ไม่พบผลการค้นหา
โวโลดีเมอร์ เซเลนสกี ประธานาธิบดียูเครน ปลดหัวหน้าหน่วยรักษาความปลอดภัยแห่งรัฐออก หลังจากถูกกล่าวหาว่าสมาชิก 2 คนภายใต้หน่วยงาน มีส่วนเกี่ยวข้องในแผนการลอบสังหารประธานาธิบดียูเครน

เซเลนสกี ได้ออกคำสั่งปลด เซอร์ฮี รุด อดีตหัวหน้าหน่วยรักษาความปลอดภัยแห่งรัฐยูเครน เมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา (9 พ.ค.) หลังจากที่หน่วยงานความมั่นคงแห่งรัฐ (SBU) แถลงเมื่อต้นสัปดาห์นี้ว่า ทางหน่วยงานได้ค้นพบแผนการลอบสังหารเซเลนสกีและเจ้าหน้าที่สำคัญอื่นๆ อย่างไรก็ดี ยังไม่มีรายละเอียดว่าใครจะเข้ามารับตำแหน่งต่อจากรุด

SBU กล่าวว่าการลอบสังหารดังกล่าวมีจุดมุ่งหมายเพื่อเป็น “ของขวัญ” สำหรับ วลาดิเมียร์ ปูติน ประธานาธิบดีรัสเซีย ในขณะที่เขาเข้าทำพิธีสาบานตนรับตำแหน่งประธานาธิบดีรัสเซียในวาระที่ 5 เมื่อช่วงวันอังคารที่ผ่านมา (7 พ.ค.)

SBU ระบุว่าชายทั้ง 2 ราย ซึ่งมียศเป็นพันเอกในหน่วยรักษาความปลอดภัยแห่งรัฐ ได้วางแผนที่จะจับเซเลนสกีเป็นตัวประกัน และสังหารเขาในเวลาต่อมาหลังจากนั้น นอกจากนี้ เจ้าหน้าที่คนสำคัญอื่นๆ ของยูเครน ซึ่งรวมถึง วาซิล มาลิอุค หัวหน้า SBU และ คีรีโล บูดานอฟ หัวหน้าหน่วยข่าวกรองทหาร ก็ตกเป็นเป้าหมายของการลอบสังหารเช่นกัน

ทางการรัสเซียไม่ได้ออกมาแสดงความเห็นใดๆ เกี่ยวกับข้อกล่าวหาของ SBU ซึ่งกล่าวหาว่าเจ้าหน้าที่ทั้ง 2 รายที่ถูกจับกุมตัวได้ มีการส่งต่อข้อมูลที่ละเอียดอ่อนไปยัง FSB ซึ่งเป็นหน่วยงานรักษาความปลอดภัยของรัสเซีย

ความพยายามลอบสังหารในครั้งนี้ ไม่ใช่ความพยายามลอบสังหารครั้งแรกที่มุ่งเป้าไปยังประธานาธิบดียูเครน โดยก่อนหน้านี้เมื่อปีที่แล้วว่า มีการเปิดโปงแผนการของรัสเซียอย่างน้อย 5 แผน ในความพยายามเพื่อการลอบสังหารประธานาธิบดียูเครน นับตั้งแต่สงครามยูเครนเริ่มต้นขึ้น

รัฐบาลของเซเลนสกีเผชิญกับความยากลำบากมากขึ้นเรื่อยๆ ในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา และได้มีการเปลี่ยนตำแหน่งเจ้าหน้าที่หลักบางตำแหน่งออก ในขณะที่ความคืบหน้าในการทำสงครามกับรัสเซียในประเทศเองกลับหยุดชะงัก และเจ้าหน้าที่ของยูเครนหลายรายเผชิญกับข้อกล่าวหาเรื่องการทุจริต

ในเดือน ก.พ.ที่ผ่านมา เซเลนสกีได้แต่งตั้ง โอเล็กซานเดอร์ เซียร์สกี เป็นผู้บัญชาการกองทัพยูเครนคนใหม่ หลังจากปลด วาเลรี ซาลูซนี ออกจากตำแหน่ง


ที่มา:

https://www.aljazeera.com/news/2024/5/9/ukrainians-zelenskyy-fires-head-of-state-guard-over-assassination-plot