ไม่พบผลการค้นหา
เมื่อวันพุธ (3 เม.ย.) เกิดเหตุแผ่นดินไหวขนาด 7.4 ริกเตอร์นอกชายฝั่งด้านตะวันออกของไต้หวัน ตามมาด้วยการประกาศคำเตือนสึนามิบนเกาะและประเทศเพื่อนบ้านโดยรอบบริเวณ โดยเบื้องต้นมีรายงานพบผู้เสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 4 ราย

ตามรายงานของสำนักงานสำรวจทางธรณีวิทยาของสหรัฐฯ ศูนย์กลางแผ่นดินไหวในครั้งนี้ เกิดขึ้นห่างจากเมืองฮัวเหลียนของไต้หวันไปทางทิศใต้ประมาณ 18 กิโลเมตร ส่งผลให้อาคารหลายหลังในเมืองฮัวเหลียนพังถล่ม และเอนเอียงลงมาเป็นบางส่วนของตัวอาคาร

เจ้าหน้าที่แผ่นดินไหววิทยาระบุว่า เหตุแผ่นดินไหวไต้หวันในครั้งนี้ ถือเป็นเหตุแผ่นดินไหวรุนแรงที่สุดในไต้หวันในรอบ 25 ปี

ทั้งนี้ TSMC บริษัทยักษ์ใหญ่ด้านการผลิตชิปของไต้หวัน ซึ่งเป็นผู้ผลิตเซมิคอนดักเตอร์รายใหญ่สำหรับบริษัทเทคโนโลยีต่างๆ รวมถึง Apple และ Nvidia ระบุว่า บริษัทได้สั่งอพยพโรงงานบางแห่งในเมืองซินจู๋ และในพื้นที่ทางตอนใต้ของไต้หวัน เพื่อความปลอดภัยของพนักงาน แต่ทางบริษัทระบุเสริมว่าระบบความปลอดภัยของบริษัทยังคงทำงานได้ตามปกติ

มีการเผยแพร่ภาพวิดีโอที่แสดงให้เห็นอาคารต่างๆ ในกรุงไทเป เมืองหลวงของไต้หวัน สั่นสะเทือนอย่างรุนแรง พร้อมกันกับภาพวัตถุต่างๆ หล่นลงมาจากชั้นวางและเฟอร์นิเจอร์หล่นลงมาล้มทับกัน รวมถึงภาพที่ถ่ายขึ้นบริเวณภูเขาของเกาะ ที่เกิดเหตุดินถล่มขนาดใหญ่ ทั้งนี้ ยังไม่มีรายงานขอบเขตความเสียหายจากเหตุแผ่นดินไหวในครั้งนี้

ภาพจากสถานีโทรทัศน์ TVBS  สื่อท้องถิ่นของไต้หวัน เผยให้เห็นอาคารที่พักอาศัยพังทลาย และผู้คนกำลังอพยพออกจากบ้านและโรงเรียน ผลกระทบของแผ่นดินไหวยังทำให้ยานพาหนะเสียหาย และสิ่งของภายในร้านค้าต่างๆ ได้หล่นลงมาจากชั้นวาง

ตามรายงานของกลุ่มตรวจสอบอินเทอร์เน็ต NetBlocks ระบุว่า มีการตัดไฟและการขัดข้องของอินเทอร์เน็ตทั่วทั้งเกาะไต้หวัน 

ทั้งนี้ เหตุแผ่นดินไหวบนเกาะไต้หวันเมื่อวันพุธ เกิดขึ้นเมื่อเวลา 07:58 น. ตามเวลาท้องถิ่น (05.58 น. ตามเวลาไทย) ที่ระดับความลึก 15.5 กิโลเมตร และเกิดอาฟเตอร์ช็อกอย่างน้อย 9 ครั้ง ซึ่งมีขนาด 4 ริกเตอร์หรือใหญ่กว่านั้น

ในขณะเดียวกัน ประเทศเพื่อนบ้านไต้หวันอย่างญี่ปุ่นได้ออกคำเตือนคลื่นสึนามิสูง 3 เมตร ซึ่งคาดว่าจะพัดเข้าสู่พื้นที่ขนาดใหญ่บนชายฝั่งทางตะวันตกเฉียงใต้ของญี่ปุ่น ก่อนที่ต่อมา หน่วยงานกรมอุตุนิยมวิทยาของญี่ปุ่นจะได้ลดระดับคำเตือนดังกล่าวลง แต่ยังขอให้ประชาชน "ระมัดระวังอาฟเตอร์ช็อกที่มีความรุนแรงใกล้เคียงกัน" เป็นเวลาประมาณ 1 สัปดาห์

นอกจากนี้ หน่วยงานตรวจวัดแผ่นดินไหวของฟิลิปปินส์ยังได้ออกประกาศเตือนภัยสึนามิไม่นานหลังเกิดแผ่นดินไหวใกล้ไต้หวัน โดยทางการฟิลิปปินส์ได้เรียกร้องให้ประชาชนอพยพไปยังพื้นที่สูง

ศูนย์เตือนภัยสึนามิในมหาสมุทรแปซิฟิก ระบุรายงานความคืบหน้าประมาณ 2 ชั่วโมงหลังเกิดแผ่นดินไหวว่า ภัยคุกคามสึนามิ "ได้ผ่านพ้นไปแล้ว" ทั้งนี้ สื่อของรัฐบาลจีนระบุว่า แผ่นดินใหญ่จีนสามารถรู้สึกได้ถึงแรงสั่นสะเทือนในพื้นที่บางส่วนของมณฑลฝูเจี้ยนทางตะวันออกเฉียงใต้ของจีน

“แผ่นดินไหวใกล้แผ่นดินและพื้นที่ตื้นสามารถรู้สึกได้ทั่วทั้งไต้หวันและเกาะนอกชายฝั่ง… รุนแรงที่สุดในรอบ 25 ปี” อู๋เชียนฟู่ ผู้อำนวยการศูนย์แผ่นดินไหววิทยากรุงไทเปกล่าว

ก่อนหน้านี้ ในเดือน ก.ย. 2542 ไต้หวันเกิดแผ่นดินไหวขนาด 7.6 ริกเตอร์ ซึ่งคร่าชีวิตผู้คนไป 2,400 ราย และทำลายอาคารไปมากกว่า 5,000 หลัง


ที่มา:

https://www.bbc.com/news/world-asia-68719996?fbclid=IwAR37RzB_mzwNUefWGoP5eD2BbsGSDGdLLb72nkIvKlG8G0VKnpp4Xgq-fDs_aem_ASFw0_fF4oFQ108OPknJzswlkBUQbWRc86FeWWbW1xvZRYondPVlgch9p4t-7t5IQ6YoWGf-IsZAchRfHJdNHMtQ