หลังจากที่เกิดบริการ Bike Sharing หรือการแชร์จักรยานในประเทศจีนมาระยะหนึ่ง ข้อมูลล่าสุดได้ระบุว่า ในปี 2017 มีจำนวนผู้ใช้งานจักรยานในจีนเพิ่มขึ้นเป็น 2 เท่าแล้ว เนื่องจากความสะดวกในการใช้งานและประหยัดค่าใช้จ่าย
สถาบันนวัตกรรมชิงหัวถงเหิง กรุงปักกิ่ง ซึ่งดูแลด้านนวัตกรรมการวางผังเมือง ของประเทศจีน ได้เปิดเผยรายงานการใช้จักรยานร่วมกันและการพัฒนาเมืองในปี 2017 โดยตัวเลขชี้ว่า หลังบริการแชร์จักรยานในจีนเป็นที่นิยม สัดส่วนการใช้จักรยานได้เพิ่มขึ้นกว่า 2 เท่า คิดเป็น 11.6 เปอร์เซ็นต์ของการขนส่งทั้งหมดในจีน ซึ่งมากกว่าเมื่อ 2 ปีที่แล้ว ที่การเดินทางด้วยจักรยานมีเพียง 5.5 เปอร์เซ็นต์
นอกจากนี้ ศูนย์ข้อมูลเศรษฐกิจแห่งรัฐของจีนยังระบุว่า ขณะนี้มีรถจักรยานสำหรับบริการ Bike Sharing ราว 16 ล้านคัน แต่ละคันมีคนใช้งานเฉลี่ย 3 ครั้งต่อวัน รวมไปถึงรายงานจากคณะกรรมาธิการการขนส่งของเมืองเซินเจิ้นได้เผยว่า มีจักรยานแบบแชร์กันประมาณ 500,000 คันในตัวเมือง เมื่อเทียบกับการเดินทางด้วยรถยนต์ส่วนตัวที่มีอยู่ 10 เปอร์เซ็นต์ โดยจักรยานเหล่านี้ล้วนติดตั้งระบบแอปพลิเคชั่น และ GPS ติดตามการเดินทาง ที่ใช้งานง่ายและราคาถูก ทั้งนี้ บริษัทที่เป็นผู้ให้บริการแชร์จักรยานรายใหญ่ของจีน 2 แห่งคือ Mobike และ Ofo ได้เร่งลงทุนด้านการพัฒนาไอทีเพิ่มมากขึ้น เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพการใช้งานในอนาคต
การที่คนหันมาเดินทางด้วยจักรยาน ก็ถือว่ามีประโยชน์ด้านสิ่งแวดล้อม และประหยัดการใช้พลังงานไปได้มาก แต่ผลกระทบของจักรยานที่มีจำนวนมากบนท้องถนนก็ยังมีให้เห็นอยู่ ไม่ว่าจะเป็นซากจักรยานที่ทำลายได้ไม่หมด หรือภาพของจักรยานที่กองระเกะระกะบนทางเท้า ก็ถือว่าเป็นเรื่องที่ยังต้องมาคิดต่อ และรัฐบาลจีนเองก็พยายามที่จะออกกฎหมายจัดการปัญหาดังกล่าวแล้วด้วย