รถไฟความเร็วสูงเป็นนโยบายที่ดี แต่การซื้อรถไฟจีนเป็นเรื่องที่หลายคนยังวิตก ล่าสุด สื่อระดับโลก Financial Times เผยรถไฟความเร็วสูงจีนเนื้อในไม่สดใส มีการสร้างและใช้จริงแล้วแค่ 6 ขณะที่ 5 ประเทศเททิ้งด้วยเหตุผลตั้งแต่ความไม่โปร่งใสไปจนถึงความกลัวจีนแทรกแซงกิจการภายใน ส่วนไทยกลับสร้างและลงทุนเอง 100% ในโครงการที่ขาดทุนแน่และไม่ชัดแจ้งว่าประโยชน์เศรษฐกิจคืออะไร