ไม่พบผลการค้นหา
พรรคอนาคตใหม่ เปิด 30 ข้อสังเกตร่างพ.ร.บ.งบฯ ปี 63 - สร้างข้อยกเว้นทำ กมธ. ไม่่สามารถตรวจสอบเงินนอกงบประมาณ กลาโหม - ตั้งเงินสำรองจ่่ายกรณีฉุกเฉินหรืือจำเป็นไว้สูง - งบลงทุนที่ไม่คุ้มค่า

เว็บไซต์พรรคอนาคตใหม่ เผยแพร่ เอกสาร 30 ข้อสังเกตอนาคตใหม่ใน คณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาร่างพ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2563 โดยมีเนื้อหาที่น่าสนใจ ดังนี้


ข้อยกเว้น 'กลาโหม' เจาะเงินนอกงบประมาณไม่ได้

โดยเอกสารดังกล่าว มีการพูดถึงปัญหาในร่าง พ.ร.บ.งบฯ เช่น กระทรวงกลาโหมที่่่ได้้มีการทำข้้อตกลงไว้กับกระทรวงการคลัังเป็นอย่่างอื่่น ตามมาตรา 61 วรรค 2 แห่่ง พ.ร.บ.วินัยการเงินการคลังของรัฐ พ.ศ.2561 ซึ่งจากการอาศัยข้อยกเว้นนี้ ทำให้คณะกรรมาธิการไม่่สามารถตรวจสอบเงินนอกงบประมาณในส่่วนนี้ ซึ่งถููกประเมินไว้ว่ามีจำนวน อยู่่ประมาณ 18,657 ล้านบาท ได้อย่่างรอบด้าน

ติงตั้งงบสำรองฉุกเฉินไว้สูง

เอกสารดังกล่าว ยังระบุว่า ใน ร่่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2563 ได้กำหนดเงินสำรองจ่่ายเพื่่อกรณีฉุกเฉินหรืือจำเป็น ไว้สูงถึึง 9.6 หมื่่น ล้้านบาท ซึ่งประกาศคณะกรรมการนโยบายการเงินการคลังของรัฐ ที่่อาศััยอํํานาจตามความใน มาตรา 11 (4) แห่่ง พ.ร.บ.วินัยการเงิิน การคลังของรัฐ พ.ศ. 2561 เรื่่อง “กํําหนดสัดส่่วนต่่าง ๆ เพื่่อเป็นกรอบ วินัยการเงินการคลังของรัฐ พ.ศ. 2561” ในข้อที่ (1) ได้กำหนดให้ รายการเงินสํํารองจ่่ายเพื่อกรณีฉุุกเฉินหรือจํําเป็นต้องตั้งไว้ไม่่น้อยไปกว่่า ร้อยละ 2 แต่่ไม่เกิน ่ ร้อยละ 3.5 ของงบประมาณรายจ่่ายประจํําปี ซึ่งตามประกาศฉบัับนี้ รัฐบาลสามารถปรัับลดเงิินสำรองจ่่ายเพื่่อกรณี ฉุกเฉินหรือจำเป็นลงได้้ 3.2 หมื่นล้านบาท ให้คงเหลือ 6.4 หมื่่นล้านบาทได้

โดยอาจนำเอางบประมาณในส่่วนนี้ ไปใช้้ในโครงการอื่่นที่่มีีความจำเป็นต่่อการแก้ไขปัญหาให้กับประชาชน หรืือโครงการอื่่นที่่เกิิดประโยชน์์ ทางตรงแก่่ประชาชนมากกว่่า นอกจากนี้ หากเงิินสํํารองจ่่ายเพื่่อกรณีฉุุกเฉินหรือจํําเป็นที่่ตั้งไว้มีไม่เพียงพอ รััฐบาลยัังสามารถใช้จ่่ายจาก “เงิินทุุน สำรองจ่่าย” ตามมาตรา 45 ของ พ.ร.บ.วิิธีการงบประมาณ พ.ศ. 2561 ได้้อีกก้อนหนึ่่งอีกด้วย จึงเป็นข้อสังเกตได้ว่่างบกลางในส่่วนของ “เงิินสำรองจ่่ายเพื่่อกรณีฉุุกเฉินหรือจำเป็น” นั้นได้้ตั้งไว้สููงเกินความจำเป็นหรือไม่


ท้วงงบลงทุนที่ไม่คุ้มค่า

ยิ่่งไปกว่่านี้เมื่อเจาะลงไปดูในรายละเอียดของงบลงทุุนในแต่่ละหน่่วยรับงบประมาณจะพบว่่า งบลงทุุน ส่่วนใหญ่่ถููกนำไปใช้้ในการจัดซื้อครุภัณฑ์ทดแทน นำไปใช้ในการก่่อสร้างอาคารสถานที่ของทางราชการ และหากดูู เฉพาะงบลงทุุนในส่่วนที่ใช้ในการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานและพัฒนาขีดความสามารถของประเทศ ก็จะพบว่่า มีไม่ถึึง 300,000 ล้านบาทหรือมีไม่ถึงร้อยละ 9.37 ของ งบประมาณรายจ่่ายประจำปีทั้งหมด ซึ่งงบลงทุุนในโครง สร้้างพื้นฐานและพัฒนาขีดความสามารถเหล่่านี้อาจจะถูก เบียดบังไปเรื่่อย ๆ ในปีงบประมาณถััด ๆ ไป เนื่่องจากมี การก่่อหนี้ผููกพัันที่เพิ่มขึ้นอย่่างต่่อเนื่องของกระทรวงกลาโหม