ไม่พบผลการค้นหา
ทหารใช้ปืนทำรัฐประหาร โค่นล้มรัฐบาลประชาธิปไตยที่มาจากการเลือกตั้งของประชาชน ยังไม่สิ้นไปจากโลกนะครับ

The guns will follow the politics and not the politics following the guns. Cde Chiwenga, therefore, cannot be allowed to dictate who will lead the Parry and the Country.

 ปืนจะทำตามการเมือง และการเมืองจะเดินตามปืนไม่ได้

ภาษาอังกฤษข้างต้นเป็นความตอนหนึ่งในแถลงการณ์ของ นาย Kudzanai Chipanga หัวหน้า The youth of Zimbabwe อันเป็นขบวการเยาวชนของพรรค Zanu Pf ที่ นายโรเบิร์ต มูกาเบ หัวหน้าพรรค ตั้งขึ้นเพื่อเป็นศูนย์รวมของเด็กและเยาวชนผู้สนับสนุนพรรคการเมืองของเขา ในตลอดระยะเวลา 37 ปีของการเป็นผู้นำประเทศซิมบับเว ในทวีปแอฟริกาใต้ แต่ผู้เดียว โดยขณะนี้ Zanu Pf Youth League กลายเป็นผู้หนุนหลัง นาง Grace Mugabe เฟิร์สเลดี้แห่งซิมบับเวให้ลงสมัครรับเลือกตั้งเป็นประธานาธิบดี ต่อจากมูกาเบ ที่อายุ 93 ปีแล้ว

ทหารใช้ปืนทำรัฐประหาร โค่นล้มรัฐบาลประชาธิปไตยที่มาจากการเลือกตั้งของประชาชน ยังไม่สิ้นไปจากโลกนะครับ 

เมื่อวันอังคาร 14 พ.ย.2017 ตรงเวลาบ้านเราเช้า 15 พ.ย.2560 General Constantine Guveya Chiwenga  ผบ.ทหารสูงสุด ประเทศซิมบับเว  ได้ส่งทหารขี่รถถังเข้าเมืองหลวง  Harare ปิดล้อมทำเนียบประธานาธิบดี  เกิดการยิงปะทะกับทหารรักษาทำเนียบดุเดือด แล้วก็จับตัว “โรเบิร์ต มูกาเบ” ประธานธิบดีขังไว้ในบ้าน พร้อมเฟิร์สเลดี้ เกรซ มูกาเบ อายุ 52   จากนั้นก็ไปยึดสถาทีวีแห่งชาติ ประกาศ ....นี่ไม่ใช่การรัฐประหารนะ เรามาเพื่อปราบอาชญากรรมที่อยู่รอบๆตัวมูกาเบ เมื่อปราบหมดเราก็จะยกกลับที่ตั้ง ซึ่งเป็นการรัฐประหารที่สุดแสนจะคลาสสิก เป็นเผด็จการทหารที่ใช้ข้ออ้างได้อย่างคิกขุ


มันก็อย่างนี้แหละ ประเทศด้อยพัฒนาจะต้องทำรัฐประหาร ใช้กำลังทหารเข้ายึดอำนาจการปกครอง


มีบางคนเข้าใจว่า รัฐประหารในซิมบับเวเป็นการล้มรัฐบาลเผด็จการ ไม่ใช่นะครับ มูกาเบไม่ใช่ประธานาธิบดีเผด็จการ เขาได้อำนาจปกครองตามครรลองของระบอบประชาธิปไตย สมัยยังหนุ่มได้เป็นนักรบรักชาติ เป็นหัวหน้าขบวนการต่อต้านเจ้าอาณานิคมอังกฤษ เป็นคนพูดเก่ง พูดโน้มน้าวให้ชนชาวผิวดำลุกฮือขึ้นมาสู้กับอังกฤษ จนได้รับเอกราชเมื่อปี 1980 แล้ว 7 ปีต่อมาเมื่อมีการเลือกตั้ง มูกาเบก็ได้รับเลือกตั้งให้เป็นนายกรัฐมนตรีคนแรกของซิมบับเว และเมื่อเป็นสาธารณรัฐประชาชนก็ลงคะแนนให้เขาเป็นประธานาธิบดี และลงสมัครทีไรก็ชนะทุกที  ต่อเนื่องมา 37 ปี จนขณะนี้อายุ 93 ปีก็ยังเป็นประธานาธิบดีอยู่ ถือเป็นหัวหน้ารัฐบาลที่แก่ที่สุดในโลก


ฉลามเขียวเอาเรื่องนี้มาเขียนทำไม ไม่เห็นจะเกี่ยวกับประเทศไทยซักกะหน่อย


ถูกต้องแล้วครับ ผมก็รู้ว่าคนไทยไม่สนใจเรื่องนี้เลย ดูจากสื่อกระแสหลัก หรือแม้กระทั่งสื่อโซเชียลไทย ก็ไม่เล่นข่าวกันอย่างฮือฮา แต่ผมจับมาเป็นประเด็นเพื่อเล่าสู่ท่าน  พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา ฟังครับ เพราะผมเคยเขียนกราบเรียนท่านไว้ว่า “อย่าทิ้งพี่ทิ้งเพื่อน” ในการปรับครม.ที่กำลังจะมีขึ้น ซึ่งข่าวเมื่อตอนเช้า 16 พ.ย.2560 ลงข่าวกันว่า จัดทำบัญชีเสร็จแล้ว และนำขึ้นทูลเกล้าฯแล้ว แต่ผมก็ยังเห็นว่า ไม่ช้าที่จะเขียนเรื่องนี้

เล่าสู่ท่านพลเอกประยุทธ์ฟัง  เน้นประเด็น มูกาเบ ประธานาธิบดีเฒ่าที่อยู่ยาวนานที่สุดในโลกล้มเพราะทิ้งเพื่อน

ชาวโรดีเซีย ที่เปลี่ยนชื่อมาเป็นซิมบับเวในเวลานี้  ถือว่าการต่อสู้กับอังกฤษจนได้ชัยชนะได้เอกราชกลับคืน เป็นสิ่งสำคัญที่สุด ทำให้สมาคมของทหารผ่านศึกกู้ชาติ  the veterans of the 1970s independence war  เป็นองค์กรที่มีพลังที่สุด และเป็นองค์กรที่ทำให้ประธานาธิบดีมูกาเบ มีพลัง  แม้จะบริหารประเทศอย่างไร้ฝีมือ เงินไร้ค่า ประชาชนยากจนข้นแค้น พวกนักการเมืองฝ่านค้านก็ไม่มีขีดความสามถารที่จะปลุกปั่นประชาชนให้ลุกฮือมาโค่นรัฐบาลได้ ม็อบมาทีไรโดนตำรวตีกระเจิดกระเจิงทุกที

แต่มูกาเบก็ล้มเพราะทิ้งเพื่อน

ปี 2018 ซิมบับเวจะมีการเลือกตั้งประธานาธิบดี มูกาเบยอมแพ้สังขารตัวเอง ส่งสัญญาณจะไม่ลงอีก แต่แทนที่จะประกาศส่ง นาย  Emmerson Mnangagwa อายุ 72 รองประธานาธิบดี ลงสมัคร ให้เป็นทายาทการเมือง ด้วยความที่เป็นนักรบกู้ชาติมาด้วยกัน เขากลับตัดสินใจจะส่งเมียรัก Grace Mugabe  ด้วยการสั่งปลด  Mnangagwa ออกจากรองประธานาธิบดี เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ไล่ออกจากการเป็นสมาชิ้กพรรคด้วย   แล้วก็ตั้งเกรซเป็นรองประธานาธิบดี และดำเนินการปราบปรามสมาชิกพรรค Zanu Pf ที่ไม่ชอบหน้าเกรซ  ด้วยการสั่งดำเนินคดีในข้อหาต่างๆราว 100 คน

นายพล  Chiwenga เรียกประชุมผบ.ทหาร ใน บก.สูงสุด เมื่อวันจันทร์ 13 พ.ย.2017 แล้วออกแถลงการณ์ อ่านด้วยตัวเองออก ทีวี ให้มูกาเบยุติการปราบปรามภายในพรรคทันที ไม่เช่นนั้นทหารจะเข้าแทรกแซงการเมือง 

ทันทีเช่นกัน ผู้นำเยาวชนของพรรคที่หนุนเกรซ ได้ออกแถลงการณ์ยาวเหยียดอัดผู้นำทหาร ทรยศ เข้าขั้นกบฏ  และมีคำเก๋ๆในแถลงการณ์  The guns will follow the politics and not the politics following the guns. Cde Chiwenga, therefore, cannot be allowed to dictate who will lead the Parry and the Country.

ทำให้ถึงตอนบ่ายวันอังคาร 14 พ.ย.2017 นายพล Chiwenga ส่งทหารขี่รถถังมาจับตัวมูกาเบขังเอาไว้ในทำเนียบประธานาธิบดี  ในขณะที่ชะตากรรมเฟิร์สเลดี้สับสน  โดนจับขังด้วยรึไม่  เพราะมีข่าวว่า หนีไปนามิเบีย ก่อนทหารมาถึงบ้าน

Gen Chiwenga is a close ally of Mr Mnangagwa and both are veterans of the 1970s war ล้วนเป็นเพื่อนร่วมรบกันครับ 

รบกับอังกฤษจนได้รับเอกราช และองค์กรทหารผ่านศึกนี้ก็คือผู้ค้ำบัลลังก์ให้มูกาเบ ให้อยู่ได้ 37 ปี แล้วผู้เฒ่ามูกาเบก็ทิ้ง Mnangagwa ทหารผู้ร่วมรบมาด้วยกัน หันไปชูเมียตัวเองจะให้เป็นประธานาธิบดี มูกาเบก็เลย โดนเพื่อนทิ้ง  

นายพลชิงเวก้า ก็ได้โอกาสส่งทหารขี่รถถังออกจากค่ายมาจับมูกาเบขังไว้อย่างง่ายดาย ไม่มีใครออกมาช่วยมูกาเบเลย ในขณะที่ นาย Kudzanai Chipanga หัวหน้าเยาวชน ได้ออกแถลงการณ์ประกาศทางทีวี ขอโทษผบ.ทหารสูงสุดแล้ว  โปรดให้อภัยในการที่ได้ทำผิดครั้งใหญ่

สถานการณ์ล่าสุดในซิมบับเวถึงตอนนี้ 14.30 น.ตามเวลาไทย 16 พ.ย.2560 ยังไม่มีใครรู้ชะตากรรมแท้จริงของ ผัวเมียมูกาเบ

ก็ขอจบด้วยคำว่า ...

เพื่อนเป็นสิ่งสำคัญ อย่าทิ้งเพื่อนเพื่อเอาตัวรอด


ฉลามเขียว

16 พฤศจิกายน 2560



ฉลามเขียว
0Article
0Video
0Blog