แจ็คเก็ตอัจฉริยะ 'แจ็คการ์ด' เพิ่มฟีเจอร์เชื่อมต่อ 'อูเบอร์'
หลังจากที่เปิดตัวและจำหน่ายแจ็คเก็ตอัจฉริยะ 'แจ็คการ์ด' (Jacquard)' ที่สามารถรับสายเรียกเข้าได้ด้วยแขนเสื้อไปเมื่อปีที่แล้ว ล่าสุด กูเกิลและลีวายส์ (Levi's) เตรียมอัปเดตฟีเจอร์ใหม่ ให้แจ็คเก็ตนี้เชื่อมต่อกับบริการไรด์แชริงชื่อดังอย่าง อูเบอร์ และลิฟต์ (Lyft) ได้ แม้ว่าแจ็คเก็ตดังกล่าวจะไม่สามารถโทรเรียกใช้อูเบอร์ได้โดยตรง แต่จะมีปุ่ม 'สแนป แท็ก (Snap Tag)' บริเวณแขนเสื้อ ที่จะส่งไฟกระพริบและสั่นแจ้งเตือนผู้ใช้งานเมื่อรถมาถึงจุดนัดหมาย ซึ่งผู้ใช้งานยังสามารถรับฟังข้อมูลผ่านหูฟังได้ว่ารถที่เรียกไว้ใกล้ถึงหรือยัง ด้วยการแตะไปที่แขนเสื้อ
นอกจากนี้ ยังมีฟีเจอร์ 'เพลสเซส (Places)' ที่ผู้ใช้งานสามารถแท็กตำแหน่งที่อยู่ได้ และยังสามารถควบคุมหูฟังโบส (Bose) รุ่น QC30 และ QC35 ให้ตัดเสียงรบกวนได้ด้วยท่าทาง หรือ gesture โดยฟีเจอร์ทั้งหมดจะเริ่มอัปเดตทั้งในสมาร์ตโฟนแอนดรอยด์และไอโอเอสในสัปดาห์หน้า
กูเกิลเตรียมลดราคาบริการพื้นที่จัดเก็บข้อมูล
กูเกิล ประกาศปรับลดราคาบริการพื้นที่จัดเก็บข้อมูลออนไลน์ภายใต้แบรนด์ใหม่ 'กูเกิลวัน' (Google One) ซึ่งผู้ใช้งานกูเกิลไดรฟ์ที่ซื้อพื้นที่เก็บข้อมูลเพิ่มเติมไปก่อนหน้า จะได้รับการอัปเดตให้เป็น 'กูเกิลวัน' ทั้งหมด โดยบริการราคาถูกที่สุดจะอยู่ที่ 1.99 ดอลลาร์ หรือประมาณ 63 บาทต่อเดือน สำหรับพื้นที่ 100 กิกะไบต์ และสำหรับผู้ที่ใช้งานพื้นที่ 2 เทเลไบต์ จะถูกปรับลดลงมาให้เหลือที่เดือนละ 9.99 ดอลลาร์ หรือประมาณ 317 บาทต่อเดือน จากเดิมราคา 19.99 ดอลลาร์ หรือประมาณ 636 บาทต่อเดือน ทำให้บริการพื้นที่ 1 เทเลไบต์ ในราคา 9.99 ดอลลาร์ก่อนหน้านี้ จะถูกยกเลิกเช่นกัน สำหรับบริการพื้นที่ความจุ ตั้งแต่ 10 - 30 เทเลไบต์ ยังไม่มีประกาศแจ้งเปลี่ยนแปลงแต่อย่างใด
นอกจากนี้ กูเกิลยังเพิ่มฟีเจอร์การแชร์ร่วมกับคนในครอบครัวได้สูงสุดถึง 5 คน พร้อมมีบริการแชตระหว่างผู้ที่แชร์ไดรฟ์ด้วยกันได้อีกด้วย สำหรับผู้ที่ต้องการใช้งานกูเกิลวันแบบไม่เสียค่าใช้จ่าย ทางกูเกิลยังมีบริการพื้นที่จัดเก็บ 15 กิกะไบต์ ให้ใช้งานได้ฟรี ซึ่งการอัปเกรดฟีเจอร์ครั้งนี้ กูเกิลสงวนสิทธิ์ให้กับผู้ที่เคยใช้บริการแบบเสียค่าใช้จ่ายมาก่อน และคาดว่ากูเกิลจะชี้แจงรายละเอียดให้ผู้ใช้งานผ่านอีเมล์ในเร็ว ๆ นี้
จีนอนุมัติ 'เทนเซนต์' ให้ทดสอบรถไร้คนขับที่เซินเจิ้น
เทนเซนต์ บริษัทเทคโนโลยียักษ์ใหญ่ของจีน ได้รับใบอนุญาตจากทางการให้เริ่มทดสอบรถยนต์ไร้คนขับบนท้องถนนสาธารณะที่เมืองเซินเจิ้นทางตอนใต้ของจีน ตามนโยบายของประเทศที่ต้องการสนับสนุนและผลักดันการแข่งขันในตลาดเทคโนโลยียานยนต์อัตโนมัติ ประชันกับแบรนด์ระดับโลกอื่น ๆ ไม่ว่าจะเป็น เวย์โม และเทสลา
ก่อนหน้านี้ ไป่ตู้ (Baidu) ผู้ให้บริการอินเทอร์เน็ตรายใหญ่ในจีน ได้รับอนุญาตให้นำรถไร้คนขับไปทดลองวิ่งในกรุงปักกิ่ง เมื่อเดือนเมษายน ขณะที่บริษัท SAIC มอเตอร์ และนีโอ (NIO) ซึ่งเป็นสตาร์ตอัปด้านยานยนต์ ก็ได้รับอนุญาตให้ทำการทดสอบรถยนต์ในระบบอัตโนมัติบนท้องถนนที่เซี่ยงไฮ้เช่นกัน และคาดว่าจะมีการทดสอบในเมือง ฉงชิง (Chongqing) เร็ว ๆ นี้
หลังจากที่เกิดกรณีการทดสอบรถยนต์ไร้คนขับของอูเบอร์และเทสลาในสหรัฐฯ เกิดอุบัติเหตุ สำนักงานขนส่งแห่งเมืองเซินเจิ้น ได้เน้นย้ำเรื่องความปลอดภัยในการทดสอบรถยนต์ไร้คนขับ โดยจะต้องมีคนขับและผู้ช่วยมานั่งหลังพวงมาลัยระหว่างการทดสอบอีกด้วย