ยอดขายวันคนโสดของอาลีบาบาทุบสถิติยอดขายรวมปีที่แล้ว แต่การเติบโตโดยรวมรายปียังน่าผิดหวัง
อาลีบาบา กรุ๊ป โฮลดิง บริษัทอีคอมเมิร์ซยักษ์ใหญ่สัญชาติจีน ทำสถิติยอดขายใหม่เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา ซึ่งมีแคมเปญลดราคาวันคนโสด 11 พฤศจิกายนอย่างยิ่งใหญ่ตลอด 24 ชั่วโมง โดยทำยอดขายไป 213,500 ล้านหยวน หรือ กว่า 1ล้านล้านบาท
นอกจากจะมียอดขายรวมในวันคนโสด หรือ Double 11 สูงเป็นประวัติการณ์แล้ว ยอดขายในช่วง 1 ชั่วโมงแรกหลังเปิดแคมเปญยังสูงทุบสถิติอีกด้วย โดยทำได้ถึง 70,000 ล้านหยวน หรือเกือบ 1 ใน 3 ของยอดขายทั้งวันของปีนี้ ขณะที่ เมื่อปีที่แล้ว ยอดขายรวมทั้งวันอยู่ที่ 168,000 ล้านหยวน หรือ 800,000 ล้านบาท ซึ่งปีนี้ทำเงินผ่านสถิติดังกล่าวได้ หลังเปิดขายไป 16 ชั่วโมง
อย่างไรก็ตาม ตัวเลขการเติบโตต่อปีของอาลีบาบากลับอยู่ในอัตราที่เติบโตได้ช้าที่สุดในรอบ 10 ปี โดยตกจาก 39 % มาอยู่ที่ 27 % ซึ่งส่วนหนึ่งมาจากความตึงเครียดทางเศรษฐกิจอันเป็นผลต่อเนื่องมาจากสงครามการค้าและกำแพงภาษีระหว่างจีนกับสหรัฐฯ