เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้ เพื่อสร้างประสบการณ์นำเสนอเนื้อหาที่ดีให้กับท่าน รวมถึงเพื่อใช้วิเคราะห์ข้อมูลทางการตลาด หากท่านใช้บริการเว็บไซต์นี้ต่อไป แสดงว่าท่านอนุญาตยินยอมที่จะรับคุกกี้บนเว็บไซต์และนโยบายสิทธิส่วนบุคคลของเรา
รายงานล่าสุดของเว็บไซต์ yStats ซึ่งเป็นเว็บไซต์ที่ให้บริการข้อมูลด้านอีคอมเมิร์ซระดับโลก ชี้ว่าไทยเป็นตลาดอีคอมเมิร์ซ ซึ่งใหญ่เป็นอันดับ 2 ของอาเซียน และน่าจะคงอันดับนี้นานไปถึงปี 2025
รายงานนี้มีชื่อว่า "ตลาด บีทูซี อีคอมเมิร์ซของไทยปี 2017" เปิดเผยว่าตลาดอีคอมเมิร์ซ ประเภท บีทูซี (B2C) หรือ Business to consumers ของไทยมีขนาดใหญ่เป็นอันดับ 2 ในอาเซียน มียอดสั่งซื้อปีที่แล้วสูงถึง 240,000 ล้านบาท เป็นรองแค่อินโดนีเซีย และน่าจะคงอันดับนี้นานไปถึงปี 2025 เนื่องจากมียอดการเติบโตสูงราวร้อยละ 20 ซึ่งเป็นผลมาจากจำนวนผู้ใช้งานอินเทอร์เน็ตที่เพิ่มมากขึ้น และการให้บริการส่งของที่ครอบคลุมพื้นที่มากขึ้น
ขณะที่ผลสำรวจพบว่า เอ็ม คอมเมิร์ซ หรือการซื้อของผ่านสมาร์ทโฟนเป็นวิธีการซื้อของออนไลน์ที่คนไทยนิยมใช้มากที่สุด คิดเป็นร้อยละ 50 ของการซื้อขายออนไลน์ในไทย โดยมีเว็บไซต์ลาซาดาของกลุ่มอาลีบาบาเป็นเว็บไซต์ช็อปปิงออนไลน์ที่มียอดสั่งซื้อมากที่สุดในไทย นำหน้ายอดสั่งซื้อของคู่แข่งอันดับ 2 และอันดับ 3 รวมกันถึง 3 เท่า ขณะที่เว็บไซต์ช็อปปิงออนไลน์ "11 Street" ของเกาหลีใต้ ที่เพิ่งเปิดตัวในไทยเมื่อเดือนธันวาคมปีที่แล้วก็กำลังเติบโตอย่างรวดเร็วโดยมีผู้ลงทะเบียนเป็นผู้ขายหลายพันคนและผู้ซื้อมากกว่า 1 แสนคนแล้ว
สื่อโซเชียลมีเดียก็เติบโตเป็นพื้นที่สำหรับการซื้อขายสินค้าออนไลน์ที่สำคัญสำหรับนักช็อปชาวไทย โดยมีชาวไทยกว่า 500,000 คนที่ซื้อของผ่านร้านค้าตามโซเชียลมีเดียดังๆ อย่างเฟซบุ๊กและอินสตาแกรมเป็นประจำ