ว่านักการเมืองอาวุโสของพรรคจะไม่ชอบหน้าทรัมป์มากเพียงใดก็ตาม
        
แต่ยังพอมีความหวังอยู่บ้างสำหรับชาวรีพับลิกันที่ไม่ต้องการให้ทรัมป์ได้เป็นตัวแทนของพรรค เพราะหนึ่งในมลรัฐที่ถูกจับตามองมากที่สุดใน Super Tuesday ก็คือเท็กซัส พื้นที่ที่มีประชากรมากที่สุดแห่งหนึ่งในประเทศ และเป็นบ้านเกิดของเท็ด ครูซ ผู้สมัครอีกคนของรีพับลิกัน หากครูซทำคะแนนได้ดีในเท็กซัส และอีกบางมลรัฐที่มีชาวลาติโน เชื้อสายเดียวกับเขาอยู่มาก ส่วนมาร์โค รูบิโอ ก็ทำคะแนนได้ในมลรัฐสายกลาง ก็เป็นไปได้ว่าศึกสามเส้าของพรรครีพับลิกันจะยังดำเนินต่อไป ต่อโอกาสที่ครูซหรือรูบิโอจะโค่นบัลลังก์ทรัมป์ และกลายเป็นผู้สมัครในนามรีพับลิกันที่พรรคสามารถสนับสนุนได้อย่างภาคภูมิใจ
     



 

Voice TV
กองบรรณาธิการ วอยซ์ทีวี
184Article
76559Video
0Blog