เวลาที่เราเห็นยูทูบเบอร์ หรือคนทำคลิปวิดีโอบนยูทูบ พูดถึงสินค้าหรือบริการอะไรบางอย่าง เราก็อยากจะรู้ใช่ไหมคะว่า เป็นการพูดถึงเพราะชอบจริงๆ หรือเพราะได้รับเงินค่าโฆษณากันแน่ ผลการศึกษาล่าสุดได้บอกสิ่งที่น่าตกใจว่า ยูทูบเบอร์ส่วนใหญ่ไม่ยอมเปิดเผยออกมาตรงๆ ว่าได้รับเงินค่าโฆษณาจากแบรนด์
ตามหลักการและความถูกต้องแล้วอินฟลูเอนเซอร์ หรือคนที่มีอิทธิพลและมีผู้ติดตามเป็นจำนวนมากบนโซเชียลมีเดีย จะต้องเปิดเผยอย่างตรงไปตรงมาทุกครั้งที่มีการรับเงินจากแบรนด์เพื่อให้โฆษณาประชาสัมพันธ์สินค้าหรือบริการ แต่ผลการศึกษาล่าสุดจากมหาวิทยาลัยพรินซ์ตัน พบว่า คนทำคอนเทนต์บนยูทูบ และพินเทอร์เรสต์ จำนวนมากไม่ยอมระบุสปอนเซอร์ที่จ่ายเงินค่าโฆษณาให้อยู่ดี
นักวิจัยวิเคราะห์ข้อมูลจากวิดีโอบนยูทูบกว่า 500,000 คลิป และหมุด หรือ "พิน" บนพินเทอร์เรสต์ อีกกว่า 2 ล้าน 1 แสนหมุด ตั้งแต่เดือนสิงหาคม จนถึงกันยายน ปี 2017 และพบว่า มีคลิปถึง 3,472 คลิป และ 18,237 หมุด ที่มีการใส่ลิงค์เข้าไปยังเว็บไซต์ของแบรนด์ แต่มีเพียงแค่ 10 เปอร์เซ็นต์บนยูทูบ และ 7 เปอร์เซ็นต์บนพินเทอเรสต์เท่านั้น ที่เขียนระบุตรงๆ ว่าเป็นเนื้อหาที่ได้รับเงินค่าโฆษณา
คณะกรรมการด้านการค้าของสหรัฐ หรือ FTC ระบุไว้ว่า การรับเงินสปอนเซอร์มาทำคอนเทนต์บนโซเชียลมีเดียนั้น จะต้องระบุคำชี้แจงเอาไว้อย่างชัดเจน เช่น ระบุว่าผู้ทำคอนเทนต์ได้รับค่าคอมมิสชันทุกครั้งที่ผู้ชมคลิกลิงค์และซื้อสินค้า ดังนั้นการแปะลิงค์เอาไว้เฉยๆ โดยไม่ได้ชี้แจงจึงเป็นการะกระจำที่ไม่ถูกต้อง
การเก็บข้อมูลครั้งนี้ยังไม่นับเป็นการเก็บข้อมูลที่ครบถ้วน เนื่องจากไม่ได้นับรวมโค้ดคูปอง ดีลอื่นๆ ที่ไม่มีลิงค์การพูดโฆษณาในคลิป หรือการเขียนเป็นภาษาอื่นนอกเหนือจากภาษาอังกฤษ ซึ่งแม้ว่าจะไม่ได้เป็นการเก็บข้อมูลครบถ้วนทุกรูปแบบ แต่ก็แสดงให้เห็นชัดว่ามีคนทำคอนเทนต์จำนวนมากที่ไม่ยอมเปิดเผยว่าคลิปวิดีโอหรือโพสต์ของตัวเองได้รับเงินค่าโฆษณาจากแบรนด์ มีเพียงส่วนน้อยมากเท่านั้นที่ทำอย่างถูกต้องตามกฎระเบียบ
ข้อเสียของการที่คนดังบนโซเชียลมีเดีย หรือเซเล็บบริตี้ ไม่ยอมระบุตรงๆ ว่าสิ่งที่ตัวเองกำลังพูดถึงอยู่นั้นเป็นการโฆษณาที่ได้รับเงินจากแบรนด์หรือไม่ ส่งผลต่อผู้บริโภคอย่างเราโดยตรง ทำให้ผู้บริโภคไม่รู้ว่าจะเชื่อถือสิ่งที่เซเล็บพูดถึงได้มากน้อยแค่ไหน และจะนำไปสู่การสูญเสียความเชื่อถือที่มีต่อผู้ทำคอนเทนต์โดยรวมในที่สุด จนกว่าทุกอย่างจะมีการปรับเปลี่ยนให้ชัดเจน ในฐานะผู้บริโภคเราก็คงต้องใช้วิธีการสังเกตอย่างระมัดระวังทุกครั้งที่จะซื้ออะไรบางอย่างตามคนดังบนอินเทอร์เน็ต