ไม่พบผลการค้นหา
ลัดดา แทมมี ดักเวิร์ธ สมาชิกวุฒิสภามลรัฐอิลลินอยส์จากพรรคเดโมแครต ซึ่งมีเชื้อสายไทยจากผู้เป็นแม่ สามารถรักษาเก้าอี้ในวุฒิสภาได้เป็นสมัยที่ 2 หลังเอาชนะคู่แข่งจากพรรครีพับลิกันอย่าง เคธี ซัลวี ไปในการเลือกตั้งกลางสมัยของสหรัฐฯ เมื่อวันที่ 8 พ.ค.ที่ผ่านมา

ดักเวิร์ธได้รับเลือกเป็นสมาชิกวุฒิสภาสหรัฐฯ ครั้งแรกเมื่อปี 2559 หลังเธอเคยดำรงตำแหน่งเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐฯ มาก่อนหน้านี้ 2 สมัย ทั้งนี้ ดักเวิร์ธถือได้ว่าเป็นตัวเต็งของพรรคเดโมแครต ที่ถูกคาดการณ์เอาไว้ว่าเธอจะสามารถรักษาเก้าอี้ ส.ว.เพื่อพรรคของตนได้ ซึ่งจะช่วยให้พรรคเดโมแครตมีโอกาสในการครองเสียงข้างมากในวุฒิสภาสหรัฐฯ

ดักเวิร์ธเคยรับราชการทหารในกองทัพสหรัฐฯ ตั้งแต่ปี 2535 ถึง 2557 โดยระหว่างการปฏิบัติภารกิจในอิรักเมื่อปี 2547 ดักเวิร์ธประสบเหตุขณะเธอขับเฮลิคอปเตอร์ โดยเธอถูกโจมตีด้วยระเบิดขับเคลื่อนด้วยจรวด ทั้งนี้ ดักเวิร์ธรอดชีวิตจากการโจมตี แต่ขาทั้ง 2 ข้างของเธอได้รับบาดเจ็บอย่างหนักจนต้องถูกตัดทิ้ง ดักเวิร์ธเกษียณจากกองทัพสหรัฐฯ ในฐานะผู้พัน เมื่อเดือน ต.ค. 2557

ดักเวิร์ธให้สัมภาษณ์กับ VOA Thai ว่า หากตนได้รับการเลือกตั้งยังคงมีหน้าที่สำคัญที่ต้องสานต่อคือการพยายามรวมตัว สมาชิกวุฒิสภาสหรัฐฯ ที่สนใจหารือประเด็นด้านเอเชียโดยเฉพาะ หรือ caucus ในรัฐสภาสหรัฐฯ และพร้อมจะเป็นตัวกลางชักชวน ประสานให้ นักการเมืองสหรัฐฯ เดินทางเยือนไทย เพื่อสร้างความเข้าใจที่ดีระหว่างสองประเทศ

"ดิฉันต้องการเป็นส.ว. ที่พา ส.ว.(อเมริกัน) คนอื่นไปเยี่ยมเอเชียนะคะ เมืองไทย เขมร เมืองลาว ถ้าหากว่าวันนี้ดิฉันสำเร็จได้รับเลือกตั้งไปอีก 6 ปีในตำแหน่งส.ว." ส.ว.เชื้อสายไทยระบุ ขณะเดียวกัน ดักเวิร์ธย้ำว่า การเลือกตั้งครั้งนี้สำคัญมากบนเส้นทางการเมืองในฐานะวุฒิสมาชิก โดยเฉพาะ ส.ว.เชื้อสายเอเชีย ที่เข้าใจและเป็นตัวแทนชาวเอเชีย ซึ่งขณะนี้มีเพียง 2 คนเท่านั้น

"มันสำคัญมากนะคะ... เรามี ส.ว.100 คน แต่ใน 100 คนนั้นมีแค่สตรีเอเชียแค่ 2 คน มันสำคัญที่มี ส.ว.ที่เข้าใจและเป็นตัวแทนชาวเอเชีย" ดักเวิร์ธกล่าวกับ VOA Thai 

ก่อนหน้านี้ ดักเวิร์ธได้รับเลือกเข้าสู่การเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรในปี 2555 โดยเธอเอาชนะ โจ วอลช์ จากพรรครีพับลิกัน และได้รับเลือกเข้าสู่วุฒิสภาในปี 2559 หลังเธอเอาชนะ มาร์ก เคิร์ก จากพรรครีพับลิกันไปได้ 

ดักเวิร์ธยังทำหน้าที่ในการบริการอาวุธ และคณะกรรมการกำกับดูแล และการปฏิรูปรัฐบาล ในระหว่างการหาเสียง เธอให้คำมั่นว่าตนจะมุ่งเน้นไปที่การลดขั้นตอนทางระบบราชการในโครงการโครงสร้างพื้นฐาน จัดสรรเงินทุนสำหรับโครงการพัฒนาด้านการสร้างงาน และเพื่อปกป้องโครงการระบบประกันสังคม และโครงการ Medicare

ทั้งนี้ ซัลวีได้แสดงความยินดีต่อดักเวิร์ธว่า “ดิฉันเพิ่งโทรหาท่านวุฒิสมาชิกดักเวิร์ธ เพื่อแสดงความยินดีกับเธอในชัยชนะอันยากลำบาก” ซัลวีกล่าวในแถลงการณ์ “ในขณะที่เธอกับดิฉันมีความเห็นที่แตกต่างกันในประเด็นต่างๆ เราแบ่งปันมุมมองว่า เราจำเป็นต้องเสริมสร้างเศรษฐกิจของเรา ทำให้ชุมชนปลอดภัย และฟื้นฟูความเป็นอารยะให้กับระบบการเมืองของเรา มันเป็นความหวังอย่างจริงใจของดิฉันว่าเธอจะเป็นเสียงที่เข้มแข็งในนามของชาวอิลลินอยส์ทุกคน ในวุฒิสภาสหรัฐฯ ในอีก 6 ปีข้างหน้า และฉันขออวยพรให้เธอทำงานได้ราบรื่น”

เมื่อปี 2563 ดักเวิร์ธเป็น 1 ใน 9 สมาชิกวุฒิสภาสหรัฐฯ ที่ออกแถลงการณ์สนับสนุนขบวนการเรียกร้องประชาธิปไตยของไทย รวมทั้งเรียกร้องรัฐบาลไทยให้ปล่อยตัว หยุดดำเนินคดีและหยุดคุกคามนักกิจกรรมทางการเมืองที่เคลื่อนไหวอย่างสันติ โดยดักเวริร์ธ กล่าวว่าในฐานะชาวอเมริกันเชื้อสายไทยที่ต่อสู้เพื่อปกป้องสิทธิในการชุมนุมอย่างสันติในสหรัฐฯ เธอตระหนักดีว่าสิทธิในระบอบประชาธิปไตยของเป็นสิ่งสำคัญยิ่งที่จะต้องยึดถือและปกป้อง

"ประเทศไทยเป็นพันธมิตรที่แข็งแกร่งของสหรัฐฯ ทั้งในด้านความมั่นคงและเศรษฐกิจ คนไทยมีประวัติศาสตร์ของการพัฒนาประชาธิปไตย ดิฉันขอเรียกร้องให้ผู้นำไทยรับฟังเสียงประชาชนและยึดหลักการประชาธิปไตยไว้ให้เป็นหัวใจสำคัญของรัฐบาล" ดักเวริร์ธระบุในแถลงการณ์เมื่อปี 2563


ที่มา:

https://www.nbcchicago.com/news/local/chicago-politics/tammy-duckworth-triumphs-over-kathy-salvi-in-illinois-senate-race-ap-projects/2989475/?fbclid=IwAR3kkz0joNzBvdl4a1tEdWrd52X2NaoFadVGlj8cDURmW-xnwKPc3lR7G4M

https://www.voathai.com/a/6825822.html