ไม่พบผลการค้นหา
กองทัพอากาศเลื่อนการยิงนำส่งดาวเทียม "นภา-1" หลังส่งบอลลูนขึ้นตรวจสภาพอากาศขั้นสุดท้ายพบว่ามีลมแรงในระดับที่อาจส่งผลกระทบต่อการยิงจรวด

ตามที่กองทัพอากาศแจ้งยืนยันการยิงนำส่งดาวเทียม "นภา-1" (NAPA-1) ขึ้นสู่อวกาศในวันที่ 28 มิ.ย. 2563 เวลา 08.51 น. ตามเวลาประเทศไทยด้วยจรวด Vega ของบริษัท Ariane space พร้อมกับดาวเทียมอื่นๆ อีก 52 ดวง รวมเป็น 53 ดวง โดยยิงจากฐานยิงจรวด ณ เฟรนช์เกียนา สาธารณรัฐฝรั่งเศส ตั้งอยู่ทางตอนบนของทวีปอเมริกาใต้ ทั้งนี้ ก่อนถึงเวลายิงนำส่งจรวด Vega ได้มีการตรวจสอบครั้งสุดท้าย โดยส่งบอลลูนขึ้นตรวจสภาพอากาศเหนือฐานยิงจรวดพบว่า สภาพอากาศด้านบนมีลมแรงในระดับที่อาจส่งผลกระทบต่อการยิงจรวดนำส่งดาวเทียมในครั้งนี้ ผู้รับผิดชอบจึงตัดสินใจเลื่อนภารกิจออกไปจนกว่าสภาพอากาศจะเอื้ออำนวยโดยจะประสานกับทางกองทัพอากาศอย่างใกล้ชิด

สำหรับปัจจัยที่มีผลมากที่สุดของการเลื่อนกำหนดการส่งหรือแม้แต่การยกเลิกกำหนดการส่งของจรวดนำส่งดาวเทียมคือ เรื่องของสภาพอากาศซึ่งตามมาตรฐานของ NASA การส่งจรวดจะไม่ทำในสภาพอากาศที่มีฝนแม้แต่เล็กน้อย เพดานเมฆต้องไม่ต่ำกว่า 6,000 ฟุต หรือในสภาพที่ลมแรงโดยมีการกำหนดความเร็วของลมไม่ให้เกิน 60 กิโลเมตรต่อชั่วโมง รวมทั้งไม่ให้มีอุณหภูมิในระหว่างการส่งที่ต่ำกว่า 9 องศาเซลเซียส เนื่องจากความเย็นจะทำให้เกิดปัญหาในระบบต่างๆ ของจรวด

นอกจากนี้ยังมีปัจจัยอื่นๆ ที่มีข้อกำหนดไว้ เช่น จะไม่มีการส่งจรวดในสภาวะอากาศที่มีฝนฟ้าคะนอง เนื่องจากอาจจะเกิดฟ้าผ่าที่ตัวจรวดขณะนำส่งที่อาจส่งผลกระทบต่อระบบต่างๆ ในตัวจรวดทำให้การส่งจรวดไม่ประสบความสำเร็จได้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง