ไม่พบผลการค้นหา
เอ้กบอร์ดติดตามสถานการณ์ไข่ไก่ช่วงโควิด-19 ระบาด ยืนยันมีเพียงพอบริโภคในประเทศแน่นอน สั่งกรมปศุสัตว์บริหารจัดการผลผลิตให้สอดคล้องกับทุกภาวการณ์เพื่อให้ผู้บริโภคไม่เดือดร้อนและเกษตรกรต้องอยู่ได้ คาดปลาย เม.ย.ผลิตได้ 44 ล้านฟองต่อวัน

นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ประธานคณะกรรมการนโยบายพัฒนาไก่ไข่และผลิตภัณฑ์ (เอ้กบอร์ด) เป็นประธานการประชุมเอ้กบอร์ด ครั้งที่ 2/2563 กล่าวว่า จากมาตรการแก้ไขภาวะไข่ไก่ขาดตลาดอย่างกะทันหันในช่วงการระบาดของโรคไวรัสโควิด-19 พบว่า ปัญหาคลี่คลายแล้ว แต่ยังต้องเฝ้าระวังสถานการณ์อย่างต่อเนื่อง

กรมปศุสัตว์รายงานสภาวะการผลิตไข่ไก่ในปัจจุบันซึ่งมีแม่ไก่ไข่ยืนกรงประมาณ 49 ล้านตัว ผลผลิตไข่ไก่ประมาณ 40-41 ล้านฟองต่อวัน คาดการณ์ว่า ปลายเดือน เม.ย.จะสามารถผลิตไข่ไก่ได้ประมาณ 44 ล้านฟองต่อวัน จากมาตรการขยายเวลาการเลี้ยงไก่ไข่ยืนกรงให้นานกว่า 80 สัปดาห์ ขอให้ผู้บริโภคมั่นใจว่า จะไม่เกิดภาวะไข่ไก่ขาดตลาดอีกแน่นอน

นอกจากนี้เอ้กบอร์ด มีมติให้กรมปศุสัตว์เตรียมมาตรการบริหารจัดการผลผลิตไข่ไก่ให้สอดคล้องกับทุกภาวะการณ์เนื่องจาก ไข่ไก่เป็นสินค้าเกษตรที่ปริมาณในตลาดผันผวนง่ายตามความต้องการบริโภค ดังนั้นจึงต้องป้องกันปัญหาไข่ไก่ล้นตลาดไว้ล่วงหน้าด้วย โดยยึดหลักการ "ผู้บริโภคต้องไม่เดือดร้อนและเกษตรกรต้องอยู่ได้"

นอกจากนี้ ในที่ประชุมได้พิจารณากำหนดแนวทางป้องกันผู้ประกอบการไก่ไข่พันธุ์ กระจายพันธุ์สัตว์อย่างไม่เป็นธรรม โดยให้สมาคมและสหกรณ์มีบทบาทร่วมในการตรวจสอบข้อเท็จจริงและพิจารณาโทษร่วมกับทางราชการ อีกทั้งรับทราบความก้าวหน้าของการจัดตั้งกองทุนพัฒนาอุตสาหกรรมไก่ไข่ที่ภาคเอกชนร่วมกันจัดตั้งขึ้น เพื่อใช้บริหารจัดการเมื่อเกิดปัญหาไข่ไก่ล้นตลาดและทำกิจกรรมรณรงค์เพิ่มการบริโภคไข่ไก่อีกด้วย

โดยปัจจุบันคนไทยบริโภคไข่ไก่เฉลี่ย 220 ฟอง/คน/ปี ซึ่งหากเพิ่มเป็น 300 ฟอง/คน/ปีหรือรับประทานไข่ไก่คนละ 1 ฟองต่อวันจะช่วยให้เกษตรกรผู้เลี้ยงไก่ไข่มีรายได้เพิ่มขึ้น อีกทั้งยังได้บริโภคอาหารที่มีคุณค่าโภชนาการสูงและมีประโยชน์ต่อร่างกาย 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง