ไม่พบผลการค้นหา
การส่งท้ายกับคิดเล่นเห็นต่างกับคำผกา
'คำด่า' ในอดีต ปัจจุบัน และอนาคต
หน้ากาก กับ พลังการต่อสู้ทางการเมือง
การรื้ออาคารกลุ่มศาลฎีกา..กับการทำลายความทรงจำในประวัติศาสตร์สมัยใหม่
ขนาดของลึงค์ กับกรรมเก่า
"ศิลปิน" กับ "ศีลธรรม"
ถึงเวลาหรือยัง ? ที่"โสเภณี" จะเป็นอาชีพถูกกฎหมาย
แม่พลอยคือคนโง่ จากปากคำของ 'ม.ร.ว.คึกฤทธิ์ ปราโมช' ตอนที่ 2
สงครามระหว่างวัย
กฎแห่งชนชั้นกับรหัสการแต่งกาย
ปืนใหญ่พญาตานี กับหนทางสู่ 'สันติภาพ' ตอน 2
การรณรงค์ให้ประหยัดพลังงาน ทำไม...ต้องเป็นผ้าไทย?
กรรมของคนมีลึงค์
วิชาสร้างพลเมืองแบบไทยๆ 'สร้าง' หรือ 'ทำลาย' พลเมือง
เกาหลีเหนือกับลัทธิบูชาผู้นำ
ฮิตเลอร์ขึ้นสู่อำนาจจากการเลือกตั้ง...จริงหรือ?
ผ้าอะไร...ก็ไม่ไทย
แม่พลอยคือคนโง่ จากปากคำของ 'ม.ร.ว.คึกฤทธิ์ ปราโมช'
ครัวไทยไปครัวโลก..ได้แค่ฝัน หรือเป็นจริง (ตอน 2 )
ปืนใหญ่พญาตานี กับหนทางสู่ 'สันติภาพ'
ทำไมต้องเผาตุ๊กตาบาร์บี้
Jun 29, 2013 01:41

รายการ คิดเล่นเห็นต่างกับคำผกา ประจำวันเสาร์ที่ 29 มิถุนายน 2556

ประท้วง Barbie Dream House ที่กรุงเบอร์ลิน ประเทศเยอรมนีด้วยการเอาตุ๊กตาบาร์บี้ มาผู้ติดกับไม้กางเขนแล้วเผา โดยกลุ่มสิทธิสตรี ฟีเมนมองว่า นี่คือสัญลักษณ์แห่งการเหยียดเพศ  ผู้ประท้วงบอกว่า นี่คือชีวิตในพลาสติก ไม่ใช่ชีวิตแฟนเทสติก

สตีวี เมอเรียล ชไมเดล ผู้ก่อตั้งกลุ่ม Pink Stinks ไม่พอใจใน Barbie Dreamhouse ว่า "เน้นถึงแต่เรื่อง ความสวย, ความงาม ซึ่งถือว่าเป็นการสร้างแรงกดดันให้แก่เด็กผู้หญิง เรียกว่าเป็นการใช้เวลาหรือสติปัญหาไปกับเรื่องพวกนี้ แทนที่ทุกคนจะสามารถมีความสุขกันอย่างง่ายๆ ได้ที่โรงเรียน

ตุ๊กตาบาร์บี้กำเนิดในโลกตอนแรกเป็นเพื่อนกับเด็ก แต่ตอนหลังเกิดความผิดพลาดในการออกแบบ มีการสร้างอกที่ใหญ่โต เอวคอดกิ่ว และมีสะโพกที่ผาย  จนมีข้อกล่าวหาที่ว่า บาร์บี้ มีส่วนส่งเสริมพฤติกรรมกินผิดปกติ, ยัดเยียดความคิดประเภท "คลั่งความผอม" จนไปถึงเชิดชูอุดมคติเรื่องรูปร่างที่ไม่สมจริงสมจังให้แก่เด็กผู้หญิงนั้น เป็นสิ่งที่ บาร์บี้ ต้องถูกตั้งคำถามอยู่ตลอด ถึงขั้นที่ว่าตุ๊กตาสุดฮิตของเด็กผู้หญิงพวกนี้อาจต้องร่วมรับผิดชอบต่อปัญหา "โรคอนาแร็กเซีย" ในเด็กวัยรุ่น

ตลอดครึ่งศตวรรษที่ผ่านมา Mattel บริษัทที่ผลิตตุ๊กตาบาร์บี้สำหรับเด็กผู้หญิงมารุ่นแล้วรุ่นเล่าเพื่อปรับเปลี่ยนภาพของตุ๊กตาให้ทันสมัยขึ้น เช่นบาร์บี้ชุดไปเที่ยวทะเล, ตุ๊กตาศัลยแพทย์ จนไปถึงตุ๊กตาผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดี เช่นที่ญี่ปุ่นมีการเพิ่มขนาดเอว ลดหน้าอกและสะโพกลง ขาสั้น และบ่อยครั้งที่พบกับความล้มเหลวและสร้างปัญหา และตอนนี้มีบางประเทศที่ห้ามขายบาร์บี้ เช่นซาอุดิอาระเบีย มองว่าการขายบาร์บี้เป็นเรื่องผิดกฎหมาย เพราะทรวดทรงองค์เอวที่เย้ายวนใจแบบนี้ถือว่าขัดต่อความเชื่อทางศาสนา และยังมองว่าบาร์บี้เป็นตุ๊กตาชาวยิว ทำให้เด็กผู้หญิงในตะวันกลางต้องหันมาเล่นตุ๊กตาที่เรียกว่า"ฟุลลา"แทน

Voice TV
กองบรรณาธิการ วอยซ์ทีวี
184Article
76559Video
0Blog