ไม่พบผลการค้นหา
เพียงเวลาไปกี่วินาทีบนจอโทรทัศน์ของรัสเซีย เซอร์เก ชอยกู รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมของรัสเซียกลับมาปรากฏตัวต่อหน้าสาธารณชนอีกครั้ง ในมุมเล็กๆ ของจอกับ วลาดิเมียร์ ปูติน ประธานาธิบดีรัสเซีย หลังจากที่เขาหายตัวไปกว่า 12 วันอย่างปริศนา

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมของรัสเซียเป็นชายผู้รับผิดชอบต่อการทำสงครามในยูเครนเป็นหลัก แต่ชอยกูกลับหายตัวไปอย่างไร้ร่องรอยในระยะเวลา 12 วันที่ผ่านมา เช่นเดียวกันกับ วาเลรี เกราซีมอฟ เสนาธิการทหารกองทัพรัสเซียที่หายตัวไปด้วยเช่นกัน

ข่าวลือถูกส่งต่อกันออกมาว่า ทั้งสองถูกสั่งลงโทษจากการรุกรานยูเครนที่ผิดพลาดไปจากแผนการแรก หลังจากที่มีการคาดการณ์ว่ารัสเซียอาจใช้เวลาเพียงไม่กี่วันในการยึดกรุงเคียฟและเมืองคาร์คิฟของยูเครน อย่างไรก็ดี สงครามได้ดำเนินมาด้วยระยะเวลาที่ยืดยาวกว่า 1 เดือนแล้ว ในขณะที่รัสเซียกำลังประสบกับปัญหาทางเศรษฐกิจอย่างหนักจากการถูกโดดเดี่ยวโดยประชาคมโลก

ก่อนหน้านี้ ชาวรัสเซียได้พบกับภาพของ เซอร์เก นาริชกิน ผู้อำนวยการหน่วยข่าวกรองต่างประเทศของรัสเซีย ที่ถูกปูตินต่อว่าอย่างรุนแรงกลางการถ่ายทอดภาพการประชุมทางสื่อของรัสเซีย จากปัญหาการจัดการบริหารดินแดนครอบครองของรัสเซียบริเวณทางตะวันออกของยูเครน

มีรายงานข่าวระบุถึงการเปิดการสอบสวนที่สำนักงานของ FSB ซึ่งเป็นสำนักหน่วยข่าวกรองต่างประเทศของรัสเซีย โดยเฉพาะการหาข่าวกรองในยูเครน ทั้งนี้ ยังมีรายงานการจับกุมตัวเจ้าหน้าที่ระดับสูงจากหน่วยรักษาความปลอดภัยแห่งชาติของรัสเซียอีกจำนวนหนึ่ง สะท้อนภาพว่ารัสเซียอาจเพลี่ยงพล้ำในการดำเนินตามแผนการรุกรานยูเครน ถึงแม้ปูตินจะออกมาแถลงย้ำตลอดว่าทุกอย่างเป็นไปตามแผนที่รัสเซียได้วางเอาไว้

ยังคงไม่มีหลักฐานชี้ชัดว่าเหตุการณ์จับกุมตัวเจ้าหน้าที่ระดับสูงของรัสเซียหลายราย เกี่ยวโยงกันกับการทำสงครามของรัสเซียในยูเครนที่ล้มเหลวหรือไม่ อย่างไรก็ดี ประชาชนบางส่วนในรัสเซียมองว่าการรุกรานยูเครนไม่เป็นไปตามแผน และชอยกูในฐานะรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมเอง มีส่วนรับผิดชอบต่อความผิดพลาดดังกล่าว

ท่ามกลางสุญญากาศทางข้อมูล มีกระแสข่าวลือว่าปูตินกำลังโกรธแค้นคณะผู้ใต้บังคับบัญชาของตน ในขณะที่ Agentstvo สำนักข่าวอิสระของรัสเซียเปิดเผยว่า ชอยกูเป็นหนึ่งในผู้ที่ได้รับความไว้วางใจจากคนทั้งรัสเซียมาเป็นอันดับต้นๆ โดยอ้างอิงจากทั้งผลสำรวจ ทั้งนี้ ชอยกูมีปัญหาส่วนตัวกับอาการป่วยด้วยโรคหัวใจ

“รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมมีปัญหาหลายอย่างที่ต้องจัดการในตอนนี้ อย่างที่ก็เข้าใจ” ดิมิทรี เปสคอฟ โฆษกประจำทำเนียบประธานาธิบดีรัสเซียแถลงโต้ ก่อนจะปฏิเสธข่าวลือว่าชอยกูไม่มีอาการป่วย “ปฏิบัติการพิเศษทางทหารกำลังดำเนินอยู่ แน่นอนว่าตอนนี้ไม่ใช่เวลาที่เหมาะสมสำหรับการเล่นข่าวของสื่อ มันเป็นเรื่องค่อนข้างเข้าใจได้”

ชอยกูปรากฏตัวอีกครั้งในการแถลงรายงานกับปูตินในที่ประชุมทางไกล อย่างไรก็ดี ภาพวิดีโอของชอยกูกลับไม่มีเสียง และเขาเพียงแค่ขยับมือเล็กน้อยเพื่อให้เห็นว่ามันเป็นภาพวิดีโอ นอกจากนี้ ชอยกูนั่งอยู่ในห้องปิดที่มีธงรัสเซียตั้งอยู่ทางด้านหน้าของตน ก่อนที่ภาพของเขาจะหายไปในช่วงระยะเวลาไม่กี่วินาที สร้างความสงสัยให้กับสื่อมวลชนและประชาชนบางส่วน ทั้งนี้ ชอยกูกลับไปหายตัวอีกครั้ง และยังไม่มีใครทราบชะตากรรมของเขา

ที่มา:

https://www.theguardian.com/world/2022/mar/24/russian-defence-minister-resurfaces-on-tv-but-for-just-a-few-seconds?CMP=Share_iOSApp_Other&fbclid=IwAR3Tt3o0zwRzGRu_7_NkysfaGQgwnDGW5vf5-J61Z5G7p-v52GAvutGQaFs

https://edition.cnn.com/2022/03/24/europe/russia-sergei-shoigu-health-intl/index.html