ไม่พบผลการค้นหา
นักท่องเที่ยวต่างชาติต้องโชว์เงิน 2 หมื่นก่อนเข้าไทย
คุมเข้มกระเช้าปีใหม่ มีเหล้าเท่ากับบังคับซื้อ
 Biz Insight   นักท่องเที่ยวชี้ ตม.ไทยเรียกโชว์เงินเลือกปฏิบัติ
ในที่สุดก็ได้เห็นเงินเดือนข้าราชการขึ้น
Wake Up News - ปลาร้าไทย ต้องมีมาตรฐาน - Short Clip
ธุรกิจฟาร์มจระเข้ในไทยกำลังได้รับความนิยม
โว้กเผย 8 เหตุผลที่ควรเมินไทยและไปเมียนมาแทน
เปิดใจ “เจ๊ดา” ชีวิตหลังกบดาน
ไม่เกินปี 62 พร้อมใช้ กม.ภาษีที่ดินฯ
ปรับแก้ประกาศ 'ห้ามขายเบียร์ผ่านตู้อัตโนมัติ
สินค้าหรูทั่วโลกปรับตัวเอาใจลูกค้าจีน
พิสูจน์สัญชาติไทย
ปัญหาด้านสวัสดิการสุขภาพไทยต้องแก้ไขที่ระบบ
Biz Feed - พ.ร.ก.การประกอบธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัล เริ่มบังคับใช้วันนี้ - FULL EP.
 ICAO ปลดธงแดง และอนาคตที่สดใสของธุรกิจการบินไทย
Wake Up News - กลาโหมจ่อเปิดรับสมัครนักรบไซเบอร์เป็น ขรก. - Short Clip
Biz Feed - เชฟรอนอาจถอนกิจการในเมียนมาเพราะกรณีโรฮิงญา - Short Clip
Biz Feed - ปี 2017 ชาวฟิลิปปินส์ส่งเงินกลับประเทศมากที่สุด - Short Clip
Biz Feed - รวบผู้ต้องหาหนีคดี 'ค้ามนุษย์' ลวงคนไทยขึ้นเรือประมง - Short Clip
แมคโดนัลด์สั่งปิด 169 สาขาในอินเดีย  : FULL EP.
กฎห้ามโฆษณาเหล้าส่อกระทบท่องเที่ยว-ร้านอาหาร
Aug 21, 2017 12:45

สื่อต่างประเทศรายงานข่าวไทยห้ามเผยแพร่ภาพหรือโฆษณาเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ผ่านโซเชียลมีเดีย โดยระบุว่ากฎข้อนี้อาจส่งผลกระทบต่อธุรกิจร้านอาหารและบรรยากาศการท่องเที่ยวได้

นิตยสารแฟชั่นและไลฟ์สไตล์ชื่อดังอย่าง Vogue เผยแพร่บทความเกี่ยวกับประเทศไทยอีกครั้งหนึ่ง หลังจากที่เพิ่งชวนให้ชาวต่างชาติไปเที่ยวจังหวัดขอนแก่นกันไปแล้วเมื่อไม่นานมานี้ แต่ล่าสุด เว็บไซต์โว้กได้เตือนนักท่องเที่ยวต่างชาติที่กำลังจะมาเที่ยวประเทศไทย ให้ระมัดระวังเพิ่มขึ้นเรื่องการถ่ายภาพเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ไปเผยแพร่ในโซเชียลมีเดีย ซึ่งแม้ว่าจะเป็นบัญชีส่วนบุคคล ก็อาจจะถูกเอาผิดจากทางการไทยได้ ในกรณีที่ภาพดังกล่าวถูกตีความว่าเป็นการจงใจโฆษณาประชาสัมพันธ์หรือสนับสนุนให้คนดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์
บทความของโว้กกล่าวถึงกรุงเทพฯ ด้วยว่าเป็นหนึ่งในมหานครที่มีผู้มาเยือนมากที่สุดในโลกเมื่อปี 2016 ที่ผ่านมา เพราะมีส่วนผสมที่ลงตัวระหว่างวัดวาอารามที่สวยงาม อาหารริมทางที่อร่อยและราคาถูก รวมถึงสถานที่จัดปาร์ตี้ที่ทันสมัย แต่คำสั่งห้ามเผยแพร่ภาพหรือห้ามโฆษณาประชาสัมพันธ์เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ออกจะดูขัดแย้งกันเองกับนโยบายส่งเสริมบรรยากาศการท่องเที่ยวของรัฐบาลไทย

อย่างไรก็ตาม โว้กระบุว่าประเทศไทยมีผู้นับถือศาสนาพุทธเป็นหลัก ทำให้การดื่มเหล้าเป็นบาปตามความเชื่อทางศาสนา จึงเป็นเรื่องที่เข้าใจได้ที่รัฐบาลไทยจะเริ่มเอาจริงเอาจังกับการควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์มากขึ้น และที่ผ่านมามีผู้ถูกดำเนินคดีและปรับเงินไปแล้วหลายราย โดยเป็นการอ้างอิงพระราชบัญญัติควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ พ.ศ.2551

โว้กระบุว่าการบังคับใช้มาตรการควบคุมการโฆษณาประชาสัมพันธ์เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในประเทศไทยอาจส่งผลกระทบต่อกิจการร้านอาหารและผับบาร์ต่างๆ ในย่านที่เป็นแหล่งท่องเที่ยว โดยมีการสัมภาษณ์เจ้าของบาร์และสื่อภาษาอังกฤษที่รายงานด้านไลฟ์สไตล์ในกรุงเทพฯ ก็มีการแสดงความคิดเห็นว่ากฎระเบียบที่อ้างอิง พ.ร.บ.ควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์อาจจะทำให้ผับบาร์หลายร้านต้องปรับกลยุทธ์ทางการตลาด เพราะไม่สามารถโฆษณาเครื่องดื่มหรือโปรโมชั่นต่างๆ ในโซเชียลมีเดียได้อีกต่อไป 


อย่างไรก็ตาม โว้กได้สัมภาษณ์เจ้าของธุรกิจร้านอาหารที่ให้บริการเครื่องดื่มประเภทค็อกเทลเพิ่มเติม แต่มีรายงานว่าธุรกิจนี้ไม่ได้รับผลกระทบมากนัก เพราะหลายร้านโฆษณาบรรยากาศในด้านอื่นๆ นอกเหนือจากเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ทั้งยังจะได้รับผลพลอยได้จากการที่สถาบันจัดอันดับมิชลินกำลังจะเข้ามาทำคู่มือแนะนำร้านอาหารในไทยด้วย
 

Voice TV
กองบรรณาธิการ วอยซ์ทีวี
184Article
76559Video
0Blog