ไม่พบผลการค้นหา
Biz Feed - แอปฯ 'Taxi OK' เพิ่มโอกาสเข้าถึงผู้โดยสาร-ลดวิ่งรถเที่ยวเปล่า - FULL EP.
สตง.การันตีเกณฑ์ระบายข้าวเหมาะสม FULL EP.
Biz Feed - ปัญญาประดิษฐ์ปฏิวัติการช็อปวันแบล็กฟรายเดย์ - FULL EP
Biz Insight: ไทยต้องเปลี่ยน เพื่อหลุดจากวิกฤตเศรษฐกิจโตช้า 
Biz Feed - คลัง 9 เมื่อกระแสจักรยานเริ่มซาลง - Short Clilp
เทสลาบุกตลาดรถไฟฟ้าจีน
Biz Insight  : บริษัทญี่ปุ่นตีตลาดเพื่อผู้สูงอายุในไทย
CLIP Biz Feed : มาสด้าสนใจลงทุนผลิตรถยนต์ไฟฟ้าในไทย
ค่ายรถสนใจเปิดแท็กซี่แข่งนครชัยแอร์
 Biz Insight :  ชนชั้นกลางจีนกินบะหมี่กึ่งสำเร็จน้อยลง
ผลสำรวจชี้ ไทยติดอันดับ 6 เบียร์ถูกที่สุดในโลก
World Trend - แท็กซี่ญี่ปุ่นปรับกลยุทธ์รองรับโอลิมปิก - Short Clip
Biz Feed - Mercedes-Benz และ BMW ยอดขายในไทยดีขึ้นต่อเนื่อง - Short Clip
'วรเจตน์' ร่วมเสวนาครั้งแรก หลังรัฐประหาร
Biz Feed - มอเตอร์เอ็กซ์โป2017 ส่งท้ายปี คาดเงินสะพัด50,000ล้าน - Short Clip
สินค้าไทยบุกตลาดCLMV
ทำไมเส้นทางสายไหมใหม่ต้องผ่านขั้วโลกเหนือ? : FULL EP
ระวังภัย!... “แก๊งโจรกรรมรถ”
Biz Feed - แรงงานอาเซียนเสริม ศก.ไทย แต่หนีไม่พ้นถูกละเมิด - Short Clip
Biz Feed - พาผู้สูงอายุเที่ยวไทยอาจได้ลดภาษี - Short Clip
แท็กซีโฉมใหม่ บังคับติดตั้งเทคโนโลยีเพิ่มความปลอดภัย
May 19, 2017 03:03

ช่วง2-3ปีที่ผ่านมา ปัญหาที่เกิดจากการใช้บริการรถแท็กซี่ โดยเฉพาะในกรุงเทพมหานคร ถูกหยิบยกมาพูดถึงบ่อยขึ้น โดยเฉพาะประเด็นความปลอดภัย การตรวจสอบประวัติของคนขับ และปัญหาการปฏิเสธผู้โดยสาร เนื่องจากเกิดเหตุการณ์หลายครั้ง ที่ก่อให้เกิดผลกระทบทั้งคนขับแท็กซี่และผู้โดยสาร

ภาครัฐพยายามหาวิธีแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง ล่าสุด กรมการขนส่งทางบก จับมือกับสถาบันเทคโนโลยีเจ้าคุณทหารลาดกระบัง (สจล.) ยกระดับแท็กซี่ไทย โดยการออกแบบระบบที่จะถูกติดตั้งภายในรถแท็กซี เช่น เครื่องอ่านใบขับขี่ ที่จะเชื่อมต่อกับระบบในรถแท็กซี่ เช่น ระบบแสดงสัญญาณไฟว่าง การติดตั้งปุ่มกดฉุกเฉิน สำหรับคนขับและผู้โดยสารสำหรับการแจ้งเตือนเหตุด่วนเหตุร้าย โดยทั้งระบบจะเชื่อมต่อกับเครื่องอ่านใบขับขี่ ที่หากไม่ใช่ใบขับขี่ของเจ้าของรถแท็กซี่ ระบบต่างๆ จะไม่สามารถทำงานได้  และระบบดังกล่าวจะเชื่อมต่อกับศูนย์ควบคุมการให้บริการอีกทอดหนึ่ง

สำหรับศูนย์ควบคุมการให้บริการ เป็นหน่วยงานกลางที่ สจล.เสนอให้เป็นผู้ดูแลทั้งคนขับแท็กซี่และผู้โดยสาร โดยจะทำหน้าที่เป็นตัวกลางระหว่างกรมการขนส่งทางบกและรถแท็กซี่ ในการรับเรื่องร้องเรียนต่างๆ ซึ่ง สจล.เสนอให้เปิดโอกาสให้ภาคเอกชนเข้ามาช่วยบริหารจัดการ เพื่อจัดการแท็กซี่ที่มีอยู่จำนวนมากอย่างทั่วถึง โดยตามข้อมูลของกรมการขนส่งทางบก มีแท็กซีขึ้นทะเบียนกับกรมขนส่งทั้งหมด ราว 93,000 คัน

อีก 1 เทคโนโลยีของสจล. ที่จะนำมาใช้เพื่อยกระดับแท็กซี่ คือแอพพลิเคชั่น TAXI Ok ที่มีวิธีการทำงานคล้ายกับแอพพลิเคชันเรียกรถโดยสารรายอื่นๆ โดยเมื่อผู้โดยสารกดเรียกรถจากสหกรณ์ใดก็ตาม จะทำให้ข้อมูลจากรถส่งไปยังศูนย์บริหารจัดการอีกทอดหนึ่ง โดยแอพพลิเคชันนี้จะทำงานเชื่อมต่อกับระบบในรถแท็กซีที่กล่าวมาข้างต้น ซึ่งจะทำให้การจัดการรถแท็กซี่เป็นไปอย่างสะดวกและมีประสิทธิภาพมากขึ้น
    
 การติดตั้งระบบภายในรถแท็กซี่ ขณะนี้อยู่ในขั้นตอนสุดท้ายของการพิจารณาโดยกรมการขนส่งทางบก โดยคาดว่าน่าจะประกาศใช้เป็นกฎหมายภายในสิ้นปีนี้ ด้านแอพพลิเคชัน TAXI OK จะไม่มีการบังคับใช้อย่างเป็นทางการ โดยรุ่นที่ สจล.นำมาเสนอ เป็นเพียงโนฮาว ที่ศูนย์บริการแท็กซี่ในอนาคตสามารถพัฒนาต่อยอดได้ต่อไป

 

Voice TV
กองบรรณาธิการ วอยซ์ทีวี
185Article
76559Video
0Blog