ไม่พบผลการค้นหา
ความยุติธรรมเชิงกระบวนการ คำถามคดียิ่งลักษณ์ : FULL EP
ปลดผู้ว่าไม่ควรทำ...เเต่ถ้าจะทำก็ Near Impossible
ในที่สุดก็ได้เห็นเงินเดือนข้าราชการขึ้น
ไม่มีปรองดองเเล้ว...อัยการยื่นฟ้องคดีกรุงไทย
Wake Up News - 'วัฒนา' ไม่กลัวถูกฟ้องพร้อมสู้คดีบ้านเอื้ออาทร - Short Clip
Talking Thailand - “ม็อบ” จะมาเพราะคนทนไม่ไหว..รัฐบาลแก้เกี้ยวต่อพ.ร.ก.ฉุกเฉิน ที่อ้างคุมโรค - Short Clip
'สมชัย' เตือน คสช.-นายกฯหนุนพรรคผิด กม.
รอนักกฏหมาย/ศาลตีความพรบ.ปรองดอง
ปชช.ทยอยเดินทางกลับบ้าน-รถรับล่าช้า
พ.ร.บ.ชุมนุมขัดรัฐธรรมนูญหรือไม่?
คำนูณ เตรียมเสนอนิรโทษกรรมให้สปท.สานต่อ
Wake Up News - ผีทักษิณ หลอกหลอนใคร...? - Short Clip
Talking Thailand - “ใบตองแห้ง” ถามหา “ศักดิ์ศรีตำรวจ” (บางนาย) ที่ยังรับคำสั่ง..มารังแกม็อบ  - Short Clip
สภาเริ่มถกร่าง พ.ร.บ.งบ 55วงเงิน 2.3ล้านล้านบาท
Wake Up News - 'บิ๊กตู่' สร้างปรองดองจริง หรือแค่พับความขัดแย้งไว้ใต้พรม - Short Clip
สถาบันเก่าแก่กับการเมืองไทย
สภาพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบ55 วันที่ 2 มาตรา 4 งบกลาง
ทุนสำรองซื้ออะไรได้บ้าง
จุดแข็ง จุดอ่อน ครม. ยิ่งลักษณ์
เผย 37 จุดเสี่ยง รับฝนถล่มกรุงฯ 19-20 ก.ย.นี้
ไทยต้องไม่อ่อนข้อต่ออียูในเจรจา FTA
Sep 19, 2013 13:27

รายการ The Daily Dose ประจำวันที่ 19 กันยายน 2556
 

สภาองค์กรชุมชนมีมติเอกฉันท์ทำหนังสือถึงรัฐบาล ไม่รับเรื่องทรัพย์สินทางปัญญาแบบเข้มข้น โดยเฉพาะในเรื่องยาและทรัพยากรธรรมชาติ ในเอฟทีเอที่ไทยกำลังเจรจากับยุโรป

(12 ก.ย.56) เมื่อเวลา 13.45 น. ที่ประชุมใหญ่ระดับชาติ ของสภาองค์กรชุมชนระดับตำบล มีมติเป็นเอกฉันท์ทำหนังสือถึง นายกรัฐมนตรี น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ขอให้การเจรจาเอฟทีเอ ไทย-สหภาพยุโรป มีเนื้อหาดังนี้

1.ต้องไม่ยอมรับเนื้อหาการเจรจาที่เกินไปกว่าข้อตกลงด้านทรัพย์สินทางปัญญาของ WTO (ไม่ยอมรับทริปส์พลัส) โดยเฉพาะในประเด็น การขยายเวลาการคุ้มครองสิทธิบัตร, การผูกขาดข้อมูลทางยา, มาตรการ ณ จุดผ่านแดน และไม่ยอมรับการแก้ไขกฎหมายระบบการคุ้มครองพันธุ์พืชที่ประเทศไทยใช้บังคับอยู่ ซึ่งเป็นไปตามความตกลงทริปส์และสอดคล้องกับอนุสัญญาความหลากหลายทางชีวภาพ

 

2.การระงับข้อพิพาทระหว่างรัฐและเอกชนในบทว่าด้วยการลงทุน ต้องไม่มีผลให้มีการนำข้อพิพาทที่เกี่ยวกับการลงทุนสาธารณะ, การออกนโยบายหรือมาตรการเพื่อคุ้มครองผลประโยชน์สาธารณะ, การคุ้มครองสิ่งแวดล้อม, ด้านสาธารณสุข, สาธารณูปโภคพื้นฐาน และความมั่นคง เข้าสู่กระบวนการอนุญาโตตุลาการ

3.ไม่เปิดเสรีการลงทุนที่เกี่ยวข้องกับการใช้ประโยชน์จากทรัพยากรธรรมชาติ การทำนา ทำสวน ทำไร่ การเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำ การปลูกป่า การเพาะและขยายพันธุ์พืช ตลอดจนการลงทุนที่สร้างผลกระทบต่อความมั่นคงทางอาหาร

4.ถอนสินค้าเหล้า บุหรี่ ออกจากการเจรจาสินค้า

5.ให้มีการจัดหารือผู้มีส่วนได้เสียครบทุกภาคส่วนทั้งก่อนและหลังการเจรจาในแต่ละรอบ โดยให้มีการชี้แจงท่าทีของคณะเจรจา รายงานความคืบหน้า พร้อมรับฟังและดำเนินการตามข้อเสนอแนะจากผู้มีส่วนได้เสียอย่างสมดุล

 

ทั้งนี้ เป็นไปตาม พ.ร.บ.สภาองค์กรชุมชน พ.ศ.2551 มาตรา 32 ที่ระบุให้ที่ประชุมในระดับชาติของสภาองค์กรชุมชนดำเนินการเรื่องต่างๆ โดยใน (2) ระบุว่า ให้ความเห็นและข้อเสนอแนะเกี่ยวกับการกำหนดนโยบายและแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ รวมทั้งการจัดทำนโยบายสาธารณะของหน่วยงานของรัฐ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นที่มีผลต่อพื้นที่มากกว่าหนึ่งจังหวัด ทั้งทางด้านเศรษฐกิจและสังคม คุณภาพชีวิตและสิ่งแวดล้อม

นายจินดา บุญจันทร์ ประธานสภาองค์กรชุมชน ได้กล่าวในที่ประชุมว่า จะเร่งทำหนังสือข้อคิดเห็นของสภาองค์กรชุมชนถึงรัฐบาล และจะกระจายข้อมูลและ สร้างความรู้ความเข้าใจในผลกระทบจากการเจรจาเอฟทีเอให้องค์กรชุมชนระดับตำบลอย่างเร่งด่วน

 

Voice TV
กองบรรณาธิการ วอยซ์ทีวี
184Article
76559Video
0Blog