ไม่พบผลการค้นหา
เว็บข่าวคนพิการลบภาพวงเวียนชีวิต
ทำความเข้าใจ ทุนนิยมสามานย์
ภาษา ความหวังในความลวง
สปสช.ริเริ่มระบบบริการสุขภาพผู้ต้องขัง
'พีระ สุธรรม' นักเขียนอีสานผู้ปฏิเสธการเขียนภาษาไทย
ชีวิตหลังความเกลียดชัง กับการหาแพะรองรับทางอารมณ์
ศิลปินแห่งชาติกับภาษีประชาชน
คอร์รัปชันจะหมดไปจากประเทศไทย
ทวนบันทึกแถลงสุดท้ายของยิ่งลักษณ์
เพราะโกงจึงมีกรรม
ระวังส่งภาพปลอมโรฮิงยา
ความจนในเกาหลีเหนือคือความบันเทิงของนักท่องเที่ยวจีน
เสรีภาพสื่อกัมพูชาน่าเป็นห่วง
ฉีกบัตรจาก 'ไชยันต์' ถึง 'โตโต้'
ขนส่งมวลชนคือสวัสดิการ
สภานิสิตฯ ไม่ยอมรับปลดเนติวิทย์
อะไรจะเกิดขึ้นเมื่อเอาสินค้าต่างชาติออกจากร้าน?
Bourdain ชอบอาหารไทยมากเป็นพิเศษ
กลุ่มในเดนมาร์กต่อต้านมัสยิดด้วยการชวนสวดมนต์ : FULL EP.
Trump ขู่คนที่กำลังสอบสวนตัวเขาอยู่
พลเมืองดิจิทัลสร้างสังคมประชาธิปไตย?
Jul 21, 2017 14:12

สังคมแห่งการตื่นรู้หรือสังคมแห่งการตื่นกลัว

20 ก.ค. 2560 ในงานสัมมนา “การรู้ทันสื่อ สารสนเทศ และดิจิทัล MIDL: อำนาจในมือพลเมือง ผู้สร้างการเปลี่ยนแปลง (Conference on Media, Information and Digital Literacy for Social Justice: Empowering Citizens to Create Change) จัดโดย สถาบันสื่อเด็กและเยาวชน (สสย.) ร่วมกับศูนย์ประสานงานเครือข่ายการศึกษาเพื่อสร้างพลเมืองในระบอบประชาธิปไตย (Thai Civic Education Center)

เข็มพร วิรุณราพันธ์ ระบุว่า ผู้คนยุคปัจจุบันใช้เวลาส่วนใหญ่ในชีวิตเข้าถึงข้อมูลสารสนเทศจํานวนมาก ผ่านสื่อดิจิทัลได้อย่างรวดเร็ว ขณะเดียวกันปัญหาภาพรวมจาก Social Media อาทิ ใช้สื่อไปในทางที่ไม่เหมาะสมก่อให้เกิดความรุนแรงหรือสร้างความเกลียดชัง ซึ่งผู้ใช้สื่อเองอาจยังขาดความเข้าใจและทักษะในยุคเทคโนโลยีที่เปลี่ยนแปลงไป จึงจําเป็นอย่างยิ่งที่คนยุคใหม่ในยุคดิจิทัลควรมีทักษะที่จําเป็นสําหรับการเข้าถึงข้อมูลความรู้ อันจะนําไปสู่การสร้างแรงขับเคลื่อนและเป็นเครื่องมือและทักษะสําคัญของพลเมืองในการปกป้องสิทธิขั้นพื้นฐาน 

สุภิญญา กลางณรงค์ อดีตกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ กิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) แสดงความคิดเห็นว่า อำนาจของพลเมืองดิจิทัลสร้างสังคมประชาธิปไตย ว่า การเปลี่ยนแปลงของเทคโนโลยีในยุคดิจิทัลมาเร็วและแรงมาก โดยเฉพาะด้านการสื่อสาร ทำให้เราต้องปรับตัวให้ทัน ด้วยการทำให้พลเมืองมีสิทธิเสรีภาพในการรับรู้ข้อมูลข่าวสารที่รอบด้าน วิเคราะห์ได้ด้วยข้อมูลและเหตุผล แสดงออกด้วยการเคารพสิทธิมนุษยชนซึ่งกันและกัน เป็นพลเมืองดิจิทัลที่มีคุณภาพ โดยการมีโอกาสที่จะตั้งคำถาม ถกเถียง และแสดงความคิดเห็นอย่างเป็นอิสระ ปราศจากความกลัวที่ไม่สมเหตุผล    

“เราควรใช้เทคโนโลยีการสื่อสารมาช่วยทำให้พลเมืองมีพลังทางความคิดที่จะตั้งหลักรับมือถ่วงดุลกับอำนาจของความไม่รู้ทั้งหลายเพื่อสร้างสังคมที่ตื่นรู้ ด้วยการสร้างพลเมืองที่ตื่นรู้ตั้งแต่ในบ้าน โรงเรียน สังคม จนสู่โลกที่กว้างใหญ่ไร้พรมแดน การปิดประตู หน้าต่างบ้านเพื่อหลีกหนีมลภาวะ ไม่ใช่ทางออก แต่การทำให้คนในบ้านเข้มแข็งได้ต่างหาก คือคำตอบ แต่เป็นภารกิจที่ท้าทายทุกฝ่ายมาก และเป็นงานที่ต้องทำกันตลอดชีวิตของเรา" 

Source : 

https://prachatai.com/journal/2017/07/72488

Voice TV
กองบรรณาธิการ วอยซ์ทีวี
184Article
76559Video
0Blog