ไม่พบผลการค้นหา
Wake Up News - มหาเธร์รื้อเจรจาใหม่ 'รถไฟจีน' - Short Clip
Wake Up News - จีนรุกหนุนสื่อในกัมพูชา - Short Clip
Wake Up News - พปชร. ชูนโยบาย 'มารดาประชารัฐ' - Short Clip
Wake Up News - บราซิลตรึงราคาดีเซลหลังรถบรรทุกสไตรค์ - Short Clip
Wake Up News - 'สามารถ' เชียร์ประมูลรถไฟเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน - Short Clip
Wake Up News - กัมพูชาเปิดทางเดินรถไฟเชื่อมชายแดนไทย - Short Clip
Wake Up News - 'สมชัย' เลือก ปชป. ต่อสู้กับเผด็จการแปลงรูป - Short Clip
Wake Up News - 'กรณ์' จี้ รบ.แก้ปัญหา ปตท.ทำธุรกิจแข่งเอกชน - Short Clip
Wake Up News - ชี้จรวดชาติตะวันตกไม่ระคาย ‘อัสซาด’​ - Short Clip
Wake Up News - ปิดบัญชีจำนำข้าวขาดทุนทะลุ 6 แสนล้านบาท - Short Clip
Wake Up News - รัฐมนตรีสเปนไขก๊อกแสดงสปิริต - Short Clip
Wake Up News - นายกฯญี่ปุ่นลงพื้นที่น้ำท่วม-เตือนภัยฝนกระหน่ำซ้ำ - Short Clip
Wake Up News - 'พรรคเพื่อชาติ' ไม่ใช่สาขาย่อยของเพื่อไทย - Short Clip
Wake Up News - สสส.-เครือข่าย ส่ง 1,248 กิจกรรมสร้างสรรค์รับปิดเทอม - Short Clip
Wake Up News - งบ สสส. ยุคคสช. หน่วยงานรัฐรับไปเกือบครึ่ง - Short Clip
Wake Up News - จีนมอบเงินให้เปล่ากว่า 3,000 ล้านบ. แก่กัมพูชา​ - Short Clip
Wake Up News - ถ้า 'สุดารัตน์-ชัชชาติ-จาตุรนต์' คือ 3 แคนดิเดตนายกฯ จากเพื่อไทย!!! - Short Clip
World Trend - 2 บริษัทพลังงานจีนผิดนัดชำระหนี้กว่าหมื่นล้านบาท - Short Clip
Wake Up News - ทษช.บุกเมืองคอนอ้อนขอเป็นตัวเลือก - Short Clip
Wake Up News - ญี่ปุ่นให้สิทธิ์คนวัย 18โหวตประชามติรธน. - Short Clip
Wake Up News - ที่ปรึกษา ‘ซูจี’บ่น ‘ท่าเรือจีน’ แพงลิ่ว - Short Clip
May 28, 2018 03:32

ที่ปรึกษาอองซาน ซูจี ร้อง 'บ้าไปแล้ว' จีนเคาะราคา 2.34 แสนล้านบาท สร้างท่าเรือน้ำลึกในเมียนมาตามแผนการ Belt and Road หวั่นสร้างเสร็จไม่มีปัญญาจ่ายหนี้ ต้องยกให้จีนเช่า 99 ปีซ้ำรอยศรีลังกา

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า นายฌอน เทอร์เนล ที่ปรึกษาของอองซาน ซูจี ผู้นำเมียนมา กล่าวในงานสัมมนาที่สิงคโปร์เมื่อวันศุกร์ (25 พ.ค.61) ว่า มูลค่าการก่อสร้างท่าเรือน้ำลึก 'จ๊อกผิ่ว' ที่บรรษัทลงทุนของรัฐบาลจีนประเมินไว้ที่ 7,500 ล้านดอลลาร์ฯ หรือประมาณ 2.34 แสนล้านบาท เป็นราคาที่สูงเกินกว่าเมียนมาร์จะรับได้

นักวิชาการของมหาวิทยาลัยแม็กไควร์ในออสเตรเลีย ซึ่งศึกษาเศรษฐกิจของเมียนมามานานกว่า 25 ปี วิจารณ์ราคาค่าก่อสร้างท่าเรือดังกล่าวว่า 'บ้าไปแล้ว' ทั้งนี้ โครงการส่วนขยายของคลองปานามา มีมูลค่าก่อสร้าง 5,250 ล้านดอลลาร์ฯ แต่ท่าเรือจ๊อกผิ่วจะใช้เงินมากถึง 7,500 ล้านดอลลาร์ฯ นับเป็นเรื่อง 'ไร้สาระ'

ซิติก กรุ๊ป บรรษัทลงทุนของรัฐบาลจีน ชนะประมูลโครงการท่าเรือดังกล่าวเมื่อ 3 ปีก่อน โดยประเมินมูลค่าก่อสร้างท่าเรือและเขตเศรษฐกิจพิเศษที่เชื่อมโยงกัน รวมเป็นเงิน10,000 ล้านดอลลาร์ฯ หรือประมาณ 3.19 แสนล้านบาท ซิติกเสนอที่จะถือหุ้นโครงการในสัดส่วน 70 % ส่วนที่เหลือจะเป็นการถือหุ้นคนละครึ่งระหว่างรัฐบาลเมียนมากับกิจการร่วมค้าของเมียนมา ทั้งนี้ บรรษัทของจีนจะบริหารเขตเศรษฐกิจพิเศษเป็นเวลา 75 ปี โดยจะสนับสนุนเงินกู้ในส่วนที่เป็นหุ้นของรัฐบาลเมียนมา และที่ผ่านมา จีนกับเมียนมายังเจรจาไม่ได้ข้อยุติเกี่ยวกับเงื่อนไขการลงทุนของโครงการดังกล่าว ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของแผนการ Belt and Road ของจีน

ที่ปรึกษาของอองซาน ซูจี กล่าวอีกว่า เรื่องที่รัฐบาลเมียนมาเป็นกังวลที่สุด คือ บทเรียนจากโครงการท่าเรือฮัมบันโททาของศรีลังกา มูลค่า 1,000 ล้านดอลลาร์ฯ ซึ่งรัฐบาลโคลอมโบต้องกู้เงินจำนวนมหาศาล แต่ไม่สามารถชำระหนี้ได้ จึงจำเป็นต้องยกให้จีนเช่าเป็นเวลา 99 ปีเพื่อปลดหนี้ ถ้าเดินหน้าสร้างท่าเรือจ๊อกผิ่ว เมียนมาต้องกู้เงินจากธนาคารเอ็กซิมแบงก์ของจีนประมาณ 2,000-3,000 ล้านดอลลาร์ฯ ซึ่งเป็นแบบเดียวกับที่ศรีลังกาเคยทำนั่นเอง

ทั้งนี้ ที่ปรึกษาของอองซาน ซูจี ยังกล่าวว่า 'ประเทศที่เจรจากับจีนในแผนการ Belt and Road ต้องคิดถึงผลประโยชน์แห่งชาติของตัวเองให้ดีๆ โดยต้องมีการบริหารที่ไม่ทำให้ประเทศต้องแบกภาระหนี้สิน'



 


 


Voice TV
กองบรรณาธิการ วอยซ์ทีวี
184Article
76559Video
0Blog