หน่วยงานเพื่อผู้บริโภคในสหรัฐฯ ชี้การเรียกคืนสมาร์ทโฟนกาแล็กซี่โน๊ต 7 ของซัมซุงเป็นการทำไปโดยพลการ ไม่ผ่านขั้นตอนการตรวจสอบจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เสี่ยงเข้าข่ายผิดกฎหมายพาณิชย์
สำนักงานคุ้มครองผู้บริโภคของสหรัฐฯ หรือ CPSC ระบุว่าการเรียกคืนสมาร์ทโฟนกาแลกซี่โน๊ต 7 ของซัมซุงเมื่อช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา ไม่ได้ผ่านขั้นตอนการตรวจสอบความปลอดภัยของผลิตภัณฑ์จากหน่วยงานที่มีความเชี่ยวชาญและเป็นกลาง ซึ่งขั้นตอนดำเนินงานปกติของการเรียกเก็บหรือเรียกคืนผลิตภัณฑ์กลับจากท้องตลาด จะต้องได้รับการตรวจสอบและประกาศจาก CPSC หรือหน่วยงานอิสระก่อน บริษัทผู้ผลิตสินค้าดังกล่าวจึงจะสามารถประกาศเรียกคืนสินค้าได้ ดังนั้นการที่ซัมซุงเรียกคืนกาแล็กซี่โน๊ต 7 โดยอ้างถึงเคสที่พบปัญหาแบตเตอรีโดยไม่ผ่าน CPSC จึงอาจเข้าข่ายผิดกฎหมายคุ้มครองผู้บริโภคของสหรัฐฯ เนื่องจากข้อมูลที่ซัมซุงใช้อ้างในการเรียกคืนสินค้าเป็นข้อมูลที่มาจากทางฝั่งของซัมซุงเพียงฝั่งเดียว
ซัมซุงประกาศเรียกคืนกาแล็กซี่โน๊ต 7 สำหรับผู้ที่ได้รับสินค้าไปแล้ว พร้อมกับหยุดการจำหน่ายสมาร์ทโฟนรุ่นดังกล่าวชั่วคราว เนื่องจากพบรายงานแบตเตอรีระเบิดจากการชาร์จในสหรัฐฯ และเกาหลีใต้ ซึ่งซัมซุงไม่สามารถระบุได้ว่าเครื่องที่แบตเตอรีระเบิดมาจากสายการผลิตไหน ดังนั้นเพื่อความปลอดภัยทางบริษัทจึงจำเป็นต้องเรียกคืนสินค้าที่วางจำหน่ายไปแล้วทั้งหมด ซึ่งผู้ที่สั่งจองไปแล้วสามารถรับเงินคืน หรือรอเครื่องล็อตใหม่พร้อมส่วนลดได้