ไม่พบผลการค้นหา
World Trend - เฟซบุ๊กอธิบายวิธีเลือกแสดงโฆษณา - Short Clip
Jul 16, 2019 02:30

กูเกิลทดสอบโซเชียลมีเดียตัวใหม่

แม้ว่าเฟซบุ๊กจะเป็นโซเชียลมีเดียที่มีผู้ใช้งานมากที่สุดในโลก แต่หลาย ๆ บริษัทยังพยายามที่จะพัฒนาโซเชียลมีเดียตัวใหม่เพื่อออกมาแข่งขันกับเฟซบุ๊ก ล่าสุด กูเกิลได้เปิดทำการทดสอบ Shoelace โซเชียลมีเดียตัวใหม่ล่าสุดที่พัฒนาโดยกูเกิล โดย Shoelace มีความแตกต่างจากโซเชียลมีเดียอื่น ๆ ที่มุ่งเน้นการเชื่อมต่อเพื่อนที่รู้จักกันอยู่แล้ว แต่ Shoelace จะช่วยให้ผู้ใช้งานได้ออกไปเจอและทำความรู้จักกับเพื่อนใหม่ ผ่านกิจกรรมและสิ่งที่ผู้ใช้งานให้ความสนใจเหมือน ๆ กัน เช่น งานคอนเสิร์ต, เทศกาลภาพยนตร์ หรืองานแสดงหนังสือ

การให้บริการที่เน้นให้ผู้คนได้ออกไปทำความรู้จักกับผู้คนจริง ๆ ทำให้ Shoelace มุ่งเน้นการเชื่อมต่อของผู้ใช้งานที่อาศัยอยู่ในเมืองเดียวกัน เพราะสามารถออกมาพบปะกันได้สะดวกกว่า แทนการเชื่อมต่อผู้ใช้งานที่อาศัยอยู่คนละเมือง หรือคนละประเทศ ซึ่งเป็นเรื่องยากที่ผู้ใช้งานจะออกมาพบเจอกันได้ 

ขณะนี้ Shoelace ยังอยู่ในช่วงทดสอบการใช้งานในหมู่ผู้ใช้งานจำนวนไม่มาก ซึ่งผู้สมัครใช้งานทุกคนคือผู้ที่ได้รับเชิญเข้าร่วมการใช้งานจากกูเกิลและให้บริการในนครนิวยอร์กของสหรัฐฯ เพียงเมืองเดียว แต่หากการทดสอบในนครนิวยอร์กประสบความสำเร็จ กูเกิลจะขยายการใช้งานไปสู่เมืองอื่น ๆ ในอน��คต ​ 


เฟซบุ๊กอธิบายวิธีเลือกแสดงโฆษณา

เฟซบุ๊กได้เพิ่มฟีเจอร์ใหม่ที่มีชื่อว่า Why am I seeing this post? หรือทำไมฉันจึงเห็นโพสต์นี้ ตั้งแต่เดือนเมษายนที่ผ่านมา เพื่อตอบคำถามของผู้ใช้งานที่สงสัยว่าเฟซบุ๊กมีวิธีเลือกโพสต์หรือโฆษณาที่ผู้ใช้งานแต่ละคนเห็นอย่างไรบ้าง ซึ่งจากเดิมที่มีการเปิดเผยข้อมูลแบบคร่าว ๆ ล่าสุด เฟซบุ๊กได้ขยายข้อมูลและการอธิบายวิธีเลือกโฆษณาที่แสดงให้ผู้ใช้งานเห็นบนหน้าฟีดให้ละเอียดมากขึ้น โดยข้อมูลใหม่ที่เพิ่มเข้ามา อธิบายลงรายละเอียดลึกถึงระดับว่ามีบริษัทหรือแบรนด์สินค้าใดบ้าง ที่อัปโหลดข้อมูลของเราไปใช้ ซึ่งอาจจะเป็นข้อมูลการกดไลก์ หรือการกดคลิกเข้าชมเว็บไซต์ต่าง ๆ ซึ่งแสดงให้เห็นว่าเราสนใจสินค้าชนิดไหนเป็นพิเศษ เฟซบุ๊กจึงเลือกที่จะแสดงโฆษณาสินค้าหรือบริการที่เกี่ยวข้องให้เราเห็น 

เฟซบุ๊กยังได้เพิ่มเมนู Ad Preferences ที่แสดงให้เห็นว่ามีข้อมูลอะไรของเราบ้างที่เปิดให้บริษัทหรือแบรนด์ต่าง ๆ นำไปใช้วิเคราะห์และวางแผนการตลาดได้ ซึ่งผู้ใช้งานสามารถควบคุมการเปิดเผยข้อมูลให้อยู่ในวงที่จำกัดได้

คนเล่นเฟซบุ๊กทุกคนคงพอจะรู้กันดีอยู่แล้วว่า โฆษณาแต่ละชิ้นที่เราเห็นบนหน้าเฟซบุ๊ก คือสิ่งถูกอัลกอริทึมของเฟซบุ๊กเลือกมาให้เราเห็น โดยอัลกอริธึมจะพยายามเลือกแสดงเฉพาะโฆษณาที่น่าจะตรงกับความสนใจของผู้ใช้งานแต่ละคน แต่หลายครั้ง เราอาจจะเห็นโฆษณาที่เราไม่ได้สนใจและเกิดความสงสัยว่าทำไมเฟซบุ๊กจึงเลือกแสดงสิ่งนี้ให้เราเห็น ซึ่งฟีเจอร์ Why am I seeing this post? ของเฟซบุ๊ก ถูกออกแบบมาเพื่อคลายข้อสงสัยเหล่านี้ 


โรงแรมญี่ปุ่นสร้างห้องขับเครื่องบินในห้องพัก

สำหรับผู้ที่หลงใหลการขับเครื่องบิน ควรจะไปลองพักที่โรงแรม Haneda Excel Tokyu ในกรุงโตเกียวญี่ปุ่น ซึ่งโรงแรมแห่งนี้เป็นโรงแรมที่ตั้งอยู่ใกล้กับสนามบินฮาเนดะ จึงเกิดไอเดียสร้างห้องทดสอบการขับเครื่องบินของจริง หรือ Flight Simulator ภายในห้องพักห้องหนึ่งของโรงแรม ซึ่งมีชื่อว่า Superior Cockpit Room เพื่อให้แขกที่เข้าพักได้ทดลองเรียนขับเครื่องบินโบอิงเหมือนนักบินจริง ๆ ภายในห้องพักของตัวเอง 

อย่างไรก็ตาม ไม่ใช่ว่าแขกสามารถทดลองขับเครื่องบินภายในห้องเมื่อไรก็ได้ เนื่องจากอุปกรณ์มีความซับซ้อนและมีราคาแพง จึงต้องใช้งานภายใต้การดูแลของเจ้าหน้าที่ที่ผ่านการฝึกฝนมาแล้วเท่านั้น ซึ่งการทดลองขับเครื่องบินก็จะมีค่าใช้จ่ายเพิ่มเติม อยู่ที่ 30,000 เยน หรือประมาณ 8,500 บาท ต่อการเรียน 90 นาที ส่วนค่าห้องพัก Superior Cockpit Room อยู่ที่ 25,300 เยน หรือประมาณ 7,200 บาท ต่อคืน ซึ่งถือว่าไม่แพง เมื่อเทียบกับราคามาตรฐานห้องพักของโรงแรมในญี่ปุ่น ซึ่งคาดว่าจะมีแขกให้ความสนใจจองเข้าพักเป็นจำนวนมาก 

Voice TV
กองบรรณาธิการ วอยซ์ทีวี
190Article
76559Video
0Blog