ไม่พบผลการค้นหา
'สมยศ' และเพื่อน ร้อง UN และนานาชาติกดดันรัฐบาลไทยยกเลิกกฎหมาย ม.112 ชี้เป็นกฎหมายล้าหลัง ปิดกั้นสิทธิเสรีภาพประชาชน เผย พ.ค. 2564 เตรียมไปประท้วงกดดัน ที่งานประชุมสหประชาชาติ นครเจนีวา

เมื่อเวลา 10.30 น. หน้าสำนักงานสหประชาชาติ "กลุ่ม 24 มิถุนาประชาธิปไตย" จัดกิจกรรมในวันสิทธิมนุษยชนสากล เรียกร้องให้คณะมนตรีสิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติ (UN) และนานาชาติกดดันรัฐบาลไทยยกเลิกกฎหมาย มาตรา 112 ที่เป็นกฎหมายปิดกั้นเสรีภาพการแสดงความเห็นทางการเมืองของไทย และเป็นกฎหมายมีบทลงโทษสูงและละเมิดสิทธิมนุษยชน ซึ่งปัจจุบันรัฐบาลใช้กฎหมายนี้ดำเนินคดีกับประชาชนผู้เรียกร้องประชาธิปไตยจากรัฐบาล

สมยศ พฤกษาเกษมสุข สมาชิกกลุ่ม 24 มิถุนาประชาธิปไตย อดีตผู้ต้องโทษคดีมาตรา 112 กล่าวว่า กฎหมายมาตรานี้ล้าหลัง และปิดกั้นสิทธิเสรีภาพในการแสดงความคิดเห็นทางการเมืองของประชาชน ทั้งยังเป็นเครื่องมือของผู้มีอำนาจใช้กำจัดฝ่ายตรงข้าม และปิดกั้นการเคลื่อนไหวผู้เห็นต่างทางการเมืองกับผู้มีอำนาจรัฐ

“ปัจจุบันผู้มีอำนาจรัฐใช้กฎหมายมาตรานี้ในการกล่าวหาฝ่ายตรงข้ามหรือเห็นต่างกับรัฐว่าหมิ่นสถาบันกษัตริย์ จนนำไปสู่การดำเนินคดีที่ทำให้เกิดการละเมิดสิทธิมนุษยชนผู้ถูกกล่าวหาอีกด้วย ดังนั้นควรยกเลิกกฎหมายนี้” สมยศ กล่าว

ยื่นยกเลิก กม112.jpg

สมยศ กล่าวอีกว่า การแสดงความคิดเห็นต่อสถาบันกษัตริย์ก็ถือเป็นเรื่องที่ประชาชนคนไทยควรจะกระทำได้ เพราะสถาบันพระมหากษัตริย์ก็เป็นหนึ่งองค์กรของรัฐ ในฐานะที่เป็นประมุขของรัฐตามรัฐธรรมนูญ มีรายได้จากภาษีอากรของประชาชน ดังนั้นต้องตรวจสอบได้ วิพากษ์วิจารณ์ได้ เพื่อให้ประชาชนคลายข้อสงสัยและข้อครหาต่างๆ เกี่ยวกับสถาบันในตอนนี้ ที่ในหมู่ประชาชนมีการซุบซิบนินทากันอยู่

“ถ้ายกเลิกกฎหมายมาตรานี้จะทำให้สถาบันกษัตริย์ได้มีโอกาสเปิดเผยข้อเท็จจริงต่างๆ เกี่ยวกับข้อครหาในสถาบันให้ประชาชนได้รับรู้และคลายข้อสงสัย ซึ่งจะเป็นผลดีที่จะทำให้สถาบันกษัตริย์ของเรานั้นอยู่กับประขาชนได้อย่างสง่างาม” สมยศ กล่าว

ยื่นยกเลิก กม112.jpg

สมยศ กล่าวอีกว่า การเคลื่อนไหวในรอบนี้ จะมีการเคลื่อนไหวกดดันรัฐบาลไทยทั้งภายในและภายนอกประเทศอย่างต่อเนื่องและเข้มข้นมากขึ้นกว่าในอดีตที่ผ่านมา เพราะว่าตอนนี้มีประชาชนคนรุ่นใหม่ในระดับมหาวิทยาลัยและระดับมัธยมฯ จำนวนมากที่สนับสนุนให้มีการยกเลิกกฎหมายมาตรานี้

“ทางกลุ่มเตรียมส่งจดหมายถึงภาคประชาชนทั่วโลก โดยเฉพาะองค์กรสิทธิมนุษยชนเพื่อให้ร่วมกดดันรัฐบาลไทยยกเลิกกฎหมายมาตรานี้ และสนับสนุนให้มีการปฏิรูปสถาบันกษัตริย์เพื่อเป็นหลักประกันสิทธิเสรีภาพการแสดงออกทางการเมืองให้กับประชาชนคนไทย” สมยศ กล่าว

สมยศ กล่าวทิ้งท้ายว่า เดือนพ.ค. ปี 2564 เตรียมไปประท้วงกดดันรัฐบาลไทยที่งานประชุมสหประชาชาติที่ นครเจนีวา สมาพันธรัฐสวิส ให้ยกเลิกกฎหมายมาตรานี้อีกด้วย


ข่าวที่เกี่ยวข้อง :