ไม่พบผลการค้นหา
องค์ประชุมรัฐสภาล่ม! เจอ ส.ว.สมชาย ลุกเสนอญัตติถอนวาระ พ.ร.บ.ส่งเสริมจริยธรรมสื่อชอบด้วย รธน.หรือไม่ ขวางทาง ส.ส.จ่อดันวาระแก้ไข รธน.ขึ้นมาแซงก่อน ที่สุดองค์ล่ม หลัง 'ชวน'สั่งเดินหน้าตรวจสอบองค์ก่อนลงมติชี้ขาด พร้อมกรีดเป็นผู้แทนราษฎรไม่มีใครนอนมา ด้านฝ่ายค้านท้วงประธานทำผิดข้อบังคับฯ

วันที่ 25 ม.ค. 2566 ที่รัฐสภา ในการประชุมร่วมกันของรัฐสภา ครั้งที่ 7 (สมัยสามัญประจำปีครั้งที่ 2) เป็นพิเศษ เวลาประมาณ 12.25 น. ก่อนที่ประชุมจะเข้าสู่วาระพิจารณาร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ ในวาระที่ 1 ขั้นรับหลักการ ซึ่ง นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน หัวหน้าพรรคเพื่อไทย เป็นผู้เสนอ โดยมีประเด็นสำคัญ แก้ไขเพิ่มเติมมาตรา 159 โดยแก้ไขให้สภาผู้แทนราษฎรให้ความเห็นชอบบุคคลที่สมควรได้รับแต่งตั้งเป็นนายกฯ ซึ่งเป็นผู้ที่มีชื่ออยู่ในบัญชีรายชื่อที่พรรคการเมืองแจ้งว่าเป็นนายกรัฐมนตรี หรือเป็น ส.ส.ของพรรคการเมืองที่มีสมาชิกได้รับเลือกเป็น ส.ส.ไม่น้อยกว่าร้อยละ 5 ของจำนวนสมาชิกทั้งหมดเท่าที่มีอยู่ของสภาผู้แทนราษฎร และยกเลิกมาตรา 272 ว่าด้วยการตัดอำนาจ ส.ว.ลงมติเลือกนายกรัฐมนตรี

ในระหว่างนั้น สมชาย แสวงการ สมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) ได้หารือว่า เดิมทีในระเบียบวาระการประชุมร่วมกันของรัฐสภา จะเป็นการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.การศึกษาแห่งชาติ แต่ปรากฏว่ามีการประชุมร่วมกันระหว่างประธานสภาผู้แทนราษฎร วิปรัฐบาล วิปฝ่ายค้าน และตัวแทนจากคณะรัฐมนตรี (ครม.) เมื่อ 19 ม.ค. ที่ผ่านมา โดยไม่มีตัวแทน ส.ว.เข้าร่วมประชุม โดยผลการหารือเพื่อแก้ปัญหาองค์ประชุมของสภาผู้แทนราษฎร แต่ได้หยิบยกวาระการประชุมร่วมกันของรัฐสภามาเปลี่ยนแปลง ให้นำวาระพิจารณาร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญที่พรรคเพื่อไทยเป็นผู้เสนอขึ้นมาก่อนในวันนี้ 

สมชาย กล่าวว่า ตนมีข้อสงสัยเรื่องการทำงานร่วมกันระหว่าง 2 สภา เมื่อตรวจสอบแล้วพบว่า ในการประชุมเมื่อวันที่ 19 ม.ค. ที่ผ่านมานั้น ไม่มีตัวแทนจากวิปวุฒิสภาได้เข้าไปรับทราบในที่ประชุมด้วย ขณะที่ข้อบังคับการประชุมก็กำหนดว่า การจะเปลี่ยนแปลงวาระการประชุมร่วมฯ นั้น ต้องได้รับความยินยอมร่วมกันจากฝ่ายวุฒิสภาด้วย ดังที่มีแนวทางปฏิบัติมาก่อนหน้าแล้ว

“ผมจึงขอเสนอญัตติให้ที่ประชุมพิจารณาว่า กรณีร่าง พ.ร.บ.ส่งเสริมจริยธรรมและมาตรฐานวิชาชีพสื่อมวลชน ถูกถอนออกจากวาระเดิม และเลื่อนการพิจารณาร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญขึ้นมาแทน เป็นไปโดยชอบด้วยรัฐธรรมนูญและข้อบังคับหรือไม่”


ส.ว.โวยน้อยใจประชุมกันไม่แจ้ง จ่อคว่ำร่าง รธน. ‘เพื่อไทย’

ชวน ชี้แจงกรณีนี้ว่า สิ่งที่ สมชาย กล่าวมาถูกต้อง ว่าการประชุมนอกรอบไม่ได้มี ส.ว.มาร่วมด้วย เพื่อมากำชับให้สมาชิกฯ รักษาองค์ประชุม หากไม่เห็นด้วยก็ลงมติไม่เห็นด้วย อย่าทำสภาล่มเพื่อหนีปัญหา และได้มีตัวแทนจากวิปฝ่ายค้านเสนอว่า ร่าง พ.ร.บ.ส่งเสริมจริยธรรมสื่อฯ นั้น เป็นเรื่องยาวและมีข้อถกเถียงมาก จึงอาจพิจารณาร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญไม่จบในวันนั้นได้

“ผมและพรรคพวกในห้องประชุมเห็นด้วย เพื่อให้การประชุมแก้ไขรัฐธรรมนูญนี้จบ ก็สมควรที่จะลดวาระเรื่องร่าง พ.ร.บ.ส่งเสริมจริยธรรมสื่อฯ ออกไป จึงนัดประชุมวันนี้พิเศษ โดยอาศัยอำนาจของประธานฯ ในการบรรจุระเบียบวาระใหม่” ชวน กล่าว

ส่วนที่ สมชาย เสนอญัตติให้พิจารณาว่าการถอนญัตติชอบด้วยข้อบังคับหรือไม่ ชวน ย้ำว่า ไม่ได้ถอนไป เพียงใช้อำนาจประธานบรรจุระเบียบวาระใหม่เท่านั้น ญัตติของร่าง พ.ร.บ.ส่งเสริมจริยธรรมสื่อฯ ยังคงอยู่ และต้องพิจารณากันในโอกาสต่อไป และถึงแม้ไม่มี ส.ว. เข้าประชุมด้วย แต่ตนได้แจ้งประธานวุฒิสภาแล้ว

“ถ้าท่านสมชายยังติดใจ ผมก็ยินดีให้ที่ประชุมได้ลงมติ แต่อำนาจในการจัดระเบียบวาระนั้น เป็นของประธานสภาฯ”

สมชาย สมาชิกวุฒิสภา -8A40-4979-884A-C0B4E96B6B80.jpeg3BF000C2-E666-4A90-A17C-E920F8005048.jpeg


ชวน ยังย้ำต่อไปว่า การที่ประธานฯ จะถอนญัตติใดออกไปโดยไม่ปรึกษาทุกฝ่ายนั้น เป็นไปไม่ได้ แต่ตนต้องขอย้ำว่าการประชุมร่วมฯ เมื่อวานและวันนี้ คือการประชุมพิเศษ หากไม่พิเศษ จะต้องพิจารณาร่าง พ.ร.บ.การศึกษาแห่งชาติ ต่อจากครั้งก่อนหน้า สิ่งที่ สมชาย เสนอ จึงเป็นคนละประเด็นกัน

จากนั้น สมชาย ได้กล่าวว่า ที่ผ่านมาราว 4 ปี แต่ละฝ่ายล้วนทำงานร่วมกันด้วยดีมาตลอด แต่ตนไม่สบายใจ เพราะเกรงว่าการประชุมวาระพิเศษครั้งใดก็ตาม ควรมีตัวแทนจากฝ่าย ส.ว.เข้ารับทราบด้วย ตนไม่ก้าวล่วงอำนาจประธานฯ แต่ขอย้ำว่าไม่สบายใจ เพราะวาระพิจารณารัฐธรรมนูญเคยถูกเสนอมาและตกไปแล้ว วันนี้กลับต้องมาพิจารณาซ้ำอีก

“มีการเมืองใกล้การเลือกตั้งหรือเปล่าก็ไม่ทราบ แต่ผมคิดว่าการประชุมร่วมฯ ที่เราเดินกันมาด้วยดีตลอด 4 ปี แต่ตอนนี้ผมไม่แน่ใจว่าควรเดินต่อไปอย่างไร ทั้ง พ.ร.บ.การศึกษาฯ ที่ค้างอยู่ ทั้งที่ประธานฯ กังวลเรื่ององค์ประชุมล่ม เราคงไม่อยากเดินไปอย่างนั้น จึงขอยืนยันให้ที่ประชุมลงมติในญัตติที่ผมเสนอ” สมชาย กล่าว

ชลน่าน รัฐสภา -A54F-4B6E-864E-C90058AF1DCC.jpegรัฐสภา -C0EC-4D00-ADD6-142FF470F684.jpeg


ส.ส. 2 ฝ่ายรุมค้าน ‘ชวน’ กรีด ส.ว. ไม่เข้าใจเรื่องง่ายๆ

ด้าน สมคิด เชื้อคง ส.ส.อุบลราชธานี พรรคเพื่อไทย ในฐานะรองประธานวิปฝ่ายค้าน กล่าวว่า ตนได้เรียน สมชาย นอกรอบให้ทราบเหตุการณ์แล้ว แต่ก็เข้าใจประเด็นที่เสนอมา สำหรับการแก้ไขรัฐธรรมนูญ แต่ละฝ่ายก็ได้ตกลงกันแล้วว่าจะลงมติให้เสร็จภายในวันนี้ และจะไม่ยืดเยื้อ ที่ผ่านมาก็ประชุมด้วยวิธีเช่นนี้อยู่แล้ว จึงขอชี้แจงให้เกิดความเข้าใจตรงกัน

ขณะที่ ชินวรณ์ บุณยเกียรติ ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ ในฐานะรองประธานวิปรัฐบาล ได้ยืนยันเช่นกัน เพราะตนก็เป็นหนึ่งในผู้เข้าประชุมนอกรอบดังกล่าว เมื่อมีความเห็นชอบจากวิป 2 ฝ่าย ประธานสภาฯ มีอำนาจเลื่อนวาระการประชุม ย้ำว่าการประชุมวาระพิเศษเป็นทางออกเดียวให้มีกฎหมายบังคับใช้

ด้าน วิรัช พันธุมะผล ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ พรรคภูมิใจไทย ยืนยันว่า การเปลี่ยนวาระตามอำนาจของประธานสภาฯ ถูกต้องตามข้อบังคับแล้ว รวมถึง สุทิน คลังแสง ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย ประธานวิปฝ่ายค้าน เกรงว่าจะเสียเวลาไปด้วยการถกเถียงเรื่องนี้ เพราะญัตติที่ สมชาย เสนอมาอาจไม่ถือเป็นญัตติ เพราะเป็นคนละประเด็นกัน ขอให้ประธานฯ วินิจฉัยว่าญัตติดังกล่าวไม่ใช่ญัตติ

จากนั้น ได้มี ส.ส.อีกหลายคน ลุกขึ้นโต้แย้งญัตติของ สมชาย ว่าไม่ชอบด้วยกระบวนการ อย่างไรก็ตาม ชวน ตัดสินใจว่าจะดำเนินการลงมติตามญัตติที่ สมชาย เสนอ ก่อนจะกดออดเรียกองค์ประชุมมาออกเสียงลงคะแนน

“ไม่ใช่เรื่องเข้าใจยากอะไรเลย เป็นเรื่องพื้นๆ ที่เข้าใจได้ แต่เมื่อระดับ ส.ว.ยังเข้าใจอย่างนี้ ผมก็ต้องให้เกียรติเขา” ชวน กล่าว ก่อนจะสั่งให้มีการลงมติ แม้จะมี ส.ส.พยายามประท้วงกระบวนการดังกล่าว เพราะไม่ชอบด้วยข้อบังคับ และจะทำให้เกิดเรื่องวุ่นวายตามมา

ในระหว่างรอองค์ประชุมมาลงมติ ชวน ย้ำว่า แม้สมาชิกฯ จะไม่เห็นด้วยก็ตาม แต่ขอให้รักษาองค์ประชุมให้ครบ อย่าประชดกันด้วยการไม่แสดงตน

รัฐสภาล่ม รัฐสภา สมาชิกวุฒิสภา -FB65-4397-98AE-A1CD518CBF57.jpegชวน รัฐสภา -9250-4318-91F4-E3B759C1A2FE.jpegชลน่าน ฝ่ายค้าน เพื่อไทย รัฐสภา สภาล่ม -E6EA-4AE4-876D-4979E9525AEF.jpeg


'ชวน' เดินหน้าลงมติ แม้ ส.ส.ค้านทั้งสภาฯ

นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ในฐานะผู้นำฝ่ายค้านในสภาฯ ประท้วงว่าประธานฯ ทำผิดข้อบังคับ เนื่องจากพยายามให้มีการลงมติในญัตติที่ไม่เป็นข้อเท็จจริง จะสร้างบรรทัดฐานที่ผิดๆ ต่อไปในอนาคต เพราะบิดพลิ้วไปจากบทบัญญัติแห่งรัฐธรรมนูญ ด้วยเหตุนี้พรรคร่วมฝ่ายค้านทั้งหมดจะไม่ร่วมมือในการลงคะแนน

“ท่านต้องการเพียงล้มองค์ประชุมโดยใช้วิธีการที่ไม่ชอบ และผมอาจจะกล่าวหาว่า ท่านประธานฯ ก็ให้ความร่วมมือด้วย อย่างนี้น่าเสียหาย” นพ.ชลน่าน กล่าว

หลังจากนั้น มีสมาชิกฯ พยายามประท้วง แต่ ชวน ยังคงเร่งรัดสู่การลงมติต่อ โดยย้ำว่า สุดท้ายแล้วประธานฯ จะต้องรับผิดชอบผลที่ตามมา และตนไม่เห็นด้วยที่ นพ.ชลน่าน จะใช้วิธีไม่ร่วมเป็นองค์ประชุม 

“สิ่งที่เราทำวันนี้จะเป็นบันทึกด้วยว่า ใครเข้าใจข้อบังคับ กฎหมายอย่างไร ใครฉลาดมากฉลาดน้อยแค่ไหน ใครเข้าใจอะไรอย่างไร จะบันทึกไว้ด้วย แต่เมื่อมันเป็นญัตติ ผมก็ต้องขอญัตติจากที่ประชุม” ชวน กล่าว โดยที่ในห้องประชุมมีเสียงฮือฮากับคำพูดของประธานฯ


รัฐสภาล่มรอบ 2 ของปีหลังยื้อ 20 นาที ‘ชวน’ ยอมแพ้สั่งปิด

หลังรอองค์ประชุมมาแสดงตนก่อนลงมติเป็นเวลา 20 นาทีเศษ อนุศิษฐ คุณากร ส.ว. ได้ลุกขึ้นหารือว่า ที่ผ่านมารัฐสภามีเรื่องน่าละอาย เพราะมีการพยายามทำสภาฯ ล่มด้วยเจตนาที่ไม่ดี จึงเห็นว่าควรมีมาตรการหรือกฎเกณฑ์ใหม่เพื่อเป็นแบบอย่างให้คนรุ่นหลัง เชื่อว่าเป็นเรื่องน่าละอาย

ชวน ตอบว่า ถึงอย่างไรสภาฯ ก็ยังมีข่าวดีอยู่มาก เรื่องการรักษาระเบียบต่างๆ ก็ได้รับการสนองตอบอยู่พอสมควร ถือเป็นจุดเด่นที่อาจไม่เป็นข่าวคราวปรากฏให้เห็น และยืนยันว่าเป็นสภาฯ ที่มีผลงานมาก ที่ตนจ้ำจี้จ้ำไชหน่อย ก็ขอให้รับทราบว่าเป็นเพราะความปรารถนาดี

“ผมรู้ว่า กว่าจะเป็นผู้แทนฯ ได้ยากเย็นขนาดไหน ไม่มีใครนอนมาหรอกครับ ยกเว้นพระนำหน้า ทุกคนเหนื่อยยาก ผมก็เหนื่อยยาก เป็นมา 10 กว่าสมัย ไม่เคยสบาย ต้องต่อสู้จนชนะมาด้วยความยุติธรรม ไม่โกง ไม่ซื้อเสียง” ชวน กล่าว

ในที่สุด ชวน ได้แจ้งว่า ขณะนี้มีองค์ประชุมอยู่เพียง 275 คน ไม่ครบองค์ประชุมกึ่งหนึ่งของรัฐสภา จึงได้สั่งปิดประชุมทันทีในเวลา 13.40 น.

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าก่อนหน้านี้ เมื่อวันที่ 11 ม.ค. 2566 ที่ประชุมร่วมกันของรัฐสภาได้ล่มมาแล้วเป็นครั้งแรกของปี ในการประชุมร่วมกันของรัฐสภา ครั้งที่ 5 (สมัยสามัญประจำปีครั้งที่สอง) วาระพิจารณาร่าง พ.ร.บ.การศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. ... พรเพชร พิชิตชลชัย รองประธานรัฐสภา ในฐานะประธานการประชุมได้เรียกสมาชิกแสดงตนเพื่องลงมติ มาตรา 8/1 แต่การประชุมครั้งนั้นองค์ประชุมไม่ครบในการลงมติ ทำให้ พรเพชรต้องปิดการประชุม ครั้งนั้นเป็นการประชุมรัฐสภา ที่องค์ประชุมไม่ครบครั้งแรกในปี 2566 และล่าสุดในวันเดียวกันองค์ประชุมรัฐสภาได้ล่มเป็นครั้งที่สอง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง