ไม่พบผลการค้นหา
ธนาคารแห่งประเทศไทย พิมพ์ธนบัตรหมุนเวียนชนิดราคา 500 บาท เข้าสู่ระบบ ส่งถึงธนาคารพาณิชย์รองรับความต้องการของประชาชน และดูแลสุขภาพ เพื่อให้คลายกังวลไวรัสโควิด-19 ชี้หากมีธนบัตรเก่าหมุนเวียนเข้ามาที่ ธปท. จะเก็บไว้ก่อน 14 วัน ก่อนส่งกลับสู่มือประชาชน

นายสมบูรณ์ จิตเป็นธม ผู้ช่วยผู้ว่าการ สายออกบัตรธนาคาร ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยว่า สืบเนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัส Covid-19 ที่เกิดขึ้น ธปท. มีความห่วงใยประชาชนที่ใช้ธนบัตรในการใช้จ่าย และเพื่อให้ประชาชนมั่นใจว่าธนบัตรที่หมุนเวียนในระบบมีสภาพใหม่และสะอาด ธปท. จึงได้ดำเนินการเพิ่มการกระจายธนบัตรคุณภาพใหม่สะอาดชนิดราคา 500 บาท แบบปัจจุบัน ที่มีสภาพใหม่ และยังไม่เคยผ่านการหมุนเวียนในระบบ ให้แก่ธนาคารพาณิชย์เพื่อรองรับความต้องการของประชาชนและเพื่อเป็นส่วนหนึ่งของการดูแลสุขภาพประชาชน

อย่างไรก็ตาม การให้ความสำคัญกับการดูแลตนเอง การป้องกันและดูแสสุขภาพในชีวิตประจำวันตามประกาศของกระทรวงสาธารณสุขอย่างเคร่งครัด ยังคงเป็นวิธีการที่มีประสิทธิภาพที่สุด เช่น การกินร้อน ช้อนกลาง ล้างมือบ่อยๆ ด้วยน้ำและสบู่หรือเจลแอลกอฮอล์ล้างมือ พักผ่อนให้เพียงพอ กินอาหารปรุงสุกและสะอาด ไม่ใช้ของส่วนตัวร่วมกับผู้อื่น

ขณะที่ ก่อนหน้านายสมบูรณ์ ได้ให้สัมภาษณ์กับข่าวต้นชั่วโมง จส. 100 ระบุว่า จากที่มีความกังวลการใช้ธนบัตรที่อาจติดเชื้อโควิด-19 เนื่องจากมีข้อมูลว่าโควิด-19 สามารถมีชีวิตอยู่บนพื้นผิวต่าง ๆ ได้ โดยเฉพาะธนบัตรที่ทำจากกระดาษ ที่สามารถมีชีวิตอยู่ได้ประมาณ 5 วัน นั้น จึงแจ้งว่า หากได้รับธนบัตรมา แล้วกังวลใจ จะใช้แอลกอฮอล์เช็ดทำความสะอาดก่อน ก็สามารถทำได้ ไม่ได้ทำลายเนื้อกระดาษ หรือสามารถนำไปผึ่งแดดฆ่าเชื้อโรคได้ และควรหลีกเลี่ยงการพับหรือกรีดธนบัตร เพราะรอยที่เกิดขึ้นจะเป็นแหล่งสะสมเชื้อโรค

สำหรับมาตรการของแบงก์ชาติในการดูแลเรื่องนี้ คือ หากธนบัตรถูกหมุนเวียนกลับมาที่แบงก์ชาติ จะถูกเก็บไว้ 14 วัน ก่อนส่งกลับไปหมุนเวียนในระบบสู่มือประชาชนต่อไป ซึ่งหากมีเชื้อที่ติดมาบนธนบัตรก็จะตายหมดแล้ว