ไม่พบผลการค้นหา
ความไม่เท่าเทียมกันในสังคม การมีสิทธิพิเศษเหนือผู้อื่น คือแกนหลัก ที่ ต้อม ปิยะพันธุ์ ชูเพ็ชร์ ต้องการสะท้อนในจอมขมังเวทย์ 2020

เรื่องราวของไสยเวทย์ คาถาอาคม ในภาพยนตร์แอคชันแฟนตาซี 'จอมขมังเวทย์' เมื่อ 15 ปีที่แล้ว กลับมาในการตีความใหม่ ที่หยิบชีวิตของคนในสังคม สะท้อนมุมมอง ความกลัว ความเหลื่อมล้ำที่ไม่เป็นธรรม สู่ 'จอมขมังเวทย์ 2020'

จอมขมังเวทย์

ปิยะพันธุ์ ชูเพ็ชร์ / ผู้กำกับ,เขียนบท จอมขมังเวทย์ 2020

ต้อม ปิยะพันธุ์ ชูเพ็ชร์ ผู้กำกับและเขียนบทภาพยนตร์ เผยว่าภาพยนตร์เรื่องนี้ไม่ใช่หนังรีเมก ไม่ใช่หนังย้อนอดีต แต่เป็นภาคต่อ ที่นำความเชื่อ ความศรัทธา และมุมมองสังคมในแต่ละยุคมาเชื่อมโยงกัน ผ่านความคิดของตัวละคร ที่มีชนชั้นสังคมที่แตกต่าง คนยุคนี้มีความกลัวมากกว่าคนยุคก่อน ความกลัวนี้เป็นตัวนำพาไปหาคาถาอาคมสิ่งศักดิ์สิทธิ์เหนือธรรมชาติ ที่ทำให้ตัวเองรู้สึกว่า แข็งแรงและมั่นใจขึ้น

สังคมยุคนี้ความกลัว ครอบงำคน เพียงแต่ว่าแต่ละคนใช้ทางออกยังไง แก้ปัญหายังไง บางคนเข้าวัด บางคนเลือกเข้าหาคนเก่งๆ เป็นโค้ชให้ตัวเอง บางคนหาคนที่สามารถบอกวิธีหาเงินได้ดีทำยังไง ทุกคนเข้ายูทูป เข้าอะไร เริ่มหาเกราะกำบังให้ตัวเอง เพราะกลัว กลัวว่าตัวเองด้อยกว่าคนอื่น ผมเลยนำมาเล่าเป็นประเด็น เล่าความเป็นอยู่ วิธีคิดของตัวละคร

จอมขมังเวทย์
"เพราะทุกคนมีความกลัวว่าจะต่ำกว่าคนอื่น พยายามทำให้ตัวเองสูงขึ้น ผมเลยหยิบมาเป็นแกนหลักของเรื่อง แล้วก็เอาเรื่องของแต่ละตัวละครเข้ามา"
จอมขมังเวทย์

จอมขมังเวทย์ ในความหมายของผม คือ การมีสิทธิพิเศษเหนือชาวบ้าน ไม่เฉพาะแค่คาถาอาคม อย่าง ตัวละคร ที่ นก สินจัย แสดง แม้ไม่มีคาถาอาคม แต่มีสิทธิพิเศษ ในการเป็นนักพูดสร้างแรงบันดาลใจ โน้มน้าวคน

จอมขมังเวทย์

การพูดถึงสังคมปัจจุบัน ความเหลื่อมล้ำในสังคม อย่างตัวละคร คิตตี้ เป็นตำรวจที่มองเห็นอะไรถูกผิด เขามองเห็นผู้บังคับบัญชาทำผิดอยู่ แต่กลับอ้างบอกว่าถูก เขาคิดว่าเราต้องบอกว่าถูกด้วยหรือ เป็นแนวคิดของคนรุ่นใหม่ ที่คิดว่า ผิดก็คือผิด

จอมขมังเวทย์

หรือวิธีคิดของตัวละคร หมาก ปริญ นักชกข้างถนน ที่คิดว่าตัวเองต่ำต้อย กับเศรษฐีที่พัวพันคดีฆาตกรรม สิ่งนี้สะท้อนอะไรบางอย่าง

"ส่วนเรื่องนักแสดง ทำไมผมถึงใช้นักแสดงเยอะขนาดนี้ ผมอยากให้คนดูคุ้มค่ากับการแสดง ดูว่าแต่ละคนแสดงยังไง ฉากแต่ละฉาก ผมทำให้ยิ่งใหญ่ขึ้น เล่าเรื่องที่คนดูอยากเห็น อย่าง คอมพิวเตอร์กราฟฟิกสัตว์พิเศษในเรื่อง เพื่อให้คุ้มค่าตั๋วผู้ชม เพราะผมเองเวลาซื้อตั๋ว ผมก็อยากคุ้มค่า"

จอมขมังเวทย์

"จอมขมังเวทย์ 2020" เล่าเรื่องของไสยเวทอาคม หลัง วิน สูญเสียครอบครัว ชายหนุ่มผู้รอดชีวิตกลับต้องเปลี่ยนความเชื่อและศรัทธาที่มีต่อสิ่งเหนือธรรมชาติ โดยมุ่งเข้าสู่ศาสตร์ลึกลับและอาคมเวทต่างๆ เพื่อสืบหาและจัดการฆาตกรด้วยตัวเอง แต่ยิ่งสืบมากเท่าใด เขาก็ถลำลึกสู่ด้านมืดทุกที จนไปพัวพันกับ จอมขมังเวทในตำนาน ผู้คลั่งพลังทำลายล้าง และ เจ้าลัทธิใหม่แห่งยุค ที่ล้วนเกี่ยวข้องกับการฆาตกรรม

จอมขมังเวทย์

นำแสดงโดย หมาก ปริญ,นก ฉัตรชัย,ก๊อต จิรายุ ,นก สินจัย ,คิทตี้ ชิชา และ แพร์ พิชชาภา โดยเตรียมเข้าฉาย 14 พฤศจิกายนนี้