ไม่พบผลการค้นหา
'อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ' พร้อมทีมงานลงพื้นที่อุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน ขึ้นเฮลิคอปเตอร์สำรวจเส้นทางเก็บข้อมูลคลี่ 'คดีบิลลี่-เยี่ยมมึนอ' ยืนยันให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย

ความคืบหน้าคดีฆาตกรรมนายพอละจี รักจงเจริญ หรือ บิลลี่ นักต่อสู้เพื่อสิทธิมนุษยชน ชาวกะเหรี่ยงปกาเกอะญอแห่งชุมชนโป่งลึก-บางกลอย ในเขตพื้นที่อุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน จังหวัดเพชรบุรี ที่ถูกอุ้มหายเมื่อปี 2557 ภายหลังการจับกุมโดยเจ้าหน้าที่อุทยานดังกล่าว 

กระทั่งวันที่ 3 ก.ย. ที่ผ่านมา กรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือ ดีเอสไอ ได้แถลงผลการสืบสวนพบชิ้นส่วนโครงกระดูกและหลักฐานที่ระบุว่า 'บิลลี่' ได้เสียชีวิตและถูกนำมาเผาในถังเพื่ออำพรางคดี 

ล่าสุดวันนี้ (10 ต.ค. 2562) พ.ต.อ. ไพสิฐ วงศ์เมือง อธิบดีดีเอสไอ พร้อมด้วย พ.ต.ท.กรวัชร์ ปานประภากร รองอธิบดีกรมสอบสวนพิเศษ นายมานะ เพิ่มพูล หัวหน้าอุทยานฯแก่งกระจาน และนายสุธี เล้าสุบินประเสริฐ นายอำเภอแก่งกระจาน ได้ลงพื้นที่และขึ้นเฮลิคอปเตอร์สำรวจบริเวณจุดเกิดเหตุ 6 จุด ประกอบไปด้วย จุดที่ 1 ห้วยคมกฤต จุดที่ 2 ด่านเขามะเร็ว จุดที่ 3 บริเวณแยกหนองมะค่า จุดที่ 4 ไร่ชัยราชพฤษ์ จุดที่ 5 บริเวณสะพานแขวน จุดที่ 6 พื้นที่ใจแผ่นดิน เพื่อเก็บรายละเอียดประกอบการติดตามคดี และจะเดินทางไปพบนางพิณนภา พฤกษาพรรณ หรือ มึนอ ภรรยาของนายพอละจี




ไพสิฐ วงศ์เมือง.jpg
  • พ.ต.อ.ไพสิฐ วงศ์เมือง อธิบดีดีเอสไอ

โดยพ.ต.อ.ไพสิฐ กล่าวว่า วันนี้ดีเอสไอจะบินสำรวจเส้นทางทางอากาศ เพื่อนำรายละเอียดในการสอบสวนไปประกอบการเชื่อมโยงคดี เพื่อพิสูจน์ว่าอันไหนจริงอันไหนเท็จ หลังพบข้อสงสัยจากการสอบสวนคำให้การมีความขัดแย้งกันหลายจุด จึงมีความจำเป็นต้องลงพื้นที่เก็บรายละเอียดให้ครบถ้วน แม้ว่าหลักฐานจากการไต่สวนประธานอนุคณะกรรมการ ป.ป.ท. และชุดสำนวนจาก ป.ป.ช. สอดคล้องไปในทางเดียวกัน แต่ยังมีการตั้งข้อสังเกตสำหรับประเด็นฆาตกรรม

อย่างไรก็ดี ที่ผ่านมาทางดีเอสไอ มีการสอบสวนคดีก่อนหน้าในหลายคดี ซึ่งก็จะมีส่วนชี้ให้เห็นว่ามีความเกี่ยวข้องกับการเสียชีวิตของบิลลี่หรือไม่

สำหรับความคืบหน้าขณะนี้เสร็จสิ้นไปแล้วกว่าร้อยละ 80 และยืนยันว่าจะส่งฟ้องอัยการก่อน 3 เดือนตามกรอบเวลาที่กำหนด และทางดีเอสไอจะพยายามเก็บรายละเอียดอย่างเต็มที่ เพื่อพิสูจน์ข้อเท็จจริงไม่ให้เกิดข้อสงสัยจากคนภายนอก 




กรวัชร์ ปานประภากร.jpg
  • พ.ต.ท.กรวัชร์ ปานประภากร รองอธิบดีดีเอสไอ

ขณะที่ พ.ต.ท.กรวัชร์ กล่าวเสริมว่า ในพื้นที่ดีเอสไอมีการส่งคณะทำงานมาหลายชุด โดยมีหนึ่งชุดที่พิสูจน์หารถจักรยานยนต์ของผู้เสียชีวิต โดยสาระสำคัญของวันนี้ จะสำรวจเส้นทางตามที่ได้รับคำให้การมาตั้งแต่จุดปล่อยตัว และหารายละเอียดที่ชัดเจน นำผลลัพท์ทั้ง 6 จุดไปเชื่อมร้อย เพราะเชื่อว่าคดีนี้มีการกระทำความผิด

ทั้งนี้ภายหลังการบินตรวจเส้นทาง 6 จุด แล้วเสร็จพ.ต.อ.ไพสิฐ ให้สัมภาษณ์ว่าจากการตรวจสอบพบข้อมูลและรายละเอียดที่สามารถนำไปประกอบกับชุดข้อมูลที่ได้รับมาก่อนหน้านี้ โดยในขั้นตอนต่อไปจะมีการเรียกผู้เกี่ยวข้องทั้งหมดมาให้ปากคำเพิ่มเติมตามกระบวนการยุติธรรม รวมถึงการเก็บข้อมูลในภาคส่วนอื่นๆ



ดีเอสไอ มึนอ.jpg


อย่างไรก็ดีอธิบดีดีเอสไอ ได้เดินทางเข้าพบมึนอ ภรรยาบิลลี่โดยมอบของเล่นและเงินจำนวนหนึ่งให้กับทางครอบครัว ขณะเดียวกันยังได้สอบถามถึงความกังวลในเรื่องความปลอดภัยของครอบครัว 

โดยมึนอ ระบุว่าสถานการณ์ปัจจุบันก็ปกติ อาจจะมีความกังวลในเรื่องการเดินทางไปทำไร่ซึ่งห่างจากบ้านราว 7 กิโลเมตร เพราะตลอดเส้นทางไม่มีบ้านผู้อยู่อาศัยในละแวกใกล้เคียง พร้อมขอบคุณดีเอสไอที่ติดตามความคืบหน้าของคดี แม้ว่าจะมีความกังวลในเรื่องการแทรกแซงทางคดี

โดยทางพ.ต.อ.ไพสิฐ ได้รับปากว่าหากมีความไม่สบายใจในเรื่องความปลอดภัย ก็ขอให้แจ้งทางดีเอสไอ โดยหน่วยงานพร้อมจะส่งเจ้าหน้าที่มาดูแลเพิ่มเติมให้


ข่าวที่เกี่ยวข้อง