ไม่พบผลการค้นหา
ศาลสูงตัดสินแรงงานพม่าชนะคดีฟาร์มไก่ไม่จ่ายค่าจ้าง
Biz Feed - ปี 2017 ชาวฟิลิปปินส์ส่งเงินกลับประเทศมากที่สุด - Short Clip
ไทยติดโผประเทศเป็นมิตรกับนักท่องเที่ยวมุสลิม
Biz Feed - PwC เปิดผลสำรวจอาชญากรรมทางเศรษฐกิจโลกปี'61 - Short Clip
ไทยตามหลังมาเลเซีย-เวียดนามในดัชนีนวัตกรรมโลก
คนไทยให้ความสำคัญเรื่องเสื้อผ้าสูงสุดระหว่างท่องเที่ยว
CLIP Biz Feed : ไทยพาณิชย์เกาะกระแสฟินเทค เร่งปรับตัว
Biz Feed - ทรัมป์ขึ้นภาษีเหล็ก-อลูมิเนียมกระทบไทยด้วย - Short Clip
ปัญหาด้านสวัสดิการสุขภาพไทยต้องแก้ไขที่ระบบ
ไทยสมายล์ ยืนยันทัวร์จีนไม่ยกเลิกมาไทย
 เงินบาทแข็งไม่เป็นอุปสรรคต่อการท่องเที่ยวไทย
รพ.ลาดพร้าว ระดมทุน 1 พันล้าน เตรียมเข้าตลาด
CLIP Biz Feed : นโยบายกีดกันการค้าทรัมป์กระทบไทยแค่ไหน?  
Biz Feed - EU ขู่ขึ้นภาษีลีวายส์-ฮาร์เล่ย์ โต้ทรัมป์ขึ้นภาษีเหล็ก - Short Clip
 Biz Insight : หัวหน้ามักทำให้คนรุ่นใหม่รู้สึกผิดที่ลาพักร้อน 
ท่องเที่ยวเชิงการแพทย์บูมในเอเชีย รวมไทย
นักท่องเที่ยวต่างชาติต้องทำประกันก่อนเข้าไทย
ทำสตาร์ทอัพให้สำเร็จไม่ต้องเรียนจบธุรกิจ
แอร์เอเชียสร้างหลักสูตรช่างซ่อมเครื่องบิน
ILO เผยอุปสรรคการแก้ปัญหาค้ามนุษย์ในอาเซียน
แรงงานไทยส่งเงินกลับประเทศร่วม 9.5 หมื่นล้านบาท
Oct 13, 2017 10:21

กระทรวงแรงงาน เผยแรงงานไทยในต่างแดน ปีนี้ สร้างรายได้ส่งเงินกลับประเทศ ผ่านระบบธนาคารแห่งประเทศไทย ส่งเงินกลับประเทศกว่า 94,000 ล้านบาท

นายวรานนท์ ปีติวรรณ อธิบดีกรมการจัดหางาน กล่าวว่า จากสถิติแรงงานไทยไปทำงานต่างประเทศพบว่า จำนวนแรงงานไทยที่ได้รับอนุญาตจากกรมการจัดหางานให้เดินทางไปทำงานต่างประเทศประจำปี 2560 ตั้งแต่มกราคม-กันยายน มีจำนวนทั้งสิ้น 90,277 คน โดยการไปทำงานต่างประเทศของคนไทย มีหลายวิธี ทั้งผ่านบริษัทจัดหางานที่ดทะเบียนกับกรมการจัดหางาน การจัดส่งของกรมการจัดหางาน ซึ่งเป็นบริการของรัฐ  การแจ้งไปทำงานด้วยนเอง ผ่านนายจ้างในประเทศไทย โดยวิธีที่แรงงานเดินทางไปต่างประเทศมากที่สุดคือการผ่านบริษัทจัดหางาน จำนวนทั้งสิ้น 22,148 คน

สำหรับประเทศที่แรงงานไทย เดินทางกลับไปทำงานมากที่สุดคือ ไต้หวัน  จำนวน  26,839 คน รองลงมาเป็นเกาหลีใต้ จำนวน 9,989 คน ญี่ปุ่น  อิสราเอล และมาเลเซีย จำนวน 5,159 คน โดยสามารถสร้างรายได้ส่งเงินกลับประเทศไทยโดยผ่านระบบธนาคารแห่งประเทศไทย ประจำปี 2560 เป็นเงิน  94,174  ล้านบาท

ตามข้อมูลของกรมการจัดหางาน แรงงานไทยที่เดินทางไปทำงานต่างประเทศในไต้หวัน ที่เปิดเผยในเดือนธันวาคมปี 2559 ทำงานในตำแหน่งคนงานทั่วไป ช่างทั่วไป ช่างฝีมือ และช่างฝีมือระดับสูง โดยก่อนหน้านี้ ในเดือนพฤศจิยนปี 2559 กระทรวงแรงงานไต้หวันปรับแก้กฎหมายการจ้างงาน ให้แรงงานต่างชาติที่ทำงานครบตามสัญญา 3 ปี สามารถต่อสัญญาจ้างงานในไต้หวันได้โดยไม่ต้องกลับประเทศอย่างน้อย 1 วัน โดยนายวรานนท์ ปีติวรรณ อธิบดีกรมการจัดหางานระบุว่า กฎหมายดังกล่าวเป็นประโยชน์ต่อแรงงานไทยเป็นอย่างยิ่ง เพราะแรงงานไม่ต้องเสียค่าบริการจัดหางานรอบใหม่ ซึ่งนายจ้างไต้หวันยังมีความต้องการแรงงานไทยอยู่ในระดับสูงเมื่อเทียบกับแรงงานชาติอื่น ๆ โดยกฎหมายดังกล่าว ยังกำหนดการเก็บค่าธรรมเนียมดูแลแรงงานของบริษัทจัดหางาน ไม่ให้แพงจนเกินไปด้วย

อย่างไรก็ตาม การทำงานของคนไทย ไม่ได้จำกัดอยู่ในการทำงานที่ถูกกฎหมายเท่านั้น การลักลอบทำงานผิดกฎหมายก็มีจำนวนมากเช่นกัน เช่น ในเกาหลีใต้ โดยจากข้อมูลกระทรวงการต่างประเทศระบุว่า มีคนไทยพำนักอยู่ในเกาหลีใต้ผิดกฎหมาย โดยการอยู่เกินกำหนดเวลาถึง 50,000 คน โดยตามข้อมูลของกรมการจัดหางานในเดือนพฤษภาคม ปี 2559 เกาหลีใต้ เป็น 1 ในประเทศที่แรงงานไทย ลักลอบไปทำงานอย่างผิดกฎหมายมากที่สุดด้วย 

ขณะเดียวกัน การหลอกหลวงแรงงานไปทำงานในต่างประเทศก็มีมากขึ้น โดยเฉพาะในโซเชียลมีเดียด้วยวิธีแตกต่��กันไป ซึ่งก่อนหน้านี้ นาย สมบัติ นิเวศรัตน์ รองอธิบดีกรมการจัดหางาน ได้กล่าวว่า การหาคนไปทำงานต่างประเทศในโซเชียลมีเดีย ร้อยละ 99 เป็นการหลอกลวง โดยผู้ที่ต้องการไปทำงานที่ต่างประเทศ สามารถขอคำแนะนำ ตรวจสอบข้อมูลกับกรมการจัดหางาน หรือติดตามข้อมูลการรับสมัครไปทำงานต่างประเทศได้ที่ สำนักงานจัดหางานจังหวัดทุกจังหวัด สำนักงานจัดหางานกรุงเทพมหานครพื้นที่ 1-10 กองบริหารแรงงานไทยไปต่างประเทศ กรมการจัดหางาน หรือสายด่วนกรมการจัดหางาน โทร. 1694

Voice TV
กองบรรณาธิการ วอยซ์ทีวี
184Article
76559Video
0Blog