ไม่พบผลการค้นหา
กูเกิลเผยคนไทยเข้าโชว์รูมรถน้อยลง
Biz Feed - แรงงานอาเซียนเสริม ศก.ไทย แต่หนีไม่พ้นถูกละเมิด - Short Clip
World Trend - UN เผย ไทยติดอันดับ 10 แหล่งท่องเที่ยวฮิต 2017 - Short Clip
กรุงเทพฯติดที่ 2 เมืองนักท่องเที่ยวมากสุดในโลก
เมียนมา-จีนเตรียมตั้งเขตเศรษฐกิจร่วม : FULL EP
Biz Insight - จับตาเศรษฐกิจ-การเมือง 4 เสืออาเซียนปี 2018 - Short Clip
ท่องเที่ยวเชิงการแพทย์บูมในเอเชีย รวมไทย
CLIP Biz Feed : ห้างใกล้ตาย แต่อี-คอมเมิร์ซเปิดร้านขายปลีก
The Toppick - งดเว้นภาษีเงินได้คนหนุ่มสาว-มาตรการหยุดสมองไหล? - Short Clip
CLIP Biz Feed : 5 ธุรกิจสำหรับนักลงทุนยุคมิลเลนเนียล
สตาร์ทอัพจะล่ม หากไม่สร้างสรรค์สิ่งใหม่
ซิลิคอน แวลลีย์ ไม่เน้นจ้างคนจบม.ดัง
Biz Feed - การเงินดิจิทัลไทยยังขาดความน่าไว้ใจ - SHORT CLIP
World Trend - จีนเตรียมส่งต่อปัญหาขยะพลาสติก 111 ล้านตันให้ชาวโลก - Short Clip
Biz Feed - Biz Insight:เครื่องสำอางเกาหลีมุ่งตีตลาดมุสลิมในอาเซียน- Short Clip
แรงงานต่างชาติในไทยคุณสมบัติสูงเกินตำแหน่ง
Biz Feed - ปี 2017 ชาวฟิลิปปินส์ส่งเงินกลับประเทศมากที่สุด - Short Clip
ชาวจีนเที่ยวเชิงแพทย์เพิ่ม-ช่วย รพ.เอกชนไทยเติบโต
ธนาคารโลกเตือนปัญหาเกาหลีเหนือกระทบเศรษฐกิจเอเชีย
 Biz Insight :  ชนชั้นกลางจีนกินบะหมี่กึ่งสำเร็จน้อยลง
นักวิเคราะห์ชี้อุปสรรคสัมพันธ์ไทย-เมียนมา-อินเดีย
Sep 25, 2017 13:20

วารสารเดอะดิโพลแมท เผยแพร่บทความของนักวิเคราะห์ด้านนโยบายต่างประเทศของอินเดีย โดยระบุว่า การพัฒนาความสัมพันธ์ระหว่างอินเดีย ไทย และเมียนมา จะต้องได้รับการส่งเสริมและเดินหน้าอย่างต่อเนื่องมากกว่าที่เป็นอยู่ โดยบทความประเมินว่ารัฐบาลอินเดียเองก็กำลังพยายามผลักดันโครงการความร่วมมือต่างๆ ให้แล้วเสร็จโดยเร็ว เช่น โครงการทางหลวงไตรภาคีเชื่อมต่อจากอินเดียไปยังเมียนมาและไทย ซึ่งเชื่อกันว่าจะทำให้สามประเทศที่เป็นภาคีและสมาชิกอาเซียนอื่นๆ ได้รับประโยชน์จากการเชื่อมโยงเส้นทางคมนาคมระหว่างภูมิภาคโดยทั่วหน้ากัน

บทความของเดอะดิโพลแมทประเมินว่าหากเส้นทางไตรภาคีสำเร็จ ประเทศไทยจะเป็นประตูสู่อาเซียนให้แก่อินเดีย เพราะมีความพร้อมด้านการขยายตัวทางเศรษฐกิจ และในช่วงหลายปีที่ผ่านมา กลุ่มทุนใหญ่อันดับต้นๆ ของไทยได้เข้าไปวางรากฐานการลงทุนในอินเดียกันมากมาย ไม่ว่าจะเป็นธุรกิจเครือเจริญโภคภัณฑ์, อิตัลไทย, ธนาคารกรุงไทย, ไทยซัมมิท, พฤกษาเรียลเอสเตท, เอสซีจี และการบินไทย 

อย่างไรก็ตาม การพัฒนาความสัมพันธ์ระหว่างอินเดียและไทยยังมีอุปสรรคสำคัญคือเรื่องการเจรจาเขตการค้าเสรีที่ไม่คืบหน้า แม้จะมีการเจรจากันมาตั้งแต่ปี 2004 เป็นผลจากสถานการณ์ทางการเมืองของแต่ละประเทศ ทำให้การสานต่อนโยบายของแต่ละรัฐบาลขาดความต่อเนื่อง ซึ่งไทยและอินเดียจะต้องผลักดันการวางกรอบข้อตกลงเขตการค้าเสรีระหว่างกันให้เสร็จสิ้นโดยเร็ว 

นอกจากนี้ แม้ว่าอินเดียจะมีความสัมพันธ์กันอย่างยาวนานกับไทยและประเทศอื่นๆ ในอาเซียน แต่อินเดียยังต้องแข่งขันอย่างหนักกับการขยายอำนาจทางเศรษฐกิจและการเมืองของประเทศยักษ์ใหญ่อย่างจีน โดยเฉพาะไทย ซึ่งพึ่งพิงในด้านต่างๆ กับจีนมากขึ้นในช่วงทศวรรษที่ผ่านมา บทความของดิโพลแมทจึงแนะนำว่ารัฐบาลอินเดียต้องส่งเสริมการขยายอำนาจอ่อนหรือซอฟท์เพาเวอร์ไปยังไทย เมียนมา และอาเซียนเพิ่มมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นการส่งเสริมความร่วมมือด้านวัฒนธรรม ค่านิยมทางการเมือง และนโยบายต่างประเทศ เพื่อที่จะช่วยถ่วงดุลอำนาจของประเทศจีนภายในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

การลงทุนทางเศรษฐกิจระหว่างอินเดียและอาเซียนเองก็ขยายตัวเพิ่มขึ้นเช่นกัน โดยอาเซียนถือเป็นคู่ค้าที่มีขนาดใหญ่เป็นอันดับ 4 ของอินเดียช่วงปี 2016-2017 คิดเป็นมูลค่ากว่า 70,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ หรือประมาณ 2.3 ล้านล้านบาท และรัฐบาลอินเดียได้เชิญผู้นำประเทศสมาชิกอาเซียนทั้ง 10 ชาติเข้าร่วมพิธีเฉลิมฉลองวันชาติในปีหน้า ซึ่งตรงกับวันที่ 26 มกราคม คาดว่าพิธีการดังกล่าวจะเป็นอีกหนึ่งกิจกรรมที่จะเสริมสร้างความสัมพันธ์ระหว่างอินเดียและกลุ่มประเทศอาเซียนเพิ่มขึ้น และปีหน้าก็จะตรงกับวาระครบรอบ 25 ปีที่มีการสานสัมพันธ์ระหว่างอินเดียและอาเซียนอีกด้วย
 

Voice TV
กองบรรณาธิการ วอยซ์ทีวี
184Article
76559Video
0Blog