เฟซบุ๊กเพิ่มฟิลเตอร์บอลโลกใน 'Messenger'
ช่วงเทศกาลฟุตบอลโลก ฟีฟ่า เวิลด์คัป 2018 แบบนี้ ผู้ให้บริการแพลตฟอร์มต่าง ๆ ทั้งโซเชียลมีเดีย เกมคอนโซล รวมถึงแบรนด์สินค้าชั้นนำ ก็พากันออกมาเกาะกระแส เปิดตัวบริการหรือสินค้าที่เกี่ยวข้องกับฟุตบอลโลกมากขึ้น ล่าสุด เฟซบุ๊ก ออกมาประกาศเพิ่มฟิลเตอร์ในแอปพลิเคชันแชต 'เมสเซนเจอร์' เป็นลายธงชาติของทีมฟุตบอลต่าง ๆ ให้ผู้ใช้เลือกได้ตามชอบ
พร้อมสติกเกอร์เอฟเฟกต์เออาร์ และกรอบรูปลวดลายบอลโลก รวมทั้งฟิลเตอร์วิกผม ให้เข้ากับกระแสในช่วงนี้ โดยผู้ใช้งานสามารถเลือกใช้ให้ตรงกับทีมที่เชียร์อยู่ได้ตามใจชอบ ผ่านแอปพลิเคชันแชตได้โดยตรง และจะมีข้อความพร้อมฟิลเตอร์แอนิเมตปรากฏอยู่บนหน้านิวส์ฟีดก่อนเริ่มทัวร์นาเมนต์ ให้ผู้ใช้งานได้ชวนเพื่อน ๆ ในเฟซบุ๊ก มาร่วมแชร์และเชียร์ทีมฟุตบอลในดวงใจผ่านการเปลี่ยนกรอบรูปโปรไฟล์อีกด้วย
เฟซบุ๊กจะปล่อยให้ผู้ใช้งานอัปเดตฟีเจอร์ดังกล่าวได้เร็ว ๆ นี้ ทั้งบนแพลตฟอร์มแอนดรอยด์และไอโอเอส
'วีโว' เตรียมผลิตมือถือไร้ขอบ พร้อมกล้องหน้าป็อปอัป
วีโว แบรนด์สมาร์ตโฟนจากจีน ประกาศเปิดตัวเตรียมผลิตสมาร์ตโฟนรุ่นใหม่แบบไร้กรอบ และไม่มีรอยบาก หรือนอตช์บนหน้าจอ โดยใช้ชื่อสมาร์ตโฟนนี้ว่า 'เน็กซ์' (Nex) ซึ่งลักษณะหน้าตาคล้ายกับสมาร์ตโฟนรุ่น เอเพกซ์ (Apex) ที่วีโวเคยเปิดตัวเป็นคอนเซ็ปต์โฟนให้ได้เห็นกันก่อนหน้านี้ ในงานโมบายล์เวิลด์คองเกรซ เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา เน็กซ์ มาพร้อมกับหน้าจอแบบไร้ขอบเกือบสมบูรณ์แบบ แต่ยังมีพื้นที่ขอบหน้าจอด้านล่างตัวเครื่องเล็กน้อย และกล้องหน้าถูกฝังซ่อนเข้าไปในตัวเครื่องบนพื้นที่เหนือหน้าจอ และเรียกใช้งานได้แบบป็อปอัป
นอกจากนี้ เน็กซ์ ยังมาพร้อมกับเทคโนโลยีการสแกนนิ้วมือเพื่อปลดล็อกเครื่องบนหน้าจอได้โดยตรง เหมือนกับรุ่น X21 ที่เปิดตัวไปก่อนหน้านี้ ซึ่งวีโวถือเป็นสมาร์ตโฟนรุ่นแรก ๆ ของโลกที่เปิดตัวฟีเจอร์ดังกล่าว และสามารถทำได้จริง วีโว เน็กซ์ คาดว่าจะเริ่มวางจำหน่ายในตลาดมือถือไฮเอนด์เฉพาะในจีน ที่ราคา 4,998 หยวน หรือประมาณ 25,000 บาท ซึ่งแพงกว่าแฟล็กชิปในจีนอย่างเสี่ยวมี่ มี่ 8 ที่วางจำหน่ายอยู่ที่ 13,500 บาทเท่านั้น ไม่กี่ปีมานี้ วีโว บุกตลาดสมาร์ตโฟนในเอเชียมากขึ้นเรื่อย ๆ และเริ่มหันไปบุกตลาดที่ใหญ่ขึ้น ด้วยการเป็นผู้สนับสนุนหลักอย่างเป็นทางการในฟุตบอลโลกปีนี้อีกด้วย
คาดกูเกิลเตรียมเปิดตัวแอปฯ 'พอดแคสต์'
ไนน์ทูไฟฟ์กูเกิล (9to5Google) เว็บไซต์ข่าวเทคโนโลยีต่างประเทศ คาดการณ์ว่ากูเกิลเตรียมเปิดตัวแอปพลิเคชันสำหรับฟังพอดแคสต์ ที่ให้ผู้ใช้งานสามารถฟังคอนเทนต์ต่าง ๆ ได้คล้ายกับรายการวิทยุ แต่มีเนื้อหาเฉพาะทางที่หลากหลายกว่า และผู้ฟังสามารถเลือกฟังเมื่อไรก็ได้ตามใจชอบ // โดยก่อนหน้านี้ กูเกิลเคยมีแอปพลิเคชันที่ชื่อว่า Listen ที่พยายามจะทำออกมาให้คล้าย ๆ แอปฯ สำหรับเล่นพอดแคสต์ แต่กูเกิลก็ประกาศปิดตัวแอปฯ ดังกล่าวไปในปี 2012 และในปีเดียวกันนั้นเอง แอปเปิลได้เปิดตัวแอปพลิเคชัน Podcasts บนไอโอเอส และได้รับความนิยมจากนั้นเรื่อยมา
แซ็ก เรนู-เวดีน (Zack Reneau-Wedeen) ผู้จัดการด้านพอดแคสต์ของกูเกิลกล่าวว่า ปัจจุบันกูเกิลให้ผู้ใช้งานสามารถกดติดตามหรือค้นหาพอดแคสต์ที่กำลังอยู่ในกระแสได้ โดยใช้เครื่องมือค้นหาของกูเกิลบนมือถือ หรือผ่านกูเกิลเพลย์มิวสิก ซึ่งอาจมีความยุ่งยากและซับซ้อนเกินไป แต่จำนวนของผู้ใช้งานในแต่ละวันก็มีอยู่พอสมควร น่าจะพัฒนาในส่วนนี้ได้ กูเกิลจึงคิดว่าควรจะสร้างแอปพลิเคชันแยกออกมา เพื่อรองรับผู้ฟังพอดแคสต์โดยเฉพาะ // ต้องมารอติดตามกันต่อไปว่า กูเกิลจะเปิดตัวแอปพลิเคชันพอดแคสต์อย่างเป็นทางการเมื่อไร