ไม่พบผลการค้นหา
แหล่งข่าวในรัฐบาลซิมบับเวเปิดเผยว่า นายโรเบิร์ต มูกาเบ อดีตประธานาธิบดีได้ทำข้อตกลงกับกองทัพเพื่อแลกกับการลงจากอำนาจ โดยนายมูกาเบจะได้รับเอกสิทธิคุ้มครองและการรับรองความปลอดภัย ซึ่งเขาวางแผนจะใช้ชีวิตในช่วงบั้นปลายในซิมบับเว

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวภายในรัฐบาลซิมบับเวว่า นายโรเบิร์ต มูกาเบ อดีตประธานาธิบดีซิมบับเวที่ถูกกองทัพยึดอำนาจ ตัดสินใจลาออกจากตำแหน่ง เพื่อแลกกับเอกสิทธิคุ้มครอง และการรับรองความปลอดภัยของเขาและครอบครัว

โดยแหล่งข่าวรายนี้เปิดเผยว่า ตลอดช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา นายมูกาเบได้เจรจากับกองทัพถึงเงื่อนไขในการลงจากอำนาจ ซึ่งนายมูกาเบยืนยันว่า เขาต้องการใช้ชีวิตในช่วงบั้นปลายในซิมบับเวและไม่ต้องการลี้ภัยไปยังต่างประเทศ

ขณะที่แหล่งข่าวอีกรายเปิดเผยว่า นายมูกาเบเพิ่งตระหนักว่า เขาได้สูญเสียเสียงสนับสนุนจากพรรคซานู-พีเอฟและอาจถูกถอดถอน จนต้องลงจากอำนาจอย่างไร้เกียรติ ด้วยเหตุนี้ นายมูกาเบจึงประกาศลาออกระหว่างที่รัฐสภากำลังพิจารณาถอดถอนเขาออกจากตำแหน่ง นอกจากนี้ นายมูกาเบยังทราบดี ถึงกระแสต่อต้านนางเกรซ มูกาเบ ภรรยาของเขา และทราบว่าประชาชนไม่พอใจกับการใช้ชีวิตแบบหรูหราฟุ่มเฟือยของเธอ รวมไปถึงการที่เธอพยายามก้าวขึ้นมาเป็นผู้นำประเทศคนถัดไป

หลังจากนี้ นายมูกาเบจะได้รับสิทธิประโยชน์ในการเกษียณอายุจากรัฐบาล เช่น เงินบำนาญ, บ้านพัก, ได้รับอนุญาตให้พักผ่อนเดินทางได้, มีประกันสุขภาพ, มีเจ้าหน้าที่อารักขา และสามารถเดินทางไปต่างแดนได้ภายใต้เงื่อนไข

โดยเร็วๆ นี้ นายมูกาเบจะเดินทางไปสิงคโปร์เพื่อเข้ารับการตรวจสุขภาพ ส่วนนายเอ็มเมอร์สัน นังกากวา อดีตรองประธานาธิบดีจะสาบานตนเข้ารับตำแหน่งรักษาการประธานาธิบดีในวันนี้ (24 พฤศจิกายน)