ไม่พบผลการค้นหา
แกนนำพรรคการเมืองร่วมวางพวงมาลารำลึก 14 ตุลา ขอให้ทุกคนผ่านความขัดแย้งด้วยสันติวิธี ใช้เหตุการณ์ปี 2516 เป็นบทเรียน

งานรำลึกและปาถกฐา 14 ตุลา 2516 ประจำปี 2563 ที่อนุสรณ์สถาน 14 ตุลา บริเวณสี่แยกคอกวัว ถนนราชดำเนินกลาง มีตัวแทนภาคส่วนต่างๆ มาร่วมวางพวงมาลา อาทิ อนุชา นาคาศัย รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เป็นผู้แทนนายกรัฐมนตรี วางพวงมาลา โดยกล่าวว่า ขอให้ทุกคนมีสำนึกในฐานะคนไทยให้มีประโยชน์ต่อการพัฒนาชาติบ้านเมือง มีส่วนร่วมกำหนดบทบาทในการคิด และกำหนดนโยบายให้เกิดความยุติธรรมและพัฒนาชาติ พร้อมทั้งรำลึกของวีรชนที่มีเจตนารมณ์อันแน่วแน่ให้เกิดประชาธิปไตย

กลุ่มเพื่อไทย.jpg

ผ่องศรี ธาราภูมิ ผู้แทนประธานรัฐสภา กล่าวว่า หวังว่าทุกคนจะเรียนรู้จะอดีต หาข้อยุติในความขัดแย้ง และจะไม่มีการสูญเสียเลือดเนื้ออย่างในอดีตอีกต่อไป โดยทุกฝ่ายจะเข้าใจความเป็นประชาธิปไตยที่ทุกคนมีส่วนร่วมและแก้ปัญหาด้วยสันติวิธี

นพ.เชิดชัย ตันติศิรินทร์, นพ.ทศพร เสรีรักษ์ ผู้แทนผู้นำฝ่ายค้าน กล่าวว่า การต่อสู้เพื่อประชาธิปไตยต้องเป็นไปอย่างสันติวิธี ระบอบประชาธิปไตยต้องแก้ไขปัญหาให้ปนะชาชนหรือที่เรียกว่าประชาธิปไตยกินได้ 

พิธา.jpg
  • พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล

นอกจากนี้ยังมีตัวแทนพรรคการเมือง อาทิ พรรคเพื่อไทย นำโดยประเสริฐ จันทรรวงทอง เลขาธิการพรรค, สมคิด เชื้อคง, อนุสรณ์ เอี่ยมสะอาด รองหัวหน้าพรรค, และธีรรัตน์ สำเร็จวาณิชย์ เหรัญญิกพรรค, พรรคก้าวไกล นำโดย พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรค และชัยธวัช ตุลาธน เลขาธิการพรรค, พรรคประชาธิปัตย์ นำโดย แทนคุณ จิตต์อิสระ, คณะก้าวหน้า นำโดยพรรณิการ์ วานิช กรรมการบริหารคณะฯ 

นอกจากนี้ยังมี พิณนภา พฤกษาพรรณ หรือ มึนอ ภรรยาของบิลลี่ พอละจี ชาวกะเหรี่ยงอำเภอแก่งกระจาน จังหวัดเพชรบุรี กล่าวว่า ประชาธิปไตยต้องไม่มีการเลือกปฏิบัติ และไม่อยากให้มีคนสูญหาย ขอให้สามีของตนเป็นคนสุดท้าย ขณะที่กลุ่มญาติวีรชน 14 ตุลา กล่าวขับไล่เผด็จการ และขอให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ลาออกจากตำแหน่ง ขณะที่กลุ่มตัวแทนของนักศึกษามหาวิทยาลัยเอกชน ชูสามนิ้วและกล่าวว่า ศักดินาจงพินาศ ประชาราษฎร์ จงเจริญ

มึนอ.jpg
  • พิณนภา พฤกษาพรรณ หรือ มึนอ ภรรยาของบิลลี่ พอละจี