ไม่พบผลการค้นหา
กรมศุลกากรชี้แจงข่าวยอดส่งออกหน้ากากอนามัย ชี้ตัวเลข 330 ตัน เป็นตัวเลขพิกัดศุลกากร รวมสินค้าชนิดอื่น ทั้งหน้ากากอนามัย ชุดผ้าหุ้มเบาะ เชือกผูกรองเท้า ผ้ากันเปื้อน ผ้าคลุม สายคล้องคอทำด้วยผ้าทอ ส่วนหน้ากากอนามัยส่งออกน้อยมาก หลังประกาศพาณิชย์ควบคุมการส่งออกบังคับใช้เมื่อ 5 ก.พ.

หลังจากมีการแถลงข่าวเรื่อง 'ศุลกากรเผย ม.ค.-ก.พ.มียอดส่งออกหน้ากากอนามัย รวม 330 ตัน' กรมศุลกากรได้ส่งเอกสารชี้แจงถึงสื่อมวลชน พร้อมกับเผยแพร่คำชี้แจงในเฟซบุ๊กเพจ 'กรมศุลกากร : The Customs Department' ระบุว่า ตัวเลขดังกล่าว (330 ตัน) เป็นตัวเลขจากพิกัดศุลกากร ซึ่งรวมสินค้าชนิดอื่นนอกจากหน้ากากอนามัยอีกหลายชนิด เช่น ชุดผ้าหุ้มเบาะ เชือกผูกรองเท้า ผ้ากันเปื้อน ผ้าคลุม สายคล้องคอทำด้วยผ้าทอ เป็นต้น

โดยที่ตัวเลขดังกล่าวเป็นตัวเลขในช่วงเดือน ม.ค. ถึงวันที่ 4 ก.พ. 2563 ก่อนที่จะมีประกาศคณะกรรมการกลางว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ ฉบับที่ 2 พ.ศ. 2563 ลงวันที่ 4 กุมภาพันธ์ 2563 เรื่อง การควบคุมการส่งออกไปนอกราชอาณาจักรซึ่งหน้ากากอนามัย ซึ่งมีผลบังคับตั้งแต่วันที่ 5 ก.พ. 2563 เพื่อควบคุมการส่งออกหน้ากากอนามัย เพื่อลดการขาดแคลนหน้ากากอนามัยในประเทศ

กรมศุลกากรได้ตระหนักและให้ความสำคัญในการปฏิบัติหน้าที่ตามกฎหมายและระเบียบที่เกี่ยวข้องอย่างเคร่งครัด อีกทั้งนับตั้งแต่กระทรวงพาณิชย์ออกประกาศควบคุมการส่งออกหน้ากากอนามัยตั้งแต่วันที่ 5 ก.พ. 2563 ที่ผ่านมา มีปริมาณการส่งออกน้อยมาก

ตัวเลข 330 ตันมาจากไหน?

ก่อนหน้านี้ นายชัยยุทธ คำคุณ โฆษกกรมศุลกากร เปิดเผยว่า ในช่วงเดือน ม.ค.-ก.พ. ที่ผ่านมา มีการส่งออกหน้ากากอนามัยมูลค่าทั้งสิ้น 160 ล้านบาท หรือ คิดเป็นปริมาณ 330 ตัน แบ่งเป็นเดือน ม.ค. จำนวน 150 ตัน เดือน ก.พ. จำนวน 180 ตัน และยืนยันว่ากรมศุลกากรเก็บข้อมูลเอกสารส่งออกหน้ากากอนามัยตามใบอนุญาตของกรมการค้าต่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ ซึ่งการส่งออกดังกล่าวเป็นการดำเนินการของผู้ประกอบการไม่กี่ราย ไปในหลายประเทศทั้ง จีน ฮ่องกง สหรัฐฯ

ขณะที่การนำเข้าหน้ากากอนามัยในเดือน ม.ค. อยู่ที่ 145 ตัน มูลค่า 55 ล้านบาท และเดือน ก.พ. อยู่ที่ 71 ตัน มูลค่า 45 ล้านบาท ซึ่งส่วนใหญ่นำเข้าจากจีน ในส่วนนี้จะต้องเสียภาษีนำเข้าในอัตราร้อยละ 5 ของมูลค่าที่สำแดง โดยการนำเข้ามาเพื่อใช้ในประเทศ หรือเป็นการนำเข้ามาเพื่อส่งออกต่อนั้น กรมศุลกากรไม่มีข้อมูลในส่วนนี้ และประเมินได้ยากว่าจำนวนหน้ากากอนามัยที่นำเข้ามาคิดเป็นจำนวนกี่ชิ้น เพราะการสำแดงสินค้าให้ทำตามน้ำหนัก

"การส่งออกเป็นไปตามประกาศของกระทรวงพาณิชย์ ที่บอกว่าห้ามส่งออก เว้นแต่ได้รับการอนุญาต ถ้าผู้ประกอบการมีใบอนุญาต กรมศุลกากรก็คงไปห้ามไม่ให้ส่งออกไม่ได้ แต่เชื่อว่าหลังจากนี้กระทรวงพาณิชย์เข้มงวดเรื่องนี้มากขึ้น ยอดการส่งออกหน้ากากอนามัยจะชะลอตัวลง" นายชัยยุทธกล่าว ก่อนจะชี้แจงใหม่ในเวลาต่อมา

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :