ไม่พบผลการค้นหา
ตำรวจรัฐแมรีแลนด์ เผยคนร้ายที่ก่อเหตุกราดยิงห้องข่าวของหนังสือพิมพ์ จนทำให้มีผู้เสียชีวิต 5 ราย วางแผนล่วงหน้าและตั้งใจฆ่าคนให้ได้มากที่สุด ซึ่งตอนนี้คนร้ายยังคงไม่ให้ความร่วมมือในการสอบปากคำ

ตำรวจมลรัฐแมรีแลนด์ เปิดเผยผลการสอบสวนเหตุกราดยิงห้องข่าวของหนังสือพิพม์ท้องถิ่น เดอะ แคปิตอล กาเซตต์ ในเมืองแอนนาโพลิส รัฐแมรีแลนด์ของสหรัฐอเมริกา ที่ทำให้มีผู้เสียชีวิต 5 ราย และบาดเจ็บ 2 คน ผู้ก่อเหตุ คือ นายจาร์ร็อด วอร์เร็น รามอส อายุ 38 ปี ขณะนี้ไม่ยอมพูดให้ความร่วมมือในการสอบปากคำ แต่ตำรวจพบข้อมูลว่า นายรามอส เคยมีปัญหากับทางสำนักข่าวเดอะ แคปิตอล กาเซตต์เรื่องการยื่นฟ้องหมิ่นประมาท หลังคอลัมนิสท์ของ เดอะ แคปิตอล กาเซตต์ เขียนข่าวโจมตีนายรามอส ในประเด็นคดีทางอาญาเมื่อปี 2011 ทำให้เขายื่นฟ้องหมิ่นประมาท เดอะ แคปิตอล กาเซตต์ แต่คำร้องของเขาถูกปฎิเสธยกฟ้องไปในปี 2012 จึงอาจเป็นแรงจูงใจในการตัดสินใจก่อเหตุกราดยิงครั้งนี้

การตรวจสอบหลักฐานและสถานที่เกิดเหตุ รวมทั้งการสอบปากคำผู้รอดชีวิต พบว่านายรามอสค่อยๆเดินเข้ามาในสำนักงานของ เดอะ แคปิตอล กาเซตต์ ทางประตูหน้า และเมื่อถูกห้ามไม่ให้เดินเข้าไปต่อ จึงชักปืนลูกซองออกมาและเริ่มกราดยิงเข้าใส่กระจก และนายรามอสได้เคลื่อนย้ายสิ่งของเข้ามากีดขวางทางเข้า-ออก เพื่อไม่ให้คนหลบหนี โดยผู้เคราะห์ร้ายรายหนึ่งถูกนายรามอสยิงเสียชีวิต ขณะที่กำลังจะหนีผ่านประตูหนีไฟ ขณะที่นักข่าวและพนักงานคนอื่นๆ หลบอยู่ใต้โต๊ะในระหว่างที่นายรามอส กำลังกราดยิงเข้าใส่ผู้เคราะห์ร้ายรายอื่นๆ จนมีผู้เสียชีวิตถึง 5 ราย ก่อนที่เขาจะหยุดยิงและยอมให้ตำรวจเข้าจับกุมโดยไม่ได้ขัดขืน

ผู้เสียชีวิตทั้ง 5 ราย เป็นนักข่าว 4 คน และเป็นพนักงานฝ่ายขาย 1 คน โดยนายธิโมธี อัลโตแมร์ ผู้บังคับการตำรวจในพื้นที่เกิดเหตุ เปิดเผยว่า นายรามอสตั้งใจที่จะฆ่าคนให้ได้มากที่สุดในการก่อเหตุครั้งนี้ และการค้นหาหลักฐานที่บ้านของนายรามอส พบว่าเขาวางแผนการก่อเหตุครั้งนี้ล่วงหน้า

ทั้งนี้ข้อกล่าวหานายรามอส คือ อาชญากรรมร้ายแรง ฐานตั้งใจฆ่าผู้อื่นโดยเจตนา ตำรวจปฏิเสธการประกันตัว ซึ่งขณะถูกนำตัวไปขึ้นศาลเพื่อรับฟังข้อกล่าวหา นายรามอสยังคงเงียบไม่ให้การอะไรทั้งสิ้น 

ภาพ: AFP