ไม่พบผลการค้นหา
พ.ร.บ. 2 ล้านล้าน : วิสัยทัศน์ที่ก้าวกระโดด?
พิจารณา พ.ร.บ.กู้เงิน 2 ล้านล้านบาท วันที่ 2
เมื่อร่าง พ.ร.บ.2 ลล.ต้องตกไป จากคำวินิจฉัยศาล รธน.
ชัชชาติ มั่นใจร่างพ.ร.บ.2 ล้านล้านผ่านสภา
'โคราช' พร้อมหรือยังกับการลงทุนพ.ร.บ.2 ล้านล้านบาท
รัฐบาลเตรียมหาแหล่งเงินกู้ใหม่พัฒนาระบบคมนาคม
เฉลิม เตรียมเชิญ 'อภิสิทธิ์-ถาวร' ถกไฟใต้
กมธ.พิจารณาพ.ร.บ.เงินกู้ 2 ล้านล้าน
ส.ส.ปชป.นำมวลชนรอฟังผลพ.ร.บ.ปรองดอง
สภาฯ ถก ร่าง พรบ.กู้เงิน 2 ล้านล้านบาท วันแรก
2 ล้านล้านล่ม กระทบนักเก็งกำไรอสังหาฯ
อำนาจยับยั้งพ.ร.บ.กู้เงิน 2 ล้านล้านของศาล รธน.
นายกฯประชุมความมั่นคงขยาย พ.ร.บ.มั่นคงภาคใต้
รวมความเห็นภาคธุรกิจ ต่อรถไฟความเร็วสูง
เลขาฯสมช. เสนอชะลอ พรบ.นิรโทษกรรม
ข้อสังเกตนักวิชาการต่อคำวินิจฉัย 2 ล้านล้าน และอำนาจศาล รธน.
'เฉลิม'ชงยกเลิกพ.ร.บ.มั่นคง
ศาล รธน.จะอยู่กับอดีตหรือสร้างอนาคต
พิจารณาใช้ พ.ร.บ.ความมั่นคง ม. 21
พรรคร่วมรัฐบาลหนุนแนวคิดพ.ร.บ.ปรองดอง
ศาล รธน.มีมติคว่ำร่างพ.ร.บ.กู้เงิน 2 ล้านล้าน
Mar 12, 2014 11:18
 ศาลรัฐธรรมนูญมีคำวินิจฉัยให้ร่าง พ.ร.บ.กู้เงิน 2 ล้านล้านบาท เพื่อพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านคมนาคมขนส่งของประเทศ ขัดต่อรัฐธรรมนูญทั้งที่มาและเนื้อหาของกฎหมาย 
 
ศาลรัฐธรรมนูญ มีมติวินิจฉัยให้ร่าง พ.ร.บ.ให้อำนาจกระทรวงการคลังกู้เงิน เพื่อพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านคมนาคมขนส่งของประเทศ วงเงินไม่เกิน 2 ล้านล้านบาท หรือ พ.ร.บ.กู้เงิน 2 ล้านล้านบาท ขัดรัฐธรรมนูญทั้งในส่วนของเนื้อหา และกระบวนการตรากฎหมาย
 
ประเด็นแรก กระบวนการตราร่างกฎหมาย นั้นตุลาการศาลรัฐธรรมนูญมีมติเสียงข้างมาก ว่า จากพยานหลักฐาน การไต่สวนเป็นที่ยุติว่านายนริศร ทองธิราช ส.ส.สกลนคร พรรคเพื่อไทย ใช้บัตรแสดงตนและออกเสียงลงคะแนนในระบบอิเล็กทรอนิกส์แทน ส.ส.รายอื่นในการประชุมสภา ที่มีการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.ฉบับนี้ จึงเป็นการตรากฎหมายขึ้นโดยไม่ถูกต้องตามบทบัญญัติแห่งรัฐธรรมนูญ
 
ประเด็นที่สอง ศาลมีมติเอกฉันท์ว่าร่าง พ.ร.บ.กู้เงิน 2 ล้านล้านบาท มีเนื้อหาขัด หรือแย้งต่อรัฐธรรมนูญ โดยศาลเห็นว่าเงินกู้ตามร่าง พ.ร.บ.ดังกล่าวมีลักษณะเป็นเงินแผ่นดิน การใช้จ่ายต้องเป็นไปตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 169 วรรค 1 ที่การจ่ายเงินแผ่นดิน ต้องเป็นไปตามกรอบวินัยการเงินการคลังและกฎหมายงบประมาณรายจ่าย เว้นแต่ในกรณีจำเป็นเร่งด่วน 
แต่การดำเนินโครงการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านคมนาคมขนส่งตาม ร่าง พ.ร.บ.กู้เงิน 2 ล้านล้านบาท ยังไม่มีความจำเป็นเร่งด่วน  
 
จากคำวินิจฉัยจึงมีผลให้ร่างพ.ร.บ.กู้เงิน 2 ล้านล้านบาท ต้องตกไปตามรัฐธรรมนูญ ทั้งนี้ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญไม่ได้อออกนั่งบัลลังค์อ่านคำวินิจฉัย แต่ได้ออกเป็นเอกสารข่าวเผยแพร่ต่อสื่อมวลชน หลังการประชุมลับแถลงด้วยวาจาในคำวินิจฉัยส่วนตน ก่อนลงมติวินิจฉัย
 
 สำหรับคดีนี้ ฝ่ายรัฐบาลเข้าเบิกความ 2 ราย คือ นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง และนายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เมื่อวันที่ 8 มกราคม 2557 และวันที่ 12 กุมภาพันธ์ ศาลได้ไต่สวน นายพิสิฐ ลี้อาธรรม อดีตสมาชิกสภาร่างรัฐธรรมนูญ 2550 นางสาวสุภา ปิยะจิตติ รองปลัดกระทรวงการคลัง และอดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง 2 ราย คือ นายทนง พิทยะ และนายธีระชัย ภูวนาถนรานุบาล
 
และสืบพยานปากสำคัญ ของพรรคประชาธิปัตย์ ซึ่งเป็นผู้ยื่นคำร้อง คือ นางสาว รังสิมา รอดรัศมี นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ และนายคำนูณ สิทธิสมาน ในฐานะผู้เสนอความคิดในคดี ก่อนที่ศาลรัฐธรรมนูญได้นัด 2 ฝ่ายยื่นคำแถลงปิดคดีเป็นหนังสือ เมื่อวันที่ 27 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมาก่อนจะมีคำวินิจฉัย
Voice TV
กองบรรณาธิการ วอยซ์ทีวี
184Article
76559Video
0Blog