ไม่พบผลการค้นหา
ผู้ว่าฯ ภูเก็ต นำทีมแพทย์ และเจ้าหน้าที่ด้านสาธารณสุข ตรวจวัดอุณหภูมินักท่องเที่ยวชาวยุโรป 495 คน ที่เดินทางมาท่องเที่ยวกับเรือสำราญเพื่อคัดกรองเชื้อไวรัสโควิด - 19 พร้อมระบุ เรือไม่ได้ถูกปฏิเสธจากสิงคโปร์ตามที่มีข่าวลือ

วันนี้ (13 ก.พ.) นายภัคพงศ์ ทวิพัฒน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ตพร้อมด้วย พลเรือโทเชิงชาย ชมเชิงแพทย์ ผู้บัญชาการทัพเรือภาคที่ 3 พลเรือตรีวโรดม สุวารี รองผู้อำนวยการกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในจังหวัดภูเก็ต นายแพทย์ธนิศ เสริมแก้ว นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดภูเก็ต, นายแพทย์กฤษณ์ สกุลแพทย์ รองนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดภูเก็ต และคณะหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เดินทางไปตรวจเยี่ยมการตรวจคัดกรองตามมาตรการควบคุมและตั้งรับเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019 หรือโควิด - 19 ที่ท่าเรือน้ำลึกภูเก็ต

ซึ่งมีเรือสำราญกีฬาระหว่างประเทศ ขนาดใหญ่ SEABOURN OVATION มาจากฮ่องกง-มาเลเซีย-ไทย เดินทางเข้ามาจอดเทียบท่าเรือน้ำลึกภูเก็ต โดยมีนายวิวัธน์ ชิดเชิดวงศ์ ผู้อำนวยการสำนักงานเจ้าท่าภูมิภาคสาขาภูเก็ต, นายแพทย์อนพัทย์ กอวนิช หัวหน้าด่านควบคุมโรคติดต่อระหว่างประเทศ ท่าเรือภูเก็ต ด่านศุลกากร ด่านตรวจคนเข้าเมือง ให้การต้อนรับและร่วมปฏิบัติงานตรวจคัดกรองวัดอุณหภูมินักท่องเที่ยวที่โดยสารมากับเรือดังกล่าว ซึ่งเป็นการดำเนินงานตามมาตรฐานขององค์การอนามัยโลก

ภูเก็ต คัดกรองนักท่องเที่ยว.jpg

สำหรับชื่อเรือ SEABOURN OVATION หมายเลข IMO 0764958 สัญชาติบาฮามาส ขนาดเรือ 41,865 ตันกรอส ออกเดินทางมาจากเมืองท่าลังกาวี ประเทศมาเลเซีย เมื่อวันที่ 12 ก.พ. 2563 กำหนดเข้าเทียบท่าเรือน้ำลึกจังหวัดภูเก็ต ในวันที่ 13 ก.พ. 2563 เวลา 07.00 น. และจะออกจากท่าในเวลา 17.00 น.วันเดียวกัน เพื่อเดินทางไปยังประเทศสิงคโปร์ มีผู้โดยสาร 495 คน ผู้โดยสารส่วนใหญ่เป็นชาวยุโรป โดยมีชาวเอเชีย 1 คนคือสัญชาติอินเดีย จำนวนลูกเรือ 433 คน รวมทั้งหมด 928 คน

นายภัคพงศ์ กล่าวว่าเรือ SEABOURN OVATION นำนักท่องเที่ยว 495 รายเป็นชาวยุโรปเกือบทั้งหมดไม่มีชาวจีนเข้ามาท่องเที่ยวและพักผ่อนที่จังหวัดภูเก็ต สำหรับขั้นตอนปฏิบัติคือทุกเที่ยวเรือ ที่เข้ามาเทียบท่าในจังหวัดภูเก็ต จะมีการตรวจพฤติการณ์ก่อน จากนั้นจะมีการตรวจควบคุมโรคติดต่อตามสถานการณ์ไวรัสโควิด - 19 โดยคัดกรองตามมาตรฐานขององค์การอนามัยโลก ชึ่งจะมีทีมแพทย์สาธารณสุขจังหวัดภูเก็ต บุคลากรจาก ทัพเรือภาคที่ 3 มาช่วยอำนวยความสะดวกในการที่จะใช้เครื่องเทอร์โมอินฟราเรดในการที่จะมีการตรวจคัดกรองผู้ที่มีไข้ต

อย่างไรก็ตาม ตามระเบียบวิธีการทางเรือได้มีการดำเนินการอยู่แล้ว และก็มีบุคลากรทางแพทย์ สาธารณสุขที่อยู่ที่ด่านควบคุมโรคจังหวัดภูเก็ต ได้ประสานงานกับเจ้าที่บนเรือ ผลการตรวจสอบนักท่องเที่ยวทั้ง 495 ราย ไม่มีผู้ใดเป็นไข้แต่เพื่อความมั่นใจของพี่น้องประชาชน จึงมีการตรวจอย่างเข้มข้น โดยวิธีการตรวจแบบสแกนแบบนี้ สำหรับนักท่องเที่ยวจากยุโรปเป็นนักท่องเที่ยวคุณภาพ ในแต่ละวันมีการใช้จ่ายไม่น้อยกว่า 6,000 บาทต่อคนซึ่งมีจำนวน 400 กว่าราย ซึ่งจะมีเงินที่สะพัดในจังหวัดภูเก็ต กว่า 3,000,000 บาท

S__7036957.jpg

ทั้งนี้ ขอฝากถึงพี่น้องประชาชนในเรื่องของการรับข้อมูลข่าวสารต่างๆ ที่เป็นเฟกนิวส์ หรือข่าวปลอมคิดว่าไม่เป็นผลดีต่อประเทศชาติ และจังหวัดภูเก็ต ขอให้ประชาชนมีความมั่นใจอย่าวิตกกังวล เนื่องจากกลุ่มนักท่องเที่ยวเรือสำราญก็มีการควบคุมและคัดกรองเชื้อไวรัสโคโรนาอย่างมีมาตรฐาน มีการตรวจวัดไข้ทุกวันก่อนจะลงเรือและมีการเซ็นรับรองจากแพทย์ที่ประจำอยู่บนเรือ และจังหวัดภูเก็ต จะมีการตรวจคัดกรองอีกครั้งหนึ่งเพื่อความมั่นใจอย่างสูงสุด

"เพราะฉะนั้น พี่น้องประชาชนสบายใจได้ ข่าวทั้งหลายอย่างเช่นเรือลำนี้เข้าสิงคโปร์ไม่ได้จึงมาแวะจอดที่ภูเก็ตซึ่งเป็นข่าวปลอมทั้งสิ้น เพราะเรือลำนี้มีแผนการเดินเรืออยู่แล้วตามกำหนดขั้นตอนถึงเวลามาจอดเข้าท่าที่ภูเก็ตในวันนี้ และเรือได้แวะที่แหลมฉบังและเกาะในประเทศฮ่องกงมาและเรือจะกลับไปที่สิงคโปร์ตามกำหนดการในวันที่ 15 ก.พ. 2563 ในเดือน ก.พ. จะมีเรือสำราญเข้ามาทั้งสิ้น 17 ลำ โดยเดือน ม.ค. ที่ผ่านมามีประมาณ 16 ลำ ซึ่งได้ดำเนินการคัดกรองตามมาตรฐานอนามัยโลกและข้อสั่งการของกระทรวงสาธารณสุข และดำเนินการทุกวันไม่ว่าจะเป็นเรื่องของท่าอากาศยาน ท่าเทียบเรือ โดยกรมเจ้าท่ามีมาตรการการดูแลในเรื่องของราวจับราวสะพานในที่ต้องสัมผัสจะมีมาตรฐานควบคุมตลอดไปจนกว่ากระทรวงสาธารณสุขจะประกาศผ่อนคลายต่อไป"

S__7036956.jpg

ทางด้านพลเรือโทเชิงชาย ชมเชิงแพทย์ ผู้บัญชาการทัพเรือภาคที่ 3 กล่าวว่า ทัพเรือภาคที่ 3 มีเขตรับผิดชอบฝั่งทะเลอันดามัน โดยได้จัดเตรียมกำลังพลบูรณาการร่วมกับสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดต่างๆ ที่เป็นสถานที่ที่เข้าออกของนักท่องเที่ยวชาวต่างประเทศ ในทุกเส้นทางทั้งทางเครื่องบินหรือท่าเรือหรือท่าเรือชายแดนต่างๆ ก็ได้รับการคัดกรองโดยเจ้าหน้าที่ทหารเรือและเจ้าหน้าที่สาธารณสุขทุกสถานที่

สำหรับกรณีที่เรือท่องเที่ยวขนาดใหญ่ เข้ามาในจังหวัดภูเก็ตปัจจุบันมีนักท่องเที่ยวเข้ามาในจังหวัดภูเก็ตเป็นจำนวนมาก เฉลี่ยประมาณเดือนละประมาณ 15 ลำตั้งแต่เดือน ม.ค. เป็นต้นมา โดยจังหวัดภูเก็ตมีการทำงานร่วมกันระหว่างเจ้าหน้าที่สาธารณสุข กองทัพเรือและกรมเจ้าท่าและทางตำรวจท่องเที่ยวเพื่อร่วมคัดกรองผู้โดยสารที่ลงมาจากเรือสำราญทั้งที่ท่าเรือน้ำลึกแลอ่าวป่าตอง โดยเน้นมาตรฐานการคัดกรองตามมาตรฐานนานาชาติ คือหากพบผู้ที่มีไข้สูงก็จะมีการแยกส่วนเพื่อตรวจในรายละเอียดอีกครั้งหนึ่งหากพบว่าเป็นนักท่องเที่ยวกลุ่มเสี่ยงก็จะมีมาตรการในการส่งไปตรวจรักษาให้มั่นใจได้ว่าจะไม่มีนักท่องเที่ยวที่ติดเชื้อกลุ่มเสี่ยงเข้ามาในประเทศไทย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง