ในช่วงนี้แบรนด์ต่างๆต่างก็ออกมาประกาศผลประกอบการของบริษัทกันอย่างมากมาย ในวงการสมาร์ตโฟนก็เช่นเดียวกัน ล่าสุดผลประกอบการในไตรมาสแรกของปี 2019 นี้ ปรากฏว่า หัวเหว่ยครองแชมป์ยอดชายเติบโตสูงสุด ในขณะที่แอปเปิ้ลและซัมซุงยังไม่ดีเท่าที่คาดการณ์
รายงานล่าสุดจากศูนย์ข้อมูล IDC ถึงผลประกอบการตลาดสมาร์ตโฟนทั่วโลกในช่วงไตรมาสแรกของปี 2019 นี้ โดยวัดยอดขายจากการส่งมอบสมาร์ตโฟนของค่ายต่างๆ โดยในปีนี้ยอดส่งมอบสมาร์ตโฟนทั้งหมดรวมอยู่ที่ 310.8 ล้านเครื่อง ซึ่งโดยรวมถึงว่าลดลงจากปี 2017 ถึง 4.1 เปอร์เซ็นต์ ซึ่งเป็นอัตราลดลงอย่างต่อเนื่อง 4 ปีติดต่อกัน
โดยแบรนด์สมาร์ตโฟนจากประเทศจีนอย่างหัวเว่ย ก็สร้างความน่าสนใจให้กับวงการสมาร์ตโฟนไม่น้อย เมื่อสามารถสร้างยอดขายเติบโตมาเป็นอันดับหนึ่งในช่วงไตรมาสแรกของปีนี้ โดยมียอดส่งมอบทั้งหมด 59.1 ล้านเครื่อง เพิ่มขึ้นถึง 50.3 เปอร์เซ็นต์เมื่อเทียบกับปีที่แล้ว ทำให้ตอนนี้ก้าวขึ้นมาเป็นแบรนด์ที่ครองส่วนแบ่งทางการตลาดเป็นอันดับ 2 ของโลก อยู่ที่ 19 เปอร์เซ็นต์ รองจากซัมซุง
ในขณะที่ฝั่งของซัมซุงเอง ไตรมาสแรกของปีนี้มียอดส่งมอบสมาร์ตโฟน 71.9 ล้านเครื่อง ลดลง 8.1 เปอร์เซ็นต์เมื่อเทียบกับปีที่แล้ว // แต่อย่างไรก็ตามก็ยังครองอันดับหนึ่งแบรนด์ที่มียอดขายทุกเซกเมนต์มากที่สุดอยู่ ซึ่งรุ่นที่ขายดีที่สุดคือ ซัมซุง กาแล็กซี่ เอส10 และเตรียมจะวางขายรุ่น 5G ในตลาดบ้านตัวเองก่อนด้วย
และทางฝั่งของแอปเปิล สถานการณ์ค่อนข้างไม่สู้ดีในเกือบทุกประเทศ เพราะยอดส่งมอบรวมอยู่ที่ 36.4 ล้านเครื่อง ลดลงถึง 30.2 เปอร์เซ็นต์เมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมา และมีส่วนแบ่งทางการตลาดอยู่ที่เพียง 11.7 เปอร์เซ็นต์เท่านั้น โดยเฉพาะตลาดในจีนยังคงไม่เติบโต // ในขณะที่แบรนด์อื่นๆมียอดขายเติบโตลดลง เช่น Xiaomi ยอดเติบโตลดลง 10.2 เปอร์เซ็นต์ , Oppo ลดลง 6 เปอร์เซ็นต์ จะมีแค่ Vivo ที่ยอดเพิ่มขึ้น 24 เปอร์เซ็นต์เท่านั้น