ไม่พบผลการค้นหา
โลกอาจขาดแคลนถุงยางอนามัย เนื่องจากโควิด-19 ระบาด จนบริษัทผู้ผลิตถุงยางรายใหญ่ของโลกต้องระงับการผลิต แต่ความต้องการในการใช้ถุงยางไม่ลดลง

บริษัท Karex Bhd ของมาเลเซียเป็นผู้ผลิตถุงยางอนามัยที่มีส่วนแย่งตลาดมากถึง 1 ใน 5 ของถุงยางที่วางขายทั่วโลก แต่เมื่อมาเลเซียมีคำสั่งปิดเมืองชั่วคราว เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโควิด-19 โรงงานผลิตถุงยางทั้ง 2 โรงงานของบริษัทก็ต้องหยุดการผลิตไปมากกว่าหนึ่งสัปดาห์แล้ว

จากการประเมินสัดส่วนตลาดของ Karex Bhd หมายความว่าตลาดโลกจะขาดถุงยาง 100 ล้านชิ้น โดยถุงยางจากบริษัทนี้ถูกนำไปขายภายใต้แบนด์ดังหลายแบรนด์ เช่น ดูเร็กซ์ แม้ล่าสุด รัฐบาลจะยอมให้กลับมาผลิตถุงยางต่อได้ แต่ก็ผลิตด้วยกำลังคนเพียงร้อยละ 50 เท่านั้นตามที่รัฐบาลกำหนดเงื่อนในการผ่อนปรนมาตรการสำหรับอุตสาหกรรมที่สำคัญ

ซีอีโอของบริษัท Karex Bhd กล่าวว่า จะต้องใช้เวลาในการเริ่มเปิดโรงงานใหม่อีกครั้ง และบริษัทก็ตอบสนองความต้องการของตลาดไม่ได้เท่าที่ควรด้วยกำลังคนเพียงครึ่งเดียว จึงอาจได้เห็นการขาดแคลนถุงยางทั่วโลกเป็นเวลาหลายเดือน ซึ่งเป็นเหตุการณ์ที่น่ากลัวมาก ความกังวลของเขาก็คือโครงการด้านมนุษยธรรมในแอฟริกาที่ได้รับการสนับสนุนจากองค์กรต่างๆ ในการแจกถุงยางอนามัยจะได้รับผลกระทบ 

มาเลเซียเป็นประเทศที่ได้รับผลกระทบจากโควิด-19 มากที่สุดในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ มีผู้ติดเชื้อไปแล้วมากกว่า 2,000 คนและเสียชีวิตอย่างน้อย 26 ราย และคำสั่งปิดเมืองให้ประชาชนอยู่แต่ในบ้านก็จะใช้ยาวไปจนถึงวันที่ 14 เม.ย.เป็นอย่างต่ำ

ส่วนผู้ผลิตถุงยางในจีน อินเดีย และไทย ต่างก็ได้รับผลกระทบจากโควิด-19 ที่แพร่ระบาดในประเทศเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ การผลิตอุปกรณ์สำคัญอื่น เช่น ถุงมือยางสำหรับแพทย์ ในมาเลเซียก็เกิดภาวะหยุดชะงักเช่นกัน

อย่างไรก็ตาม โฆษกของบริษัทดูเร็กซ์ระบุว่า ยังเปิดสายพานการผลิตต่อตามปกติ และยังไม่เจอปัญหาวัตถุดิบขาดแคลนแต่อย่างใด และดูเร็กซ์ยังมีร้านค้าออนไลน์ให้คนสั่งซื้อได้ แม้จะเดินทางออกมาซื้อที่ร้านค้าใกล้บ้านไม่ได้ก็ตาม นอกจากนี้ ความต้องการในการใช้ถุงยางอนามัยก็ยังไม่ลดลง เพราะคนอาจไม่ได้วางแผนจะมีลูกกันช่วงนี้ที่มีความไม่แน่นอนสูง

ที่มา : Reuters, Business Insider