ไม่พบผลการค้นหา
'สุทิน' พอใจอภิปรายวันแรกราบรื่นไม่เล่นเกมการเมือง แจงเพื่อไทยลดผู้อภิปรายลง 8 คน ปรับการอภิปรายสรุปครึ่งทางการประชุม เตรียมแจงเหตุผลเพื่อไทยเห็นชอบ พ.ร.ก.โอนอัตรากำลังพลฯ

นายสุทิน คลังแสง ประธานวิปฝ่ายค้าน ระบุว่า การประชุมสภาเพื่อพิจารณาร่างงบประมาณรายจ่ายประจำปี 2563 วานนี้ (17 ต.ค.) ฝ่ายค้านใช้เวลาไป 7 ชั่วโมง ภาพรวมเป็นไปด้วยดี ฝ่ายค้านพอใจกับการอภิปราย เป็นภาพลักษณ์ของสภาที่ดีขึ้น ไม่มีการเล่นเกมของทั้งสองฝ่าย แต่การชี้แจงของนายกรัฐมนตรี ไม่สร้างความเข้าใจให้เกิดขึ้นกับสมาชิก เป็นเหมือนการอ่านให้จบ และยังคงมีอารมณ์จนทำให้เกิดความเสียดายว่าควรจะได้ข้อมูลมากกว่านี้ แต่กลายเป็นนำอารมณ์มาบดบัง ส่วนการชี้แจงของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังเมื่อวานนี้ ไม่มีความชัดเจน มีข้อมูลบางอย่างคลาดเคลื่อน

ขณะที่ ในวันนี้จะอภิปรายแบบเจาะลึก ลงลึกรายกระทรวง พร้อมสรุปครึ่งทาง ซึ่งเป็นวิธีใหม่ของฝ่ายค้าน หลังจากนี้จะเข้มข้นมากขึ้น โดยเมื่ออภิปรายไปจนถึงเวลา 12.00 น. นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน พรรคเพื่อไทย จะเป็นผู้สรุปการประชุมหนึ่งครั้ง และตนจะสรุปปิดท้าย

นายสุทิน กล่าวยอมรับว่า พรรคเพื่อไทยจะลดจำนวนผู้อภิปรายลง เนื่องจากพบการบริหารเวลาที่คลาดเคลื่อน โดยพรรคเพื่อไทยแสดงเจตจำนงในการถอนตัว 8 คน เชื่อว่า จะบริหารจัดการเวลาที่เหลือได้ดีขึ้น โดยในช่วงเที่ยงจะมีการนัดประชุมวิปฝ่ายค้าน เพื่อตอกย้ำเรื่องการบริหารจัดการเวลาอีกครั้ง

ส่วนกรณีที่พรรคอนาคตใหม่โหวตสวนพระราชกำหนดโอนอัตรากำลังพลและงบประมาณบางส่วนของกองทัพบก กองทัพไทย กระทรวงกลาโหมไปเป็นของหน่วยบัญชาการถวายความปลอดภัยรักษาพระองค์ซึ่งเป็นส่วนราชการในพระองค์ พรรคเพื่อไทยไม่ตกใจและเคารพในเหตุผลของพรรคอนาคตใหม่ และพรรคเพื่อไทยเตรียมจะแถลงข่าวชี้แจงเหตุผลในการให้ความเห็นชอบพระราชกำหนดดังกล่าว คาดว่า จะเป็นวันนี้หรือวันพรุ่งนี้ ที่รัฐสภา



ข่าวที่เกี่ยวข้อง :