ไม่พบผลการค้นหา
‘หมอธีระวัฒน์’ เปิดใจ ลั่นไทยต้องไม่มีวีไอพี เพราะโควิดไม่เลือก ยากดีมีจน เป็นแขกรัฐบาลหรือไม่ ติดเชื้อ-แพร่เชื้อได้หมด ไม่ควรมีข้อยกเว้น

จากกรณีที่ทหารอียิปต์ติดเชื้อโควิด-19 เข้าออกไทย ไปเดินห้างที่จ.ระยอง ไม่กักตัว ส่วนอีกเคสเป็นเด็ก 9 ขวบ ที่เดินทางเข้าไทยมาพร้อมกับครอบครัวซึ่งเป็นคณะทูต พบติดเชื้อโควิด-19 ทำให้หลายฝ่ายเกิดความวิตกหวั่นเชื้อโควิดกลับมาระบาดระลอก 2 โซเชียลโจมตีสนั่นรัฐบาลการ์ดตกซะเอง ต้องมีคนรับผิดชอบ

วันที่ 14 ก.ค. ศ.นพ.ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา หัวหน้าศูนย์วิทยาศาสตร์สุขภาพโรคอุบัติใหม่ คณะแพทยศาสตร์ รพ.จุฬาฯ สภากาชาดไทย ให้สัมภาษณ์เปิดใจถึงเรื่องที่เกิดขึ้น ผ่านรายการโหนกระแส ออกอากาศทางช่อง 3 ว่า ประเด็นนี้เป็นตัวอย่างที่ดี เรามีมาตรการที่ดีแต่ไปเปิดช่องโหว่ให้เกิดข้อยกเว้น เชื้อเสมอภาคมากมีมาตรฐานเดียว ไม่ว่าหญิงชายอายุเท่าไร ยากดีมีจน จะเป็นแขกรัฐบาลหรือไม่ ก็ติดเชื้อได้หมด บางคนอาจไม่แสดงอาการแต่ปล่อยเชื้อได้ หรือบางคนแสดงอาการขึ้นมา กรณีนี้มันสามารถปล่อยเชื้อได้โดยแทบไม่รู้ตัวด้วยซ้ำ

107749870_585509572161507_5490502106196180318_n.jpg
  • ศ.นพ.ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา

หัวหน้าศูนย์วิทยาศาสตร์สุขภาพโรคอุบัติใหม่ คณะแพทยศาสตร์ รพ.จุฬาฯ สภากาชาดไทย วิเคราะห์พฤติกรรมของผู้ป่วยว่า แม้จะสวมหน้ากากอนามัย แต่ถ้าหากมีการสัมผัสกับสิ่งต่างๆ ที่ไปเยือน ก็เสี่ยงต่อการแพร่เชื้อโรคได้ ซึ่งมาตรการที่ให้มีการกักตัว 14 วัน เนื่องจากในการตรวจหาเชื้อไวรัสโควิด-19 เป็นไปได้ที่ช่วงแรกอาจจะไม่พบเชื้อ การไม่ปฏิบัติตามมาตรการควบคุมโรค ทำให้เสี่ยงต่อการแพร่เชื้อโควิด-19 

ช่วงหนึ่งของรายการ พิธีกรถามว่า “เขาเหมือนมีอภิสิทธิ์ชนในการเข้ามา ทั้งที่คนอื่นเข้ามาต้องกักตัว ทหารคนนี้ทำไมไม่กักเขา” ศ.นพ.ธีระวัฒน์ กล่าวว่า แท้จริงแล้วคงต้องประเมินการที่ออกข้อยกเว้น ในลักษณะแบบนี้ โดยแท้จริงต้องไม่มีข้อยกเว้นใดๆ ทั้งสิ้น เชื้อโรคไม่ทราบว่าใครเป็นวีไอพีหรือไม่วีไอพี คนที่เป็นวีไอพีหรือไม่เป็นวีไอพี เมื่อติดเชื้อแล้วสามารถแพร่เชื้อได้เท่ากัน 

ดังนั้นต้องไม่มีข้อยกเว้น มาตรการที่ทำกับคนไทยหรือใครก็ตาม แขกบ้านแขกเมือง ขอให้คิดในมุมกลับ ในแขกที่เป็นวีไอพี ถ้าคิดว่าบุคคลสำคัญในประเทศไทย อาจจะเป็นคณะรัฐมนตรีถ้าติดเชื้อหมดเลย ความมั่นคงความปลอดภัยของประเทศคงไม่มี คิดในมุมกลับว่าต้องให้ความสำคัญกับคนสำคัญในประเทศไทย และต้องให้ความสำคัญกับประชาชนที่ไปเกี่ยวข้องกับคนเหล่านั้นด้วย ทุกคนเท่าเทียมกัน ไม่มีความเหลื่อมล้ำ 

ส่วนกรณีที่ ศบค.บอกว่าไม่มีใครทำผิดพลาดเป็นการเรียนรู้ร่วมกัน ศ.นพ.ธีระวัฒน์ กล่าวว่า “เราเรียนรู้มาเยอะพอสมควรแล้ว ถ้ามันผิดพลาดไปแล้ว ตอนนี้ก็กลับตัวได้ใหม่ ปฏิบัติตัวเหมือนอย่างที่เคยทำ คงไม่เรียกว่าเป็นการให้เกียรติซึ่งกันและกันโดยที่ไม่ตรวจ ผมไม่คิดว่าเป็นการให้เกียรติ แต่เราอาจต้องเรียนแขกต่างๆ เหล่านั้นว่าจริงๆ แล้วเป็นความปลอดภัยของประเทศไทยทั้งหมดเลย”

รมช.สาธารณสุข โยนรัฐบาลหากระบาดระลอก 2

นอกจากนี้รายการได้โทรศัพท์สัมภาษณ์ นายสาธิต ปิตุเตชะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข ทางโทรศัพท์ ถามความคืบหน้าการลงพื้นที่ จ.ระยอง ติดตามสถานการณ์โควิด-19 เมื่อพิธีกรถามคำถามที่มีประชาชนถามขึ้นมา หากมีการระบาดของโควิด-19 ระลอก 2 ใครเป็นผู้รับผิดชอบ นายสาธิตให้คำตอบว่า เรื่องนี้ต้องไปถามรัฐบาลเอง ในฐานะรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุขลงพื้นที่เพื่อให้คนไทยเชื่อมั่น เรียนว่าเราเรียนรู้เราต่อสู้ มีประสบการณ์ มั่นใจว่าเราจะควบคุมโรคที่ระยองได้

นายกฯเสียใจขออย่าการ์ดตก

อย่างไรก็ดี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม กล่าวภายหลังการประชุมคณรัฐมนตรี ถึงกรณีดังกล่าวว่า เสียใจและขอโทษประชาชนคนไทยด้วย ซึ่งหลายปัญหาเป็นสิ่งไม่คาดคิด และได้เน้นย้ำที่ประชุมครม.และศบค.ให้ทบทวนมาตรการต่างๆ เพราะมีผลกระทบความปลอดภัยต่อประชาชนโดยรวม นอกจากนี้สิ่งที่เป็นกังวลอีกเรื่องคือ ขณะนี้หลายพื้นที่การ์ดตกทั้งในส่วนของประชาชน และสถานประกอบการต่างๆ จึงให้มีการกวดขันให้ตรวจตราโดยเฉพาะผับ บาร์ สถานที่ท่องเที่ยวกลางคืน หากไม่แก้ไขก็ให้ปิดทันที เพราะกำหนดมาตรการไปแล้วถ้าไม่แก้ไขก็ต้องยกเลิกไป

อ่านเพิ่มเติม