ไม่พบผลการค้นหา
เมืองบันดุง ประเทศอินโดนีเซีย เริ่มดำเนินการโครงการแจกลูกเจี๊ยบและเมล็ดพันธุ์พืชให้เยาวชนดูแล โดยหวังช่วยลดปัญหาการติดสมาร์ตโฟน

เมืองบันดุง เมืองเอกของจังหวัดชวา ตะวันตก ของประเทศอินโดนีเซีย เปิดโครงการนำร่อง มุ่งให้เยาวชนเล่นสมาร์ตโฟนน้อยลง ด้วยการแจกเมล็ดพริกและลูกเจี๊ยบให้ปลูกและเลี้ยง โดยหวังว่าเด็กๆ จะใช้เวลากับอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์น้อยลงและมาดูแลลูกเจี๊ยบกับต้นไม้แทน

ทางการเมืองบันดุง ระบุว่าลูกเจี๊ยบอายุ 4 วัน ราว 2,000 ตัว และเมล็ดพันธุ์พริก 1,500 เมล็ด จะถูกแจกจ่ายให้โรงเรียนประถม 10 โรงเรียน และโรงเรียนมัธยมต้น 2 โรงเรียนในเมือง

โอเด็ด มูฮัมหมัด แดเนียล นายกเทศมนตรีเมืองบันดุง กล่าวในพิธีเปิดว่าหวังว่าโครงการนี้จะช่วยให้เด็กๆ ใช้อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์น้อยลง และมีแง่มุมของการฝึกวินัยอยู่ด้วย ทั้งนี้ เขาระบุว่าต้องให้เวลาหน่วยงานด้านการศึกษาในท้องถิ่นประเมินก่อน

afp -000_1MG0UR.jpg
  • ลูกเจี๊ยบที่ทางการบันดุงแจกมาพร้อมกรงและข้อความว่า "โปรดดูแลฉันดีๆ นะ"

เด็กๆ จำเป็นต้องให้อาหารสัตว์เลี้ยงตัวใหม่นี้ก่อนและหลังเลิกเรียน โดยสามารถเลี้ยงไว้ที่บ้านหรือโรงเรียนก็ได้หากที่บ้านไม่มีเนื้อที่

เขายังระบุอีกว่าโครงการนี้ไม่ใช่เพียงการแก้ปัญหาการติดมือถือเท่านั้น แต่ยังเป็นส่วนหนึ่งของแผนขยายการเรียนรู้แห่งชาติ ซึ่งเริ่มโดยโจโก วิโดโด ประธานาธิบดีของอินโดนีเซีย

ยายาห์ รัตนาซารี เห็นด้วยกับแผนการนี้ และหวังว่าโครงการอาจช่วยส่งเสริมให้ลูกชายอยากเป็นเกษตรกรฟาร์มไก่ด้วย "การให้เด็กๆ ดูแลลูกเจี๊ยบมีประโยชน์กว่าการเล่นสมาร์ตโฟน" เธอกล่าว

อย่างไรก็ตาม ราบิล ลูกชายของเธอให้ความเห็นว่าการเล่นกับสมาร์ตโฟนก็ยังน่าสนใจกว่าอยู่ดี

รายงานโกลบัลดิจิทัลรีพอร์ต 2019 ซึ่งจัดทำโดยฮูตสวีต (Hootsuite) แพลตฟอร์มโซเชียลมีเดีย ร่วมกับวีอาร์โซเชียล (We Are Soicial) เอเจนซีการตลาดดิจิทัล ระบุว่าชาวอินโดนีเซียใช้อินเทอร์เน็ตเฉลี่ยวันละ 8 ชั่วโมง 36 นาที

ที่มา: AFP / CNN

ข่าวที่เก่ี่ยวข้อง: