ผลสำรวจความคิดเห็นของชาวอเมริกันชี้ให้เห็นว่า คนรุ่นใหม่ส่วนมากตัดสินใจเลือกเที่ยวบินจากการให้บริการ Wi-Fi บนเครื่องบิน และหากพวกเขาไม่ได้รับบริการนี้อย่างดีพอ ก็อาจตัดสินใจหันไปเลือกสายการบินอื่นแทน
ผลการสำรวจเกี่ยวกับความต้องการใช้บริการWi-Fi บนเครื่องบินจาก Honeywell บริษัทผู้ให้บริการด้านผลิตภัณฑ์ที่เกี่ยวเนื่องกับอุตสาหกรรมการบิน ซึ่งเป็นการเก็บข้อมูลชาวอเมริกันจำนวน 1,008 คน ที่เคยใช้บริการ Wi-Fi บนเครื่องบินในช่วง 12 เดือนที่ผ่านมาพบว่า 68 % ของผู้ตอบแบบสำรวจ จะตัดสินใจจองเที่ยวบินโดยขึ้นอยู่กับความพร้อมของ Wi-Fi
นอกจากนั้น 21 % ของผู้ที่ตอบแบบสอบถามยอมรับว่า เคยสละตั๋วสายการบินที่จองไว้เพื่อไปจองเที่ยวบินที่มีการบริการ Wi-Fi ที่ดีกว่า และมากกว่า 45 % บอกว่าพวกเขาจะไม่ใช้บริการสายการบินที่ใช้อยู่เป็นประจำ หากไม่ได้รับการบริการ Wi-Fi ที่ดีที่สุด และ 6 ใน 10 ยังบอกอีกว่า พวกเขาจะรู้สึกผิดหวังกับเที่ยวบินที่ไม่ให้บริการWi-Fi บนเครื่องอีกด้วย
ผลการสำรวจดังกล่าว ยังชี้ให้เห็นว่า คนยุคมิลเลนเนียลส์ที่เกิดระหว่างปี 1982 และ 1998 ให้ความสำคัญกับเรื่องบริการการเชื่อมต่อ Wi-Fi บนเครื่องบินอย่างมาก เพราะความต้องการจากกลุ่มคนเหล่านี้เพิ่มขึ้นเป็น 89 % หากเทียบกับผลสำรวจครั้งก่อนเมื่อหลายปีที่แล้ว โดย 84 %ของผู้โดยสารกลุ่มนี้บอกว่า สิ่งที่พวกเขาต้องการมากที่สุด คือการได้รับการบริการและการอำนวยความสะดวกบนเครื่องบิน เสมือนกับอยู่ที่บ้านหรือที่ทำงาน และอีก 90 % คาดหวังให้มีการเชื่อมต่ออินเตอร์เน็ตได้รวดเร็วไม่ว่าจะอยู่ที่มุมไหนของโลก
สายการบินฟินแอร์ ประกาศล่าสุดว่ามีแผนจะนำWi-Fi มาใช้บนเครื่องบินในทุกเที่ยวบิน ตั้งแต่เดือนตุลาคมนี้เป็นต้นไป สายการบินลุฟฮันซ่าก็กำลังวางแผนเรื่องนี้อยู่เช่นกัน สายการบินเยอรมันแอร์ไลน์ได้ตั้งความหวังว่าเครื่องบินทุกลำ จะมีการติดตั้งWi-Fi ในช่วงกลางปี 2018 เป็นต้นไป