ไม่พบผลการค้นหา
‘นพดล’ สลดใจเหตุครูทำร้ายเด็กนักเรียนในโรงเรียนแห่งหนึ่ง จ.หนองคาย บี้กระทรวงศึกษาธิการเร่งตรวจสอบ เยียวยานักเรียนชี้ถ้าเพื่อไทยเป็นรัฐบาล ดัน Zero violence school ปกป้องเด็กจากความรุนแรงทุกรูปแบบ พร้อมดันพัฒนาทุนมนุษย์ของประเทศไทยทั้งระบบ

วันที่ 15 พ.ย. 2565 นพดล ปัทมะ รองประธานยุทธศาสตร์ พรรคเพื่อไทย กล่าวถึงกรณีการลงโทษนักเรียนรุนแรง และมีข่าวการกระทำต่อเด็กบ่อยครั้ง ล่าสุดมีการเผยแพร่คลิปครูลงโทษนักเรียนด้วยความรุนแรงโรงเรียนแห่งหนึ่งที่ จ.หนองคาย เมื่อวันที่ 14 พ.ย. 2565 ที่ผ่านมาว่า ถ้าเหตุการณ์ในคลิปเกิดขึ้นจริง ในฐานะของคนเป็นพ่อซึ่งมีลูกในวัยเรียนรู้สึกสลดใจเป็นอย่างมาก ที่ใน พ.ศ.นี้ ยังมีการลงโทษนักเรียนในลักษณะนี้อยู่ ทั้งที่สถาบันการศึกษาควรเป็นพื้นที่ปลอดภัยให้กับนักเรียน ครูต้องไม่มีการใช้ความรุนแรงภายในโรงเรียนอย่างเด็ดขาด ต้องดูแลนักเรียนให้เหมือนกับดูแลบุตรหลานของตัวเอง เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเชื่อว่าจะส่งผลกระทบต่อการเรียนรู้ของเด็ก และอาจจะกลายเป็นความทรงจำอันเลวร้ายที่จะติดตัวเด็กไปตลอดชีวิต เราต้องไม่ให้การกระทำของบางคนกระทบครูท่านอื่นที่เป็นครูดีรักลูกศิษย์ กระทรวงศึกษาธิการในฐานะที่เป็นผู้รับผิดชอบจะต้องตื่นตัว และเอาจริงเอาจังกับปัญหาความรุนแรงและการละเมิดสิทธิผู้เรียนในสถาบันการศึกษาเสียที 

นพดล กล่าวต่อว่า กระทรวงศึกษาธิการต้องเร่งดำเนินการสอบสวนรายละเอียดในคลิปดังกล่าวให้เกิดความกระจ่างและเป็นธรรมกับทั้งสองฝ่าย ถ้าจริงควรหาทางเยียวยานักเรียน รัฐบาลที่นำโดย พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ต้องกล้าประกาศว่าจะไม่มีการใช้ความรุนแรงในสถาบันการศึกษาทุกรูปแบบ นอกจากนั้น ตนเคยเรียกร้องให้กระทรวงศึกษาธิการสร้างความชัดเจนในมาตรการการขนส่งนักเรียน จากกรณีลืมเด็กไว้ในรถตู้ ขณะนี้ความคืบหน้าเป็นอย่างไร ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องต้องแจ้งความคืบหน้าในการตรวจสอบเรื่องดังกล่าว เพื่อมีมาตรการเชิงระบบป้องกันไม่ให้พ่อแม่คนใดสูญเสียอีก

“พรรคเพื่อไทยมีนโยบายด้านการศึกษาที่ต้องแก้ไขปัญหาด้านคุณภาพและโอกาสทางการศึกษาให้ได้ ทั้งที่เสนอไปแล้วและจะเสนอเพิ่มเพื่อผลักดันการพัฒนาทุนมนุษย์ของประเทศไทยทั้งระบบ เช่น ความยากจนต้องไม่พรากเด็กให้หลุดจากโรงเรียน นโยบายเพิ่มงบประมาณในกองทุนเพื่อความเสมอภาคทางการศึกษา (กสศ.) สร้างโอกาสในการใช้เทคโนโลยีในการเรียนรู้ One tablet per child รวมทั้งนโยบาย Zero violence school โรงเรียนสีขาวปลอดยาเสพติด ปลอดความรุนแรง เพื่อปกป้องลูกหลานของเรา” นพดลกล่าว