ไม่พบผลการค้นหา
อินเดียประกาศแผนการช่วยเหลือทางการเงิน 22,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ให้กับคนยากจนในประเทศที่ได้รับผลกระทบทางเศรษฐกิจจากการระบาดของโควิด-19

นางนีร์มาลา สิทธารามาน รัฐมตรีกระทรวงการคลังของอินเดียเผยว่า ความช่วยเหลือดังกล่าวจะครอบคลุมทั้งอาหารฟรีและการโอนเงินสดให้กับผู้ที่จำเป็นต้องได้รับความช่วยเหลือเร่งด่วน สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า รัฐบาลอินเดียตั้งเป้าแจกข้าวสาลีหรือข้าวสารให้กับประชาชนที่ต้องการความช่วยเหลือคนละ 5 กิโลกรัม รวมถึงแจกเมล็ดธัญพืชให้กับครอบครัวรายได้น้อยอีกครอบครัวละ 1 กิโลกรัม ซึ่งจะช่วยบรรเทาความเดือดร้อนของประชาชนประมาณ 800 ล้านคนในช่วง 3 เดือนข้างหน้า นอกจากนี้ยังจะแจกก๊าซหุงต้มให้กับ 83 ครอบครัวยากจน รวมทั้งโอนเงินสดให้กับผู้หญิงและคนชรา 200 ล้านคน โดยรัฐบาลอินเดียยังประกาศแผนทำประกันสุขภาพครอบคลุม 66,000 ดอลลาร์สหรัฐฯ ให้กับบุคลากรทางการแพทย์ที่อยู่แนวหน้าทุกคนอีกด้วย 

มีการตั้งข้อสังเกตว่าจำนวนความช่วยเหลือทางการเงินนี้คิดเป็นสัดส่วนเพียงร้อยละ 1 ของจีดีพีของอินเดีย ต่างกันสิ้นเชิงกับสหรัฐอเมริกาและสิงคโปร์ที่ใช้งบประมาณในแผนการช่วยเหลือคล้ายกันถึงร้อยละ 10 ของจีดีพี อย่างไรก็ตาม รายงานระบุว่านี่อาจเป็นเพียงขั้นตอนแรกและอาจมีกำหนดประกาศแผนความช่วยเหลือคล้ายกันนี้อีกภายหลัง

อินเดียเผชิญกับภาวะเศรษฐกิจชะลอตัวหนักอยู่แล้วก่อนที่จะมีการประกาศล็อกดาวน์ทั่วประเทศเพื่อยับยั้งการระบาดของไวรัสโควิด-19 ที่ปิดทั้งที่ทำงาน โรงงาน ส่งผลกระทบต่อลูกจ้างรายวันและลูกจ้างนอกระบบหลายล้านคน การประกาศล็อกดาวน์และเว้นระยะห่างทางสังคมทำให้พวกเขาไม่เห็นวิธีการใดที่จะสามารถหารายได้ หลายคนถึงกับบอกว่ากลัวว่าอาจต้องอดอยาก

อินเดียอยู่ระหว่างการล็อกดาวน์ทั่วประเทศเป็นเวลา 3 สัปดาห์ โดยนายกรัฐมนตรีนเรนทรา โมดี ขอให้ประชาชนงดออกจากบ้านหากไม่มีเหตุฉุกเฉินจำเป็นหรือต้องออกไปซื้ออาหาร ซึ่งนี่ทำให้ท้องถนนอินเดียร้างผู้คน แต่ก็ยังมีรายงานว่ามีประชาชนจำนวนหนึ่งซึ่งสวมหน้ากากไปยืนต่อแถวหน้าร้านค้าเล็กๆของชุมชนในกรุงนิวเดลี นครมุมไบและเมืองอื่นๆ 

ทั้งนี้ ยอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในอินเดียเพิ่มขึ้นเป็น 649 ราย และมีผู้เสียชีวิตแล้ว 13 ราย 

อ้างอิง BBC/Reuters/CNA